Quả nhãn Việt Nam tìm “cửa” vào thị trường Nhật Bản
Ecopark bắt tay đối tác Nhật Bản xây tổ hợp khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam |
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công thương), quả nhãn là một loại trái cây đặc trưng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, tương truyền có nguồn gốc từ vùng phía Nam Trung Quốc. Một số quốc gia hiện nay trồng nhãn với diện tích lớn bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ…
Tại Nhật Bản, quả nhãn cũng được trồng ở một số địa phương khu vực phía Nam (là nơi có khí hậu khá tương đồng với các nước Đông Nam Á) như các tỉnh Kagoshima hay Okinawa, với sản lượng không đáng kể.
![]() |
Nhãn lồng Hưng Yên. (Ảnh: MOIT) |
Hiện nay, Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm nhãn sấy khô hoặc đông lạnh để chế biến thêm vào các sản phẩm chè, nước giải khát…
Trước đó, là loại quả cùng họ với quả nhãn, quả vải thiều tươi của Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cho phép nhập khẩu chính thức kể từ tháng 12/2019.
Trải qua hai mùa vụ 2020 và 2021, qua nhiều nỗ lực xuất khẩu và quảng bá thương hiệu, quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã tạo được tiếng vang tại thị trường Nhật Bản, được đón nhận nồng nhiệt không chỉ bởi cộng đồng người Việt sống tại Nhật Bản mà còn thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo người tiêu dùng sở tại vì sự mới lạ, màu sắc và hương vị tươi ngon.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, với số lượng người Việt sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng nhanh qua từng năm, cùng với đó là sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân sở tại, các mặt hàng thực phẩm nguồn gốc Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và được đánh giá có nhiều tiềm năng để thâm nhập và có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.
Hiện nay, Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam. Trong khi đó, quá trình đàm phán mở cửa một thị trường nổi tiếng khó tính với tiêu chuẩn cao như Nhật Bản cho một loại trái cây tươi của Việt Nam chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí và nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng của hai nước.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ quá trình mở cửa thị trường, nhằm mục tiêu giúp thêm nhiều sản phẩm Việt Nam có thể thâm nhập thành công, từ đó củng cố và nâng cao vị thế và thương hiệu tại Nhật Bản.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Gỡ vướng cho các chương trình mục tiêu quốc gia khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Cà Mau đầu tư hơn 500 tỷ đồng phát triển thủy sản bền vững

Sôi động Hội chợ Công thương và OCOP 2025

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh

SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025
