Tag

Quảng Nam: Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp

Muôn mặt cuộc sống 13/11/2023 13:53
aa
TTTĐ - Sau 2 lần được tu bổ, sửa chữa, Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành đến nay xuất hiện hàng loạt hạng mục xuống cấp, cần được đầu tư, nâng cấp.
Quảng Nam: Bị người dân phản ánh gây ô nhiễm, 3 nhà máy tại Núi Thành sẽ được dời đi Quảng Nam: Chậm trễ giải phóng mặt bằng, UBND huyện Núi Thành bị phê bình
Quảng Nam: Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc đề nghị thẩm định dự án Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 59 năm 1979. Di tích lịch sử Chiến thắng Núi Thành hiện nay do UBND huyện Núi Thành trực tiếp quản lý.

Giá trị lịch sử Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành là rất lớn nhằm phục vụ nghiên cứu, học tập nhằm phát huy truyền thống dân tộc, giới thiệu di tích đến với khách tham quan trong và ngoài nước. Kể từ 2005 đến nay, Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành đã được Nhà nước, đơn vị liên quan tu bổ, tôn tạo nhiều lần.

Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Sự kiện Chiến thắng Núi Thành diễn ra vào ngày 26/5/1965 (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, do việc đầu tư tu bổ, tôn tạo đã khá lâu nên một số hạng mục có dầu hiện xuống cấp, như: Một số vị trí nền 3 sân hành lễ bị bong tróc, một số thiết bị chiếu sáng bị hư hỏng. Đối với khu di tích Đồi 49, 50, hiện nay là phế tích, trên phạm vi di tích không còn dấu vết nào của di tích.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành. Đến nay, UBND huyện Núi Thành đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án.

Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử cách mạng Chiến thắng Núi Thành để lưu giữ, tiếp nối và phát huy những giá trị lịch sử cách mạng, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ con cháu mai sau. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án sau khi hoàn thành có tổng kinh phí đầu tư khoảng 59,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện và tỉnh.

Trong đó, Khu vực di tích gốc Đồi 49, 50 đã diễn ra sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta. Tuy nhiên, khu vực diễn ra sự kiện đã bị thay đổi hầu như hoàn toàn qua thời gian và sự can thiệp của con người.

Vì vậy, nếu phục dựng, khôi phục lại không gian sự kiện là hết sức khó khăn; tư liệu cho công tác phục hồi cũng không đầy đủ. Do đó, chỉ thực hiện công tác cắm mốc khu vực bảo vệ di tích và tôn tạo các bia thông tin, bia sự kiện hiện có của di tích.

Dưới đây là một số hình ảnh hiện trạng về Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành được phóng viên ghi nhận vào tháng 11/2023:

Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Đường lên Tượng đài Chiến thắng Núi Thành (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Hiện trạng các bậc cấp từ sân hành lễ lên Tượng đài đang xuống cấp (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Hiện trạng các bậc cấp từ sân hành lễ lên Tượng đài đang xuống cấp (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Hệ thống đèn chiếu sáng bị hư hỏng (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Hệ thống đèn chiếu sáng bị hư hỏng (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Thân tượng đài bị bong tróc (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Kể từ 2005 đến nay, Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành đã được Nhà nước, đơn vị liên quan vào cuộc tu bổ, tôn tạo đến lần 2 (Ảnh: V.Q)
Khu di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 59 năm 1979 (Ảnh: V.Q)

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm