Tag
TP Hồ Chí Minh

Phát động sáng tác nghệ thuật kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Văn học 14/07/2023 10:29
aa
TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa phát động Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca”.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Nghị quyết 98 là thời cơ phát huy lợi thế của thành phố HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua 65 nghị quyết quan trọng TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng các dự án tại khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa Dự án metro và chất lượng ngành Du lịch "nóng" tại phiên chất vấn HĐND TP Hồ Chí Minh
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc vận động sáng tác
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc vận động sáng tác vào chiều 13/7

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật sẽ góp phần làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm văn học nghệ thuật; Tạo điều kiện lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp, góp phần động viên cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau đợt phát động sáng tác này, thành phố hứa hẹn sẽ thu hoạch được những tác phẩm lớn, hay và có nhiều tên tuổi lớn sẽ xuất hiện, được khẳng định với các tác phẩm đặc biệt. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng hy vọng các đơn vị, Sở, ngành, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, các tổ chức, cơ quan liên quan cùng phổ biến, lan tỏa và đồng hành để các văn nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm hay từ cuộc vận động này.

Tương tự, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, việc đưa giá trị của nghệ thuật thông qua tác phẩm đi vào đời sống xã hội một cách sâu rộng sẽ góp phần quan trọng nhằm nâng cao đời sống văn hóa cho người dân; Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh TP Hồ Chí Minh với du khách và bạn bè quốc tế.

Các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao sẽ tiếp tục sứ mệnh tô đẹp TP Hồ Chí Minh, xứng danh thành phố mang tên Bác.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, cuộc vận động gồm các lĩnh vực chuyên ngành: Âm nhạc (ca khúc, giao hưởng, nhạc kịch); Điện ảnh (phim tài liệu, phim truyện điện ảnh, kịch bản phim điện ảnh); Kiến trúc (tác phẩm có không gian kiến trúc dưới 2.000m2, tác phẩm có không gian kiến trúc từ 2.000m2 trở lên); Múa (múa tình tiết, thơ múa, tổ khúc múa, kịch múa); Mỹ thuật (tranh, tượng, cụm tranh, cụm sắp đặt, tượng đài, cụm tượng đài, tranh hoành tráng); Nhiếp ảnh (ảnh đơn, bộ ảnh, sách ảnh); Sân khấu (kịch bản hoặc vở diễn hoàn chỉnh có thời lượng dàn dựng từ 90 phút trở lên gồm các loại hình hát bội, cải lương, kịch nói) và Văn học (tập truyện ký, tập truyện ngắn, tập thơ, tiểu thuyết).

Đối tượng tham gia là các cá nhân, tập thể là tác giả, nhóm tác giả, chủ sở hữu tác phẩm là công dân Việt Nam, người có quốc tịch nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam đều có thể tham gia cuộc vận động. Mỗi tác giả có thể tham gia nhiều thể loại, lĩnh vực khác nhau.

Các kịch bản, tác phẩm văn học nghệ thuật tham gia cuộc vận động được công bố từ ngày 1/1/2022 đến 30/4/2024; Chưa đạt giải bất kỳ cuộc thi hoặc cuộc vận động nào và thỏa mãn các điều kiện theo thể lệ.

Ban Tổ chức sẽ nhận tác phẩm từ ngày công bố kế hoạch đến hết ngày 30/4/2024; Thời gian thẩm định, tổng kết trao giải dự kiến trong quý II/2024; Thời gian dàn dựng, quảng bá tác phẩm: Ngay sau khi tổng kết trao giải và những năm tiếp theo.

Theo Ban Tổ chức, cơ cấu giải thưởng gồm: Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích cho các thể loại và lĩnh vực. Chương trình công bố và trao giải thưởng cuộc vận động dự kiến sẽ diễn ra vào quý II/2024.

Thời gian nhận tác phẩm tham gia cuộc vận động từ nay đến hết ngày 30/4/2024, gửi đến Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, số 164 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1.

Liên hệ trực tiếp ông Phạm Hoàn Long, chuyên viên Phòng Nghệ thuật, số điện thoại 0931563578.

Đọc thêm

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm