Tag

Ô tô Trung Quốc chuyển hướng chiến lược giành thị phần tại Việt Nam

Xe++ 21/04/2025 09:04
aa
TTTĐ - Năm 2024 là một năm mà thị trường ô tô Việt vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt “tân binh” đến từ Trung Quốc.

Sau khoảng thời gian ra mắt sản phẩm tại Việt Nam, các hãng ô tô Trung Quốc đang có bước chuyển mình rõ rệt. Không còn chỉ dừng lại ở việc “thử lửa” với xe thuần điện, nhiều thương hiệu bắt đầu tái định vị, chuyển hướng sang các dòng xe hybrid, đặc biệt là loại hybrid cắm sạc (PHEV), một thị trường ngách còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Từ thuần điện sang PHEV: Hướng đi thực dụng hơn của BYD

Đi đầu trong làn sóng này là BYD – hãng xe Trung Quốc từng được biết đến với định vị thuần điện. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục đẩy mạnh xe điện, BYD vừa chính thức giới thiệu mẫu xe hybrid cắm sạc đầu tiên: Sealion 6, với hai phiên bản có giá lần lượt 839 triệu và 936 triệu đồng.

Động thái này không quá bất ngờ, bởi thị trường xe điện Việt Nam đang bộc lộ nhiều thách thức, từ hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ đến sự thống trị của VinFast. Trên thực tế, BYD cũng đang dựa khá nhiều vào dòng PHEV cho doanh số toàn cầu. Trong quý I/2025, hãng bán ra hơn 569.000 xe PHEV, vượt xa lượng xe thuần điện (416.000 chiếc).

Thành tích năm 2024 cũng phản ánh rõ xu hướng này, khi trong số hơn 4,25 triệu xe năng lượng mới (NEV) mà BYD bán ra toàn cầu, có tới gần 2,5 triệu xe là PHEV. Điều đó cho thấy, việc BYD chuyển hướng sang hybrid tại Việt Nam là bước đi đồng bộ với chiến lược toàn cầu, đồng thời phù hợp hơn với thị hiếu và điều kiện hạ tầng tại Việt Nam.

Giá rẻ vẫn là "vũ khí chủ lực"

Cùng với sự thay đổi sản phẩm, các hãng ô tô Trung Quốc cũng đang tận dụng thế mạnh lớn nhất của họ: giá bán cạnh tranh. Đây chính là yếu tố từng giúp xe Trung Quốc ghi dấu ấn tại nhiều thị trường quốc tế và giờ đây đang trở thành "chiêu bài" để các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Chẳng hạn, mẫu Jaecoo J7 PHEV được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá 999 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi BYD Sealion 6 ra mắt, Jaecoo đã lập tức công bố giá ưu đãi mới chỉ còn 879 triệu đồng, đồng thời cam kết hoàn tiền chênh lệch cho những khách đã mua trước đó.

Trong khi đó, mẫu Haval H6 Hybrid, vốn niêm yết ở mức 986 triệu nhưng hiện được một số đại lý bán với giá chỉ 770 triệu đồng, ưu đãi tới hơn 200 triệu đồng.

Ở phân khúc SUV cỡ B, sự cạnh tranh còn khốc liệt hơn. Geely Coolray ra mắt với mức giá chỉ 538 triệu đồng, trong khi Omoda C5 Luxury được ưu đãi xuống dưới 500 triệu đồng, rẻ ngang ngửa những mẫu SUV cỡ A+/B là Toyota Raize hay Kia Sonet.

Mở ra cơ hội nhưng chưa là bảo chứng thành công

Có thể nói, các hãng xe Trung Quốc đã phần nào "nắm bắt bài học" từ thế hệ xe đầu tiên từng thất bại ở Việt Nam do giá cao và thiếu uy tín. Giờ đây, họ quay trở lại với sản phẩm cải thiện rõ rệt về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là chiến lược giá sát sườn với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, giá rẻ chỉ là “chìa khóa mở cửa”. Để thực sự giữ chân khách hàng và xây dựng lòng tin, các thương hiệu Trung Quốc sẽ cần nhiều hơn thế, từ chất lượng sản phẩm ổn định, dịch vụ hậu mãi tốt, đến chiến lược phát triển lâu dài.

Trước mắt, “làn sóng” xe Trung Quốc có thể sẽ tạo nên sự dịch chuyển nhẹ trong giá bán ô tô tại Việt Nam, khiến các đối thủ phải tính toán lại chiến lược định giá. Đồng thời, khách Việt cũng bắt đầu có thêm lựa chọn và tiếp cận dễ dàng hơn với các mẫu xe trang bị hiện đại. Tuy nhiên, chặng đường để ô tô Trung Quốc thực sự trở thành lựa chọn tin cậy trong tâm trí người dùng Việt vẫn còn nhiều thử thách phía trước.

TH

Đọc thêm

Cận cảnh tuyệt phẩm độc bản Pagani Utopia “The Coyote” hơn 130 tỷ VNĐ Xe++

Cận cảnh tuyệt phẩm độc bản Pagani Utopia “The Coyote” hơn 130 tỷ VNĐ

TTTĐ - Pagani vừa chính thức hé lộ mẫu xe hàng thửa mang tên Utopia “The Coyote”.
Honda HR-V 2025 ra mắt Malaysia với nhiều nâng cấp đáng giá Xe++

Honda HR-V 2025 ra mắt Malaysia với nhiều nâng cấp đáng giá

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV cỡ B Honda HR-V 2025 tại thị trường Đông Nam Á.
Mitsubishi Destinator sẽ "đối đầu" những đối thủ nào tại Việt Nam? Xe++

Mitsubishi Destinator sẽ "đối đầu" những đối thủ nào tại Việt Nam?

TTTĐ - Mới đây, Mitsubishi đã trình làng phiên bản thương mại của DST Concept mang tên Destinator. Đây là sản phẩm được hãng xe Nhật Bản lấy trọng tâm là khách hàng khu vực Đông Nam Á.
Porsche Macan dẫn đầu về doanh số: Gần 60% là xe thuần điện Xe++

Porsche Macan dẫn đầu về doanh số: Gần 60% là xe thuần điện

TTTĐ - Porsche đã ghi nhận mức tăng đáng kể về tỷ lệ xe điện hóa trong tổng doanh số nửa đầu năm 2025.
Ford Mustang Mach-E sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 15/8 Xe++

Ford Mustang Mach-E sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 15/8

TTTĐ - Mới đây, Ford Việt Nam bất ngờ công bố sẽ ra mắt mẫu xe điện hiệu suất cao Mustang Mach-E tại thị trường Việt Nam vào ngày 15/8/2025.
Toyota được đồn đoán đang phát triển xe minivan có thể offroad Xe++

Toyota được đồn đoán đang phát triển xe minivan có thể offroad

TTTĐ - Toyota được cho là đang phát triển một mẫu minivan hoàn toàn mới, mang phong cách khỏe khoắn và hướng đến người dùng ưa thích lối sống dã ngoại.
Mitsubishi Destinator ra mắt: SUV 7 chỗ chiến lược cho thị trường ASEAN Xe++

Mitsubishi Destinator ra mắt: SUV 7 chỗ chiến lược cho thị trường ASEAN

TTTĐ - Mitsubishi vừa chính thức “vén màn” mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên All-New Destinator, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển sản phẩm tại các thị trường Đông Nam Á.
Bentley hé lộ mẫu SUV điện đầu tiên, ra mắt cuối năm 2026 Xe++

Bentley hé lộ mẫu SUV điện đầu tiên, ra mắt cuối năm 2026

TTTĐ - Bentley vừa công bố những thông tin về mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử của hãng.
VinFast mang “đại tiệc” xe điện đến Thanh Hóa: Ưu đãi tới 168 triệu Xe++

VinFast mang “đại tiệc” xe điện đến Thanh Hóa: Ưu đãi tới 168 triệu

TTTĐ - Trong 3 ngày (18-20/7), chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast sẽ chính thức “hạ cánh” tại Thanh Hóa.
Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị Xe++

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

TTTĐ - Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại Hà Nội.
Xem thêm