Tag

Không có điểm dừng trong thực hiện an sinh xã hội

Xã hội 01/03/2024 16:24
aa
TTTĐ - Thực hiện an sinh xã hội cho người dân là quá trình không có điểm dừng. Huyện Thạch Thất cần rà soát lại các chương trình, nghị quyết của TP và các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn, miền núi để có sự liên thông trong thực hiện Chương trình 08-CTr/TU.
Triển khai chiến dịch bảo đảm an sinh xã hội sâu rộng, toàn diện Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân
Không có điểm dừng trong thực hiện an sinh xã hội
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Đạt 16/27 chỉ tiêu

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025, toàn huyện Thạch Thất đã đạt 16/27 chỉ tiêu.

Cụ thể, từ khi thực hiện Chương trình đến nay, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 17.187 lao động. Đến hết năm 2023, huyện có 93,74% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) (vượt 0,24% kế hoạch của huyện); 26.686 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (vượt 0,2% kế hoạch của huyện); 3.890 người tham gia BHXH tự nguyện (vượt 0,3% kế hoạch của huyện)...

Cùng với đó, công tác giảm nghèo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các giải pháp, chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Huyện đã xây 41 nhà, sửa 20 nhà ở xuống cấp chohộ nghèo, cận nghèo với kinh phí 4,6 tỷ đồng. Hiện nay, huyện còn 22 hộ nghèo (tỷ lệ 0,04%); 1.680 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,95%); phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo mỗi năm giảm 10%.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư nâng cao năng lực y tế, chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến, đa dạng hoá các dịch vụ khám chữa bệnh. Có 100% đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; 100% học sinh khuyết tật, học sinh là đối tượng bảo trợ xã hội được miễn học phí.

Công tác trợ giúp người khuyết tật, các đối tượng yếu thế trong xã hội luôn được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, thực hiện kịp thời, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần giúp bản thân họ tự tin, nỗ lực phấn đấu học tập, làm việc để cải thiện cuộc sống, tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng.

Không có điểm dừng trong thực hiện an sinh xã hội
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng báo cáo với Đoàn giám sát

Tiến tới xoá hộ nghèo, giảm hộ cận nghèo

Phát biểu tại buổi giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 08-CTr/TU tại huyện Thạch Thất sáng 1/3, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Chương trình 08-CTr/TU có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.

Hoan nghênh huyện Thạch Thất đã thực hiện một số chỉ tiêu của chương trình đạt kết quả tốt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị huyện xây dựng kế hoạch, phân công phân nhiệm từ nay đến cuối nhiệm kỳ để hoàn thành các chỉ tiêu đạt thấp như: Tỷ lệ hộ nghèo, hỏa táng, trạm y tế, trường chuẩn quốc gia...

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, huyện cần đưa ra các giải pháp cụ thể, thực tế, hiệu quả. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, quán triệt, vận động tới các cấp ủy, chính quyền cơ sở, doanh nghiệp và người dân để nâng cao nhận thức; huy động sự tham gia, vào cuộc của toàn xã hội. Đặc biệt, huyện cần có kế hoạch để giảm, tiến tới xoá hộ nghèo trên địa bàn, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo.

“Thực hiện an sinh xã hội cho người dân là quá trình không có điểm dừng, huyện Thạch Thất cần rà soát lại các chương trình, nghị quyết của TP và các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn, miền núi để có sự liên thông trong thực hiện Chương trình 08-CTr/TU”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh thêm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng, huyện Thạch Thất có thế mạnh với nhiều làng nghề, cụm công nghiệp nhưng chưa đồng bộ trong bảo bảo vệ môi trường. Vì thế, huyện cần rà soát, có giải pháp căn cơ để thực hiện vấn đề vệ sinh môi trường, nước sạch sinh hoạt; không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm