Tag

Phương án chấm dứt tình trạng lốt “ảo” tại các bến xe

Muôn mặt cuộc sống 22/05/2024 18:31
aa
TTTĐ - Theo quy định mới tại Nghị định 41/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/6 tới, xe khách tuyến cố định không đảm bảo đủ 70% số lượt chuyến/tháng sẽ bị thu hồi lốt. Điểm mới này được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng lốt “ảo” tại các bến xe.
Kiên quyết xóa nạn "cò khách", bán hàng rong tại bến xe dịp nghỉ lễ 2/9 Đảm bảo tất cả người dân có xe về nhà thuận lợi, an toàn Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe Hàng vạn người dân rời Thủ đô về quê nghỉ lễ

Nhiều điểm mới

Chính phủ mới ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe có hiệu lực từ ngày 1/6 tới.

Trong đó, Nghị định số 41/2024/NĐ-CP đã sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP về quy định thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với các xe vận tải tuyến cố định.

Thay vì quy định doanh nghiệp, hợp tác xã bị đình chỉ khai thác tuyến và phải nộp lại phù hiệu cho cơ quan cấp khi doanh nghiệp, hợp tác xã không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục.

Quy định mới nêu rõ, doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với lốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe của lốt (tài) đã đăng ký.

Nhiều đơn vị quản lý khai thác bến xe bày tỏ sự đồng tình với quy định mới khi đơn vị vận tải phải đảm bảo số lượt chuyến theo từng tháng, từ đó nhà xe sẽ hạn chế bỏ bến chạy dù bên ngoài.

Phương án chấm dứt tình trạng lốt “ảo” tại các bến xe
Từ ngày 1/6 tới, xe khách tuyến cố định không đảm bảo đủ 70% số lượt chuyến/tháng sẽ bị thu hồi lốt (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó Nghị định 41/2024 còn bổ sung thêm trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh không thời hạn. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời gian một tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng sẽ bị thu hồi Giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Về trình tự, Sở Giao thông vận tải là đơn vị ban hành quyết định thu hồi. Trường hợp tuyến đăng ký khai thác chỉ có 1 lốt (tài) hoặc toàn bộ các lốt (tài) của tuyến đều thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe đã đăng ký thì thực hiện thu hồi thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công và thu hồi phù hiệu đã cấp cho phương tiện hoạt động trên tuyến.

Đồng thời, gửi quyết định thu hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, bến xe khách hai đầu tuyến, Sở Giao thông vận tải đầu tuyến bên kia và phải đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải.

Nghị định cũng bổ sung quy định, trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi, thực hiện cập nhật thông tin giờ xuất bến của lốt (tài) đã thu hồi vào phần mềm quản lý tuyến vận tải khách cố định của Bộ Giao thông vận tải để các doanh nghiệp, hợp tác xã khác đăng ký khai thác tuyến theo quy định.

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi hành, doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi không được đăng ký khai thác trên tuyến có lốt (tài) bị thu hồi. Sau thời gian này, nếu có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh trên tuyến có lốt (tài) bị thu hồi thì doanh nghiệp, hợp tác xã phải làm thủ tục đăng ký khai thác tuyến theo quy định.

Hạn chế tình trạng lốt ảo

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc sửa đổi nhằm đảm bảo các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc đơn vị vận tải chỉ đăng ký để giữ chỗ nhưng không hoạt động.

Đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải khác chủ động theo dõi, đăng ký lốt (tài) kịp thời khi trên tuyến có lốt (tài) bị thu hồi. Đảm bảo các lốt (tài) tại bến xe được khai thác hết công suất, đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách.

Phương án chấm dứt tình trạng lốt “ảo” tại các bến xe
Việc áp dụng quy định mới về đảm bảo số lượt chuyến theo từng tháng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp không còn dám bỏ bến chạy dù bên ngoài

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ, áp dụng quy định mới về đảm bảo số lượt chuyến theo từng tháng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp không còn dám bỏ bến chạy dù bên ngoài.

“Khi lượng xe tuyến cố định ổn định, chất lượng dịch vụ tốt sẽ tạo nên sức cạnh tranh với những loại hình khác, kể cả xe trá hình. Vì vậy sửa đổi quy định, yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo 70% số lượt chuyến/tháng là rất cần thiết”, vị này cho hay.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Trưởng phòng Điều hành Vận tải Công ty TNHH Văn Minh cho biết, trong hoạt động vận tải, để đảm bảo lốt (tài) các nhà xe có thể chủ động điều tiết dựa trên tình hình thực tế. Đối với các xe không khai thác đủ tuyến đăng kí, việc thu hồi lốt (tuyến) là phù hợp, bởi ở bến xe lốt ảo rất nhiều trong khi những doanh nghiệp cần lại không có.

“Việc siết chặt luồng tuyến, rà soát lại chặt chẽ những luồng nào không đủ, không hoạt động phải ngưng ngay để xe khác đăng ký là phù hợp với tình hình thực tế ở các bến xe”, ông Đoàn Ngọc Hùng nêu ý kiến.

Cũng theo đại diện các nhà xe, Nghị định 41/2024/NĐ-CP được đưa ra trong bối cảnh xe khách trá hình, xe công nghệ và tiện chuyến nở rộ, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định nên cần phải có những quy định chặt chẽ đối với cả loại hình xe này.

Việc thay đổi luồng tuyến trước mắt không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhà xe. Tuy nhiên, hiện nay tình hình kinh doanh xe khách tuyến cố định tại các bến xe rất khó khăn, doanh nghiệp vận tải tuyến cố định rất cần những chính sách hỗ trợ từ bến xe và cơ quan quản lý Nhà nước để các nhà xe có thể vực dậy hoạt động vận tải, tăng sức cạnh tranh với xe hợp đồng trá hình.

Đọc thêm

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Xem thêm