Tag

Quảng Nam: Đất đang canh tác bỗng dưng được cấp sổ cho doanh nghiệp nhà nước?

Bạn đọc 25/11/2022 16:07
aa
TTTĐ - Người dân đề nghị cấp sổ đỏ trên diện tích 671m2 đất cây lâu năm sử dụng từ năm 1976 nhưng TP Hội An chỉ đồng ý cấp 210m2. Diện tích đất còn lại bất ngờ được cấp sổ cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam từ năm 2009.
Quảng Nam: Dự án đường Nguyễn Chí Thanh "đứng bánh" đến khi nào? Quảng Nam: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng công trình phòng cháy chữa cháy khu phố cổ Hội An Công ty CP Tập đoàn Hoàng Gia Hội An ngang nhiên san ủi đất của người dân để lấy mặt bằng Công ty CP Tập đoàn Hoàng Gia Hội An cam kết tái định cư cho người dân bị mất hiện trạng đất ở Được bồi thường 2,6 tỷ đồng vẫn không đủ tiền mua đất tái định cư
Quảng Nam: Đất đang canh tác bỗng dưng được cấp sổ cho doanh nghiệp nhà nước?
Bức tường thể hiện ranh giới giữa diện tích 671m2 của gia đình ông Võ Khã với Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam được xây dựng từ năm 1985 (Ảnh: V.Q)

Những ngày qua, gia đình ông ông Võ Hướng (ngụ phường Tân An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; con ruột của ông Võ Khã) tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Thanh tra Chính phủ khu vực II về việc đề nghị xem xét lại trình tự, thủ tục thu hồi đất của gia đình đối với diện tích 460,4m2 đất cây lâu năm tại phường Tân An, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Đây là diện tích được ông Võ Khã khai phá, sử dụng, canh tác kể từ năm 1976 đến nay. Tuy nhiên, đến năm 20216, sau khi đề nghị cấp sổ đối với diện tích đất này, gia đình phát hiện một phần đất đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam vào năm 2009.

Thu hồi đất nhưng không có quyết định?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được đơn phản ánh của hộ ông Võ Hướng về việc UBND tỉnh Quảng Nam cấp sổ đỏ đối với diện tích 460,4m2 thuộc thửa đất số 2, tờ bản đồ số 15, diện tích 3.000m2 tại phường Tân An không đúng với quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Hướng cho biết vào năm 1976, cha ông là Võ Khã có khai phá, canh tác trên diện tích 671m2 đất tại phường Tân An, nay thuộc tờ bản đồ số 15.

Diện tích đất này hiện nay nằm giáp ranh với bãi đỗ xe giáp đường Nguyễn Công Trứ, Công ty CP Hội An Focus và phần tường rào của Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam được xây dựng từ năm 1985. Diện tích này được gia đình ông Khả canh tác, trồng cây hoa màu, hàng năm và được khối phố Xuân Quang xác nhận là đúng.

"Vào năm 2010, 2011, gia đình có làm đơn đề nghị cấp sổ cho diện tích đất trên thì TP Hội An có đơn giải quyết khiếu nại và cho biết một phần diện tích đất của gia đình đã được UBND tỉnh cấp cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam vào năm 2009; phần đất còn lại đã có chủ trương quy hoạch trồng cây xanh.

Đến tận năm 2015, 2016, gia đình tiếp tục đề nghị cấp sổ đỏ thì TP Hội An cho biết diện tích đất này nằm trong quy hoạch. Sau khi trả lời đơn khiếu nại với nội dung đây là trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ theo Điều 100, Luật Đất đai hiện hành", ông Hướng trình bày.

Quảng Nam: Đất đang canh tác bỗng dưng được cấp sổ cho doanh nghiệp nhà nước?
Hộ ông Hướng chỉ được cấp 210m2 đất cây lâu năm theo tờ trích đo thửa đất năm 2019 (Ảnh: V.Q)

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào ngày 27/6/2016, UBND TP Hội An có trả lời đơn khiếu nại đối với hộ ông Võ Khã và khẳng định không đồng ý việc cấp sổ đối với diện tích 671m2.

Đối với diện tích 460,4m2 đã cấp cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam, UBND TP Hội An yêu cầu đơn vị làm việc với hộ ông Khã để yêu cầu hoàn trả diện tích bị lấn chiếm để quản lý. Còn diện tích hoa màu, UBND TP Hội An đề nghị đơn vị liên quan thực hiện áp giá hỗ trợ theo quy định.

"Sau quá trình khiếu nại kéo dài, UBND tỉnh chỉ đồng ý việc cấp sổ đối với 210m2 đất thuộc 671m2; phần còn lại sẽ được bồi thường, hỗ trợ. Đây là điều bức xúc cho gia đình, vì trước đó UBND tỉnh thu hồi 460,4m2 đất nhưng không có quyết định thu hồi đất theo quy định tại Điều 32, Luật Đất đai 2003, chưa kể việc thu hồi đất cho đơn vị khác thuê lại không có các hộ dân tiếp giáp ký tứ cận", ông Hướng cho biết.

Quảng Nam: Đất đang canh tác bỗng dưng được cấp sổ cho doanh nghiệp nhà nước?
Giấy xác nhận của địa phương về trường hợp sử dụng đất của ông Võ Khã (Ảnh: V.Q)

Ông Hướng phân tích, nội dung trích lục bản đồ 3.000m2 cấp cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam vào năm 2009 có tứ cận là phía Bắc giáp quy hoạch cây xanh nhưng Quyết định số 1699 của UBND tỉnh thì phía Bắc lại giáp đất của ông Võ Khã. Hơn nữa, sau khi cấp sổ, diện tích 460,4m2 này vẫn đang được gia đình quản lý, sử dụng và có ranh giới là hai bờ tường rào được xây dựng từ năm 1985.

"Việc TP Hội An trả lời đơn khiếu nại và cho rằng gia đình lấn chiếm 460,4m2 đất trong khi gia đình sử dụng ổn định trước khi tường rào của Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam được xây dựng là hết sức vô lý. Việc cấp sổ, thu hồi đất và cho đơn vị khác thuê nhưng gia đình lại không hay biết và chỉ đến khi có đơn đề nghị cấp sổ thì mọi chuyện mới vỡ lẽ", ông Hướng nói.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy án sơ thẩm

Quá bức xúc trước việc đất đai của gia đình bị cấp cho đơn vị khác nhưng chưa được thu hồi đất, hộ ông Võ Hướng đã làm đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Quảng Nam vào năm 2019.

Tuy nhiên, theo nội dung bản án số 49 ngày 24/10/2019 thì TAND tỉnh Quảng Nam đã bác yêu cầu khởi kiện của hộ này về việc kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo đó, tòa không chấp nhận yêu cầu hủy một phần Quyết định số 1729 năm 2009 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất, giao cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam để xây dựng khu ẩm thực đối với 460,4m2.

Đồng thời, tòa cũng không chấp nhận yêu cầu hủy một phần sổ đỏ số AL 858500 được UBND tỉnh cấp cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam trên diện tích 460,4m2 thuộc tờ bản đồ số 15, thửa đất số 02.

Quảng Nam: Đất đang canh tác bỗng dưng được cấp sổ cho doanh nghiệp nhà nước?
Vị trí diện tích đất 671m2 được hộ ông Võ Khã canh tác từ năm 1976 (Ảnh:V.Q)

Không nản chí trước kết quả của bản án từ TAND tỉnh Quảng Nam, hộ ông Hướng tiếp tục khiếu kiện quyết định giải quyết hành chính về lĩnh vực đất đất ra TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Đến ngày 2/7/2020, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm số 49 nói trên, đồng thời đình chỉ việc giải quyết vụ án; chuyển vụ việc cho UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết.

Đến ngày 12/5/2021, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục có thông báo về việc khẳng định không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm số 119/2020.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hội An nói gì?

Liên quan đến các thủ tục, hồ sơ và các quyết định của TP Hội An, UBND tỉnh về việc thu hồi đất để cấp Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam trên diện tích đất của hộ ông Võ Hướng, đại diện Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hội An, cho biết phía đơn vị chỉ làm theo các chỉ đạo của TP Hội An và dựa trên các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật để ký và đóng dấu.

Còn việc tại sao việc thu hồi đất, cấp sổ cho đơn vị khác là Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam trong khi người dân đang canh tác, vị này cho biết theo quy định thì quy trình nói trên phải đủ các bước và đề nghị phóng viên liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hội An, do đơn vị không đủ thẩm quyền trả lời.

Được biết, theo quy định, đơn vị liên quan phải kiểm tra hiện trạng, cắm mốc ranh giới xác định vị trí thửa đất, ranh giới thửa đất và ra các quyết định thu hồi đất và được người dân đồng ý và sau đó mới làm căn cứ để đơn vị liên quan thực hiện việc cấp sổ cho đơn vị khác.

Quảng Nam: Đất đang canh tác bỗng dưng được cấp sổ cho doanh nghiệp nhà nước?
Diện tích 461m2 của hộ ông Võ Hướng nằm trong sổ đỏ 3.000m2 mà tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam vào năm 2009 (Ảnh: V.Q)

Cũng theo vị này, cái khó của người dân ở đây chính là sau khi đề nghị cấp sổ trên diện tích 671m2, người dân lại đồng ý với chính quyền về việc cấp sổ trên diện tích 210m2, trong khi diện tích được cấp lại không có lối ra và bị kẹp giữa 2 thửa đất theo như hồ sơ được phóng viên cung cấp.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm