Tag

Phát huy vai trò của cán bộ và người dân trong cải cách hành chính

Xã hội 16/09/2019 22:19
aa
TTTĐ - Dù đã đạt được những kết quả tích cực song công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn chưa thực sự đồng đều; chưa tương xứng với tiềm năng của nhiều địa phương, đơn vị. Việc này đòi hỏi các cấp chính quyền TP Hà Nội phải tăng cường các giải pháp, nhất là trong việc phát huy vai trò của mỗi cán bộ và người dân...

Phát huy vai trò của cán bộ và người dân trong cải cách hành chính

Giải quyết TTHC cho người dân tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng

Bài liên quan

Tăng cường cải cách hành chính trong sinh hoạt Đảng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cải cách hành chính phải bắt đầu từ những việc nhỏ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Đơn giản thủ tục để giảm nhân công, tiết kiệm chi phí

Kéo chính quyền lại gần dân

Sau 4 năm triển khai, Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2016-2020” đã được các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, cải thiện rõ rệt mối quan hệ giữa chính quyền và người dân.

Điển hình phải kể đến là quận Nam Từ Liêm. Từ một quận mới được thành lập năm 2014 với nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đến nay, quận Nam Từ Liêm đã vươn lên vị trí số 1 về CCHC. Có được kết quả ấy là nhờ những năm qua, quận đã tổ chức triển khai Chương trình 08 của Thành ủy một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện; với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, tạo sự đồng thuận và hướng ứng trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Năm 2018, quận Nam Từ Liêm đứng đầu trong 30 quận, huyện, thị xã về Chỉ số cải cách hành chính. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của quận đạt tỷ lệ 99,19%; tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung của thành phố đạt 98,67%.

Đặc biệt, công tác CCHC của quận được thực hiện một cách sáng tạo với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Các sáng kiến viết thư xin lỗi, thư cảm ơn, chia buồn… được người dân ghi nhận, đánh giá cao và được thành phố lấy làm điểm để nhân rộng ra các đơn vị khác .

Như nhiều người dân khác của quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Huyền (phường Mỹ Đình 1) vẫn nhớ như in cảm giác nhận thư cảm ơn từ chính quyền. Với bà, điều này thể hiện trách nhiệm của chính quyền với người dân nhưng nó cũng thể hiện sự cầu thị của chính quyền. “Người dân cảm thấy ranh giới giữa chính quyền với người dân ngày càng gần hơn, thấu hiểu hơn”, bà Huyền chia sẻ.

Cùng với những “lá thư cầu thị”, quận Nam Từ Liêm cũng chú trọng xây dựng hình ảnh “người cán bộ, công chức chuyên nghiệp, kỷ cương, thân thiện, trách nhiệm”. Trong đó, quận tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng gần gũi, tôn trọng, giải quyết công việc với tôn chỉ lấy sự hài lòng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu.

Quận cũng đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, triển khai các dịch vụ công cũng như trong các hoạt động của quận; tổ chức triển khai tốt việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với tác phong phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức gắn liền với việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố …

Tuy chưa đứng ở vị trí cao về CCHC như quận Nam Từ Liêm, song một trong những việc lớn nhất mà huyện Thanh Trì làm được trong công tác này đó là tổ chức sắp xếp lại các phòng, ban và đơn vị sự nghiệp công lập mà không có khiếu kiện. Sau khi sắp xếp xong, Thanh Trì đã làm được 3 việc làm “nền móng” để rút ngắn các TTHC, đó là xây dựng toàn bộ nội dung quy chế quy trình từ các phòng ban đến các xã; xây dựng xong đề án vị trí việc làm để phân cấp được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; rà soát toàn bộ các TTHC để cắt giảm… Đây là các điểm nổi bật, căn cơ nhất trong CCHC, được lãnh đạo thành phố ghi nhận.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Bộ phận Một cửa huyện Thường Tín
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Bộ phận Một cửa huyện Thường Tín

Tại Bảo hiểm xã hội thành phố (BHXH TP), công tác cải cách TTHC được quyết liệt triển khai với nhiều giải pháp nhằm cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện TTHC. Ứng dụng công nghệ thông tin đã đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hồ sơ từ 3 nguồn đầu vào, nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa, nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện. Đáng chú ý, BHXH TP là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam, từ đó, đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ…Đồng thời, đơn vị cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các TTHC nhanh hơn.

Bên cạnh đó, BHXH TP cũng chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết như: ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 59 vạn người hưởng hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC; kết hợp với 6 đơn vị cung cấp dịch vụ gia tăng cho các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử…

Tính toán, rút gọn từng khâu

Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, các cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy cũng cho thấy nhiều tồn tại hạn chế. Trong đó, công tác CCHC chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng của nhiều địa phương, đơn vị. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại bộ phận Một cửa một số xã trên địa bàn các huyện còn chưa được dầu tư, chật hẹp, thiếu trang thiết bị.

Đáng kể, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đánh giá sát với thực tế. Đơn cử như tại huyện Thanh Trì, đối với chỉ tiêu đánh giá mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cán bộ, theo kết quả điều tra độc lập của Viện Nghiên cứu KT-XH mới đạt 79%, thấp hơn mức trung bình của thành phố. Trong khi huyện đánh giá 90% người dân hài lòng về sự phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa tương đối yếu, kỹ năng nghiệp vụ của bộ phận này chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08 ở quận Nam Từ Liêm
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08 ở quận Nam Từ Liêm

Tại huyện Thường Tín, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến ở huyện và các xã còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch (hiện tại ở cấp huyện là 16,07% và cấp xã là 18,75% so với kế hoạch là 40-50%). Trụ sở làm việc của một số xã chưa đảm bảo, bộ phận một cửa chưa đảm bảo tiêu chuẩn 40m2; nhiều trang thiết bị văn phòng chưa đồng bộ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác CCHC có lúc, có nơi chưa chặt chẽ và thường xuyên.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, ngay cả với quận Nam Từ Liêm, dù đứng đầu về CCHC, song trong các chỉ số thành phần quận vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Đoàn kiểm tra đã đề xuất nhiều giải pháp như: tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, việc chức; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân thực hiện các TTHC qua môi trường mạng…

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cải cách phải từ những việc nhỏ thì mới cải cách được những việc lớn, bắt đầu từ sự khoa học trong sắp xếp lịch thời gian làm việc. “Phải nghiên cứu, tính toán, làm sao từng khâu làm việc phải được rút gọn. Không ai khác mà chính cán bộ công chức, những người thấu hiểu công việc nhất cần mạnh dạn đề xuất", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gợi mở.

Còn theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, công tác CCHC, trọng tâm vẫn là con người. Máy móc, thiết bị có trang bị tốt đến đâu nhưng người vận hành, đội ngũ cán bộ không nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm thì hiệu quả sẽ không cao.

Vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ gắn với việc thực hiện chính quyền đô thị; quan tâm chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường làm việc văn minh…

Đọc thêm

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng Môi trường

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ GIS và các công nghệ hiện đại khác vào công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố.
Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số Muôn mặt cuộc sống

Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số

Sáng 21/4, Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam và Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam năm 2025 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước Xã hội

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước

TTTĐ - Theo dự thảo đề án sáp nhập tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vừa được 2 địa phương thông qua, để thành tỉnh Cà Mau mới có 64 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 61% so với hiện nay và sẽ là “vựa tôm” của cả nước. Các dự thảo đề án đang được lấy ý kiến cử tri để chậm nhất ngày 1/5/2025 sẽ báo cáo Trung ương.
TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa thông tin về việc Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thông qua đề xuất của Đảng ủy UBND thành phố về tôn vinh 60 cá nhân (có 31 cá nhân đã mất) tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP Hồ Chí Minh giai đoạn 1975 - 2025.
Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh

TTTĐ - Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với 1 cá nhân về hành vi đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm uy tín, danh dự của lực lượng Công an Nhân dân.
Đà Nẵng: “Tây nhặt rác” nhân lên những việc tử tế, tốt đẹp Môi trường

Đà Nẵng: “Tây nhặt rác” nhân lên những việc tử tế, tốt đẹp

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều học sinh, sinh viên, du khách đều đặn cuối tuần tham gia nhặt rác làm sạch các tuyến đường và bãi biển Đà Nẵng. Đặc biệt, các tình nguyện viên còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tiếng Nga... cùng nhóm “NO trash in Da Nang anymore”.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.
Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025 BHXH & Đời sống

Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025.
Hơn 1.000 tình nguyện viên giải cứu san hô Xã hội

Hơn 1.000 tình nguyện viên giải cứu san hô

TTTĐ - Đây là hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, du khách về dọn rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống của san hô, xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch xanh với thông điệp “Bán đảo Sơn Trà - Điểm đến xanh”.
Một triệu cuốn sách lan tỏa tri thức, giúp nông dân Việt làm giàu Muôn mặt cuộc sống

Một triệu cuốn sách lan tỏa tri thức, giúp nông dân Việt làm giàu

TTTĐ - Hướng đến mục tiêu lan tỏa tri thức và nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho người nông dân, ngày 20/4, Halotimes chính thức khởi động chiến dịch cộng đồng “Một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam” thông qua Ngày hội tặng sách diễn ra tại Phố sách Hà Nội (phố 19/12, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Xem thêm