Tag

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 07/12/2021 00:00
aa
TTTĐ - Việc phát triển du lịch kết hợp với nông nghiệp nông thôn, phát triển sản phẩm du lịch OCOP đang thu hút được nhiều lao động vùng nông thôn, góp phần bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa đặc sắc của Ninh Bình.
“Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP Hà Nội trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424 sản phẩm Thúc đẩy tiêu thụ, cung cấp nông sản sạch cho thị trường Hà Nội Hà Nội có thêm một điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Ba Vì

Du lịch nông nghiệp nông thôn khởi sắc

Với nhiều cảnh đẹp thơ mộng, di tích lịch sử, nhiều xã của Ninh Bình đang phát triển các mô hình tour du lịch cộng đồng với nhiều mô hình hấp dẫn.

Nhiều xã nông thôn mới đã khai thác những tiềm năng, thế mạnh, các Hợp tác xã, các chủ trang trại tại địa phương đã có ý tưởng liên kết các trang trại xây dựng thành tour du lịch cộng đồng với nhiều mô hình hấp dẫn, như: Du lịch trang trại đồng quê, miệt vườn, trải nghiệm làm nông dân, du lịch sinh thái, câu cá…

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP được đưa vào bán tại cái khu du lịch

Theo đại diện Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn đang khởi sắc an tỏa ra nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Các địa phương phát triển mạnh mô hình du lịch này như xã Gia Vân, Gia Hòa (huyện Gia Viễn); Xã Sơn Hà, huyện Nho Quan; xã Ninh Xuân, Ninh Hải, Trường Yên (huyện Hoa Lư); Xã Yên Mạc, Yên Từ (huyện Yên Mô); thành phố Tam Điệp...

Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có nhiều làng nghề; Hàng nghìn trang trại, gia trại. Với những giá trị, tiềm năng đó, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang dần trở thành xu hướng phát triển kinh tế bền vững tại các địa phương trong tỉnh, giúp khai thác các giá trị nội tại vùng nông thôn, duy trì, bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Đây còn là hướng phát triển đem lại thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều cánh đồng ở Ninh Bình xuất hiện trên các tạp chí nổi tiếng của thế giới như cánh đồng lúa Tam Cốc từng lọt top 15 địa danh "tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến" do tờ Telegraph (Anh) bình chọn; Đứng đầu danh sách 50 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2018 của Tạp chí Business Insider.

Việc phát triển du lịch nông nghiệp không chỉ có ý nghĩa là phát triển một loại hình du lịch mới, tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, còn như một phương pháp hiệu quả nhằm duy trì, bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đang phải chịu áp lực của phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa đang diễn ra phổ biến.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững du lịch nông thôn, người dân cần thay đổi tư duy, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống để tạo ấn tượng tốt với khách du lịch.

Đặc biệt, chú trọng xây dựng hình ảnh du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp để tạo sức hút đối với du khách trong nước, quốc tế.

Đưa sản phẩm OCOP đến với các điểm du lịch

Tuy mới triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhưng Ninh Bình đã có rất nhiều sản phẩm OCOP được công nhận. Trong năm 2021, tỉnh Ninh Bình tiến hành đánh giá, phân hạng cho 28 sản phẩm (vượt 16,7% so với kế hoạch ban đầu).

Sản phẩm tranh lá bồ đề của HTX Sinh Dược, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn là một trong những sản phẩm được đánh giá, xếp hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020.

Sản phẩm tranh lá Bồ đề của HTX Sinh Dược
Sản phẩm tranh lá bồ đề của HTX Sinh Dược thu hút sự quan tâm của các khách du lịch khi tới Ninh Bình

Ông Nguyễn Duy Phương, Phó Giám đốc HTX Sinh Dược cho biết: "Để có bức tranh Bồ đề là cả một quá trình lao động tỷ mỷ, dày công của những người thợ từ hái lá, xử lý lá cho đến kết nối, ghép tranh theo từng chủ đề. Ngoài nguyên liệu chính là lá bồ đề, một bức tranh còn được kết hợp với cành cây khô, gốc cây mục... Chủ đề các bức tranh chủ yếu mang đậm câu chuyện về phật giáo, về đất và con người Ninh Bình".

Năm 2020, để chuẩn hóa sản phẩm OCOP, HTX đã đầu tư cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả và sản phẩm làm ra an toàn, thân thiện với môi trường; Phối hợp với các ngành chức năng xây dựng câu chuyện sản phẩm, xây dựng quy cách sản phẩm, xúc tiến thương mại... đưa các sản phẩm này vào bán tại các điểm du lịch thu hút sự quan tâm của khách du lịch.

Để tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, Ninh Bình hướng tới phát triển các sản phẩm này gắn với các địa điểm du lịch nổi tiếng của địa phương để sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.

Khi Ninh Bình đang từng bước phát triển trở thành trung tâm du lịch của Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế thăm quan, tỉnh Ninh Bình sẽ tạo điều kiện cho đơn vị đưa sản phẩm OCOP vào các điểm du lịch của tỉnh như chùa Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc - Bích Động…

Đây là điểm du lịch nổi tiếng không chỉ của tỉnh mà của cả nước nên cần phát triển gắn liền với quảng bá các sản phẩm đặc sản của tỉnh. Các doanh nghiệp được lựa chọn vào đây sẽ phải cam kết chỉ bán các sản phẩm OCOP.

Ngành Du lịch địa phương đánh giá, loại hình du lịch nông nghiệp là loại hình có khả năng phát triển rất tốt thời gian tới vì đối với Ninh Bình ngoài giá trị về văn hóa, danh lam thắng cảnh, văn hóa ẩm thực cũng là một nét rất đặc trưng, trong đó chủ yếu là được cung cấp bởi các sản phẩm từ nông nghiệp.

Vì vậy, thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh sẽ ưu tiên phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn một cách đồng bộ, có định hướng phát triển sản phẩm một cách hài hòa, phù hợp với điều kiện từng địa phương, vùng miền, nỗ lực khai thác những giá trị nổi trội và khác biệt của từng nơi để tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc sắc góp phần thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Phương Thu

Đọc thêm

Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng Nông thôn mới

Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng

TTTĐ - Động thái này của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) không chỉ giúp ổn định tâm lý thị trường, mà còn đảm bảo quyền lợi cho hệ thống phân phối, người nông dân trong thời điểm nhiều biến động.
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn Nông thôn mới

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn

TTTĐ - Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 1226/QĐ-TTg chính thức công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay Nông thôn mới

Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Thủ đô đã góp phần quan trọng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng tích cực đến các cấp chính quyền, đặc biệt, đã làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn Thủ đô ngày càng khởi sắc, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều miền quê đáng sống.
Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện Nông thôn mới

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện

TTTĐ - Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, báo chí đã luôn đồng hành cùng các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá các sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng. Thông qua báo chí, truyền thông, người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chất lượng của các sản phẩm, mà còn hiểu sâu hơn về những câu chuyện sản phẩm - yếu tố được coi linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP.
Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ Nông thôn mới

Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

TTTĐ - Tối 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Thường Tín hoàn thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Thường Tín hoàn thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Sau nhiều năm phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín (Hà Nội) sẽ vinh dự đón chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào cuối tháng này.
Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1181/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ Kinh tế

Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ

TTTĐ - Những ngày mưa lớn vừa qua khiến làng rau La Hường - vùng rau sạch lớn nhất Đà Nẵng ngập trong nước, nông dân nghẹn ngào đội mưa, lội nước để mót rau về bán.
Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho các hội viên nông dân Nông thôn mới

Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho các hội viên nông dân

TTTĐ - Chiều 12/6, Ban Chấp hành Hội Nông dân Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhằm sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.
Xem thêm