Tag

Phát huy vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh

Tin tức 05/03/2024 13:44
aa
TTTĐ - Mặt trận là 1 trong 3 trụ cột chính thực hiện các chính sách an sinh của TP; đặc biệt trong việc thực hiện các cuộc vận động, tham gia góp ý, phản biện các Nghị quyết của HĐND TP, đảm bảo sát thực tiễn, đem lại lợi ích cho Nhân dân...
Đổi mới tư duy trong nâng cao chất lượng an sinh - xã hội Tăng cường tuyên truyền để người dân cùng thực hiện chính sách an sinh Không có điểm dừng trong thực hiện an sinh xã hội

Đó là đánh giá được đưa ra tại hội nghị giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” tại Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội diễn ra sáng nay (5/3).

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì buổi giám sát.

Phát huy vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh
Quang cảnh buổi giám sát

Nhiều phong trào, cuộc vận động sát thực tiễn, phát huy hiệu quả

Báo cáo của Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội cho thấy: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã triển khai tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chương trình 08 của Thành uỷ đến 100% MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư để tuyên truyền thực hiện trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng của phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn Thủ đô, tạo được sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện Chương trình 08 của Thành uỷ.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo, từ thiện do MTTQ Việt Nam phát động; quan tâm, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số.

MTTQ TP thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia vận động ủng hộ các quỹ: “Vì người nghèo”, "Cứu trợ", "phòng chống dịch COVID-19, “Sóng và máy tính cho em”, “Vì Biển đảo Việt Nam” TP...

Phát huy vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường báo cáo làm rõ các kết quả trong thực hiện Chương trình số 08 của Thành uỷ

Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Mặt trận các cấp triển khai hiệu quả. Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp TP tổ chức Chương trình “Xuân nhân ái-Tết sẻ chia” thăm, tặng 225.495 suất quà trị giá trên 117,927 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mão. Từ năm 2021 đến năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp TP trích trên 88 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng 2.037 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 3.015 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

Cũng trong giai đoạn 2021-2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã trích 12,999 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, các nạn nhân bị thiệt mạng, bị thương do hỏa hoạn, đuối nước, sự cố nghiêm trọng trên địa bàn TP; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho nạn nhân, thân nhân người bị thiệt hại do hoả hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; hướng dẫn Uỷ ban MTTQ quận Thanh Xuân triển khai vận động, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ các nạn nhân bị thiệt hại do hoả hoạn; phối hợp xây dựng phương án hỗ trợ các nạn nhân trong vụ hoả hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân với tổng số tiền hỗ trợ là 132,278 tỷ đồng...

Phát huy vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh
Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Phan Văn Mến phát biểu tại buổi giám sát

Phát huy vai trò MTTQ trong hoạt động kiểm tra, giám sát, Mặt trận các cấp TP đã tích cực giám sát việc thực hiện Chương trình 08 của Thành uỷ trong cán bộ, Nhân dân qua Ban Thanh tra Nhân dân ở cơ sở gắn với thực hiện việc cưới, việc tang văn minh tiến bộ. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của chính Nhân dân với Nhân dân và với cán bộ trên địa bàn đã góp phần thực hiện tốt Chương trình 08, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân qua việc thực hiện Chương trình ở cơ sở; tham gia phối hợp và làm thành viên của các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của TP.

Năm 2022, 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức đoàn kiểm tra việc vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” và các Quỹ an sinh xã hội trực tiếp tại 18 quận, huyện trên địa bàn TP; qua đó, kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị trong công tác vận động, quản lý, sử dụng các Quỹ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Thể hiện vai trò quan trọng trong xây dựng các chính sách an sinh

Tại hội nghị, các ý kiến thành viên trong Đoàn giám sát khẳng định vai trò quan trọng của MTTQ trong phản biện các chính sách an sinh, đặc biệt là đối với các Nghị quyết của HĐND TP, giúp đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống.

Phát huy vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thi Tuyến phát biểu chỉ đạo

Các chương trình do MTTQ phát động, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 như chương trình “Sóng và máy tính cho em”, “Đoàn kết chống dịch” đã góp phần lan toả những hành động tốt đẹp, ý nghĩa nhân văn. MTTQ TP cùng TP hỗ trợ kịp thời trước các sự kiện xảy ra, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Phan Văn Mến ghi nhận công tác giám sát được thực hiện chặt chẽ, bám sát các quy định về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần tạo điều kiện cho các cơ quan được giám sát thực hiện tốt hơn chính sách này. Đáng kể, MTTQ quận Long Biên và nhiều quận, huyện đã có mô hình BHXH cho người nghèo, phát huy tốt chính sách an sinh. Đại diện BHXH TP đề nghị MTTQ nhân rộng mô hình này tại toàn bộ các quận, huyện trên toàn TP; tích cực tham gia phản biện 2 đạo luật BHXH, BHYT trong thời gian tới..

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Chí Lực đề nghị Mặt trận TP báo cáo thêm về công tác giám sát hỗ trợ hộ nghèo; rà soát, hỗ trợ xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà cho hộ nghèo... Đồng thời, có các hình thức tuyên dương, khen thưởng để thu hút các tầng lớp, cơ quan, doanh nghiệp tham gia các hoạt động an sinh trên địa bàn TP.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đánh giá cao tính năng động, chủ động, sự phối hợp giữa MTTQ và các địa phương trong các vụ việc đột xuất; đồng thời đề nghị Mặt trận đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 08-CTr/TU tại hệ thống Mặt trận cơ sở, để giúp TP thấy được bức tranh toàn cảnh trong nội dung này.

Nâng cao chất lượng các cuộc vận động

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: MTTQ TP là một trong 3 trụ cột lớn thực hiện chính sách an sinh của TP.

Trong những năm qua, MTTQ TP đã phát huy tối đa trách nhiệm, tâm huyết, lãnh đạo chỉ đạo các nhiệm vụ do Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU giao cũng như chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận và yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Phát huy vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Đáng kể, Mặt trận TP rất chủ động tham gia phát triển hệ thống an sinh xã hội, thể hiện qua việc chủ động tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng Chương trình 08-CTr/TU và các cuộc vận động: "Quỹ vì người nghèo", "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa", "Quỹ Vì biển đảo"… Bên cạnh đó là sự chủ động, nhanh nhạy trong công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân trong mọi tình huốn. Riêng trong hơn 2 năm phòng chống dịch COVID-19, với sự chủ động của Mặt trận TP, Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ các tầng lớp Nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm không chỉ với Hà Nội mà với cả nước.

Từ các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hệ thống an sinh; đạt 20/27 chỉ tiêu của Chương trình theo yêu cầu của nhiệm kỳ.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị MTTQ TP tiếp tục tham gia xây dựng, vận động và phát triển các quỹ; tăng cường nâng cao chất lượng các cuộc vận động của Mặt trận; chủ động phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện 7 chỉ tiêu còn lại …

Phát biểu tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cũng khẳng định: 3 năm qua, MTTQ TP đã cố gắng thực hiện tốt vai trò kết nối với các cơ quan ban ngành, trong đó nổi bật là thực hiện Chương trình 08-CTr/TU. Hình ảnh cán bộ Mặt trận các cấp TP ngày càng được tin yêu hơn thông qua các hoạt động cứu trợ, dấn thân vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh cho TP.

Bày tỏ trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành TP thời gian qua đối với MTTQ TP, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương cũng đề xuất các Sở, ban, ngành, cơ quan xây dựng chính sách của TP tiếp tục tạo điều kiện để MTTQ có thể thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng chính một cách hiệu quả, thực chất nhất.

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm