Tag

PGS.TS Trần Đình Thiên: Hút “đại bàng” Việt, Thanh Hóa sẽ bùng nổ

Doanh nghiệp 04/06/2021 21:42
aa
TTTĐ - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội “cất cánh” trỗi dậy mạnh mẽ nhờ tầm nhìn chiến lược có sức thuyết phục, và sự góp mặt của những “đại bàng” quốc tịch Việt.
Sun Grand Boulevard - Dấu ấn đầu tiên của Sun Group trên thị trường bất động sản xứ Thanh
PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ
PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

Thanh Hóa đang trỗi dậy

- Thưa PGS. TS Trần Đình Thiên, Nghị quyết số 58 NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ quan điểm xây dựng và phát triển Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển kinh tế phía Bắc. Theo ông, để đạt mục tiêu này, Thanh Hóa cần thực hiện những giải pháp mang tính chiến lược ra sao?

PGS. TS Trần Đình Thiên: Ý tưởng đưa Thanh Hóa trở thành một điểm trong “tứ giác” phát triển kinh tế phía Bắc cho thấy tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh. Thanh Hóa vốn là “chóp” của Bắc Trung Bộ, nên việc trở thành một điểm trong “tứ giác” kết nối với các Trung tâm lớn của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là ý tưởng đúng. Không gian phát triển Thanh Hóa được mở ra, có động lực mạnh hơn. Kết nối và khai thác được lợi thế từ các trung tâm lớn ở phía Bắc, Thanh Hóa sẽ bùng lên.

Những năm gần đây, Thanh Hóa trỗi dậy khá mạnh. Trước đây, Thanh Hóa phát triển dựa vào “Tứ Sơn”: Nghi Sơn, Lam Sơn, Sầm Sơn, Bỉm Sơn. Mỗi “Sơn” với lợi thế riêng, tạo thành cực tăng trưởng của Thanh Hóa.

Thanh Hóa nhờ “Tứ Sơn” mà trỗi dậy mạnh. Có lẽ nhờ sự trỗi dậy này mà Thanh Hóa rất tự tin khi đặt vấn đề cùng ba tỉnh Bắc Bộ hợp thành “Tứ giác phát triển”.

Thanh Hóa có cơ hội lớn trở thành cực tăng trưởng mới của tứ giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Thanh Hóa
Thanh Hóa có cơ hội lớn trở thành cực tăng trưởng mới của tứ giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Thanh Hóa

Tuy nhiên, chuyện “Tứ giác phát triển” hiện mới là ý tưởng. Để hiện thực hóa ý tưởng độc đáo này, Thanh Hóa phải chủ động định hình rõ hơn nội hàm ý tưởng, để bàn với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội về chức năng và phương thức liên kết. Hoặc tự Thanh Hóa phải chủ động đưa mình vào không gian “tứ giác” trước, từ đó, định hình cách liên kết phát triển với các tọa độ còn lại.

- Nếu phải đưa ra một hình dung về “chân dung” của Thanh Hóa trong thập niên tới, ông sẽ vẽ chân dung địa phương này với những nét chính nào?

Từ tầm nhìn và tư duy mới của Thanh Hoá, cộng thêm những xung lực từ các nhà đầu tư tầm cỡ, Thanh Hoá đang có những cơ hội để “cất cánh” trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới, thực hiện sứ mệnh tạo cú hích cho cả khu vực Bắc Trung bộ phát triển.

Quan trọng hàng đầu vẫn là tầm nhìn quy hoạch, “phải có bài bản, lớp lang”, như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói. Thanh Hoá cần định hình rõ chiến lược phát triển lấy Công nghiệp làm trọng tâm, Du lịch làm mũi nhọn đột phá, trên cơ sở đó, tập trung thu hút “đại bàng” đến làm tổ, hợp sức đưa Thanh Hoá trỗi dậy.

Nói riêng về “mũi nhọn” du lịch, lâu nay, du lịch Thanh Hóa chỉ nổi tiếng ở Sầm Sơn. Hơn nữa, Sầm Sơn lại là du lịch mùa vụ, trong khi văn hóa du lịch ở đây lại chưa đủ sức quyến rũ du khách.

Gần đây, chân dung du lịch Sầm Sơn được cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đủ biến Sầm Sơn thành tọa độ du lịch có thể sánh vai với Đà Nẵng, Hạ Long hay Nha Trang. Thiếu sản phẩm du lịch, thiếu tọa độ liên kết - đây chính là vấn đề của Thanh Hóa và của Bắc Trung bộ.

Thanh Hóa có tiềm năng du lịch to lớn và đặc sắc. Vấn đề là ở chỗ Thanh Hóa định kết nối các điểm du lịch trong tỉnh với nhau, kết nối thành chuỗi với Ninh Bình, Nghệ An hay sang Lào thế nào. Lại còn phải nối “cầu vồng” với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trong khuôn khổ “Tứ giác phát triển” nữa chứ!

Thiếu hụt cũng chính là khoảng mở, là dư địa tốt cho phát triển. Thanh Hóa đang định hình tầm nhìn có sức thuyết phục. Tôi tin du lịch Thanh Hoá sẽ bùng nổ, trong đó, Sầm Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn, kể cả với du khách quốc tế.

Tới đây Sầm Sơn sẽ được bổ sung các công trình vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, nghỉ dưỡng cao cấp
Tới đây Sầm Sơn sẽ được bổ sung các công trình vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, nghỉ dưỡng cao cấp

Khả năng dẫn dắt và bùng nổ khác thường của Sun Group

- Với khoảng trống như ông vừa phân tích và với chiến lược mới của tỉnh, Thanh Hoá hoàn toàn có cơ hội cất cánh nhờ những dự án đẳng cấp. Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào Thanh Hóa. Gần đây, Sun Group khởi công tổ hợp siêu dự án hơn 1 tỷ USD ở Sầm Sơn. Ông nghĩ sao về câu chuyện thu hút các “đại bàng” tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, đối với sự phát triển của Thanh Hóa trong thập niên tới?

Dấu ấn phát triển mà Sun Group tạo ra cho một số địa phương là đặc biệt mạnh mẽ. Sun Group định hình đẳng cấp phát triển du lịch - dịch vụ cho những nơi mà Tập đoàn này đầu tư. Đà Nẵng là minh chứng điển hình. Tiếp theo là Phú Quốc, Hạ Long, có lẽ tới đây sẽ còn thêm những tọa độ khác - Sầm Sơn, Thanh Hóa chẳng hạn. Vingroup và gần đây có thêm một số doanh nghiệp Việt khác, cũng đang hành động theo cách đó.

Đó thực sự là những trụ cột làm cho du lịch trở thành ngành mũi nhọn đúng nghĩa của nền kinh tế.

Tôi nghĩ nếu có những doanh nghiệp lớn tham gia phát triển du lịch Thanh Hóa thì họ sẽ đặt ra những yêu cầu này dễ dàng hơn, với một tầm nhìn xứng đáng. Tôi không nghi ngờ gì tác động bùng nổ và lan tỏa phát triển mạnh khi Sun Group đầu tư vào Sầm Sơn.

- Ông nhận định gì về triển vọng phát triển du lịch của Thanh Hóa khi Sun Group quyết định đầu tư lớn vào đây?

Có thể nhận định, việc Sun Group đầu tư vào Thanh Hóa là một tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng mang tính vận hội cho du lịch xứ Thanh.

Không chỉ Sầm Sơn, Vườn quốc gia Bến En, khoáng nóng Quảng Xương … cũng sẽ được quy hoạch, phát triển những dự án đẳng cấp
Không chỉ Sầm Sơn, Vườn quốc gia Bến En, khoáng nóng Quảng Xương … cũng sẽ được quy hoạch, phát triển những dự án đẳng cấp

Thời gian qua, Thanh Hoá chưa thu hút được khách quốc tế, doanh thu du lịch còn khá khiêm tốn. Trong khi đó, Sun Group lại có thế mạnh trong việc phát triển thị trường, nhất là thị trường khách quốc tế. Sun Group còn đem đến cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, nâng tầm đẳng cấp du lịch cho cả tỉnh, có thể lôi kéo rất nhiều nhà đầu tư khác đến đây. Tuy nhiên, Thanh Hoá phải cùng nhà đầu tư cân nhắc kỹ các bước triển khai để khai thác tối đa hiệu quả.

Xét về năng lực thực tế để tạo ra tọa độ du lịch hấp dẫn ở Việt Nam cho đến nay, ít doanh nghiệp nào làm được như Sun Group. Tập đoàn này dự định đầu tư ở Thanh Hóa một hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp. Việc phát triển các tổ hợp lớn này sẽ nâng tầm chân dung du lịch Thanh Hóa.

Việc các tập đoàn sẵn sàng đầu tư là điều đáng trân trọng. Và phải bảo vệ xu hướng đó. Chính quyền địa phương phải tính toán và chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi tình huống, nhất là những lúc họ gặp khó khăn.

- Sự xuất hiện của những “đại bàng” như Sun Group, Vingroup có thể tạo ra làn sóng dẫn dắt các nhà đầu tư khác tới xứ Thanh trong thời gian tới?

Thanh Hóa đang tạo ra sức hấp dẫn mạnh. Thêm Sun Group vào, chắc chắn sức hấp dẫn tăng lên. Khi đó, Thanh Hóa sẽ thu hút thêm được những “đại bàng” mới và nhiều nhà đầu tư tốt.

Bản thân Sun Group là cái tên nói lên sự tin cậy trong việc tạo cảm hứng phát triển. Những lần gặp gỡ lãnh đạo Sun Group, họ đều chia sẻ với tôi rằng: Đã làm là phải “đẳng cấp”, không làm “thông thường”. Ở Sun Group, chiến lược đầu tư đều nhất quán tinh thần này và đó là điều thực sự có giá trị.

Tại Thanh Hóa họ cũng sẽ định hình chân dung và diện mạo của Sầm Sơn với một chuẩn mực mới - chuẩn mực quốc tế với một logic khác.

Những dự án mới như trục đại lộ và quảng trường biển đang xây dựng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế đêm tại Sầm Sơn
Những dự án mới như trục đại lộ và quảng trường biển đang xây dựng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế đêm tại Sầm Sơn

Vấn đề là Sun Group tạo chân dung nào - trong vóc dáng và đường nét cụ thể - để xứng đáng với lịch sử và khát vọng của Thanh Hóa. Đó là vấn đề của Thanh Hóa: Chính quyền Thanh Hóa đặt ra điều kiện gì và hỗ trợ thế nào để Sun Group làm điều khác thường cho quê hương mình.

- Vậy theo chuyên gia, chính quyền địa phương cần có sự chuẩn bị ra sao để biến những thời cơ vàng hiện tại thành bệ phóng cho Thanh Hóa vươn ra thế giới?

Doanh nghiệp tư nhân là nguồn lực phát triển quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Theo tinh thần như vậy, Thanh Hóa cần tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư Việt như Sun Group phát triển dự án và làm ăn lâu dài tại địa phương. Đặc biệt là trong lúc này, khi Thanh Hóa đang có đà, có thế, có đủ điều kiện để bứt phá.

Thời gian qua, đã có những tác động tích cực thay đổi hình ảnh du lịch Sầm Sơn nhưng chính quyền phải chủ động làm công việc này. Cần quán triệt thông suốt rằng nếu không tạo lập một môi trường du lịch “đáng tận hưởng”, đầu tư thì du khách sẽ không vào Sầm Sơn, không đến Thanh Hóa.

Bên cạnh việc đưa du lịch thoát khỏi hình ảnh mùa vụ, giá rẻ, cần định hướng phát triển mạnh kinh tế đêm, “chớp” thời cơ hậu Covid-19 để phát triển du lịch. Để tận dụng thời cơ “thoát nguy” và “bứt phá”, cần khẩn trương xây dựng một chương trình phát triển kinh tế đêm tổng thể, trong tổng thể chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn tới của Thanh Hóa như một nội dung ưu tiên.

- Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn

TTTĐ - Tháng 5/2021, Sun Group chính thức ra mắt Sun Grand Boulevard - Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Quảng trường biển tại ...

Chủ nhân tinh hoa ngỡ ngàng khi trải nghiệm thực tế Sun Grand City Feria Chủ nhân tinh hoa ngỡ ngàng khi trải nghiệm thực tế Sun Grand City Feria

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ vừa qua, gần 200 khách hàng thân thiết của Tập đoàn Sun Group đã hào hứng tham gia sự kiện ...

Bí quyết vui sống như người Tây Ban Nha tại Sun Grand City Feria Bí quyết vui sống như người Tây Ban Nha tại Sun Grand City Feria

TTTĐ - An cư tại Sun Grand City Feria – Bãi Cháy, giới tinh hoa sẽ được thụ hưởng những bí quyết sống “chuẩn Tây ...

Bất động sản đón đầu sự phục hồi của kinh tế Việt Nam Bất động sản đón đầu sự phục hồi của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Khi lãi suất ngân hàng xuống thấp, rủi ro hiện hữu với vàng và chứng khoán, không bất ngờ khi bất động sản ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes Doanh nghiệp

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes

TTTĐ - Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản, ghi dấu ấn với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định tầm vóc, năng lực và vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động Doanh nghiệp

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

TTTĐ - Nutifood vừa ghi dấu ấn trở thành doanh nghiệp tiên phong triển khai máy bán kem tự động tại Việt Nam, mở ra hướng tiếp cận sản phẩm hiện đại và tiện lợi cho người tiêu dùng.
SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - SCG công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025, thúc đẩy chiến lược phục hồi, tập trung đẩy mạnh ESG, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam
PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình Doanh nghiệp

PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình (HRTB) công trình khí đầu tiên của PV GAS tại miền Bắc, đánh dấu một chặng đường phát triển bền bỉ, an toàn và hiệu quả của ngành công nghiệp khí Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Hồng.
Đại nhạc hội T&T City Millennia - bản giao hưởng của khát vọng Việt trong kỷ nguyên mới Doanh nghiệp

Đại nhạc hội T&T City Millennia - bản giao hưởng của khát vọng Việt trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc Doanh nghiệp

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

TTTĐ - Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Mới đây, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này - một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn Doanh nghiệp

VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội) ra thông báo chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn từ ngày 9/8/2025.
Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank Doanh nghiệp

Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa hoàn tất trao tổng giải thưởng trị giá tương đương hơn 47 lượng vàng đến tay 16 khách hàng may mắn trong chương trình ưu đãi gửi tiết kiệm “Rước lộc vàng 1 ký - Phú quý cả năm”. Trong đó, một nữ khách hàng đến từ TP HCM “ẵm trọn” 1 ký vàng SJC - Giải đặc biệt của chương trình.
Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - "Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và phát triển kinh tế tuần hoàn - xu thế tất yếu thay cho mô hình khai thác tuyến tính. EPR không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi bền vững, nâng cao thương hiệu và cạnh tranh toàn cầu" - ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
Xem thêm