Tag

Pin xe điện có thời gian sử dụng lâu hơn tuổi thọ xe xăng

Xe++ 23/06/2025 16:00
aa
TTTĐ - Trong khi nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về độ bền của pin xe điện, một nghiên cứu mới đây từ Geotab cho thấy pin EV có thể tồn tại lâu hơn đáng kể so với tuổi thọ trung bình của một chiếc xe dùng động cơ đốt trong.

Theo phân tích dữ liệu thực tế từ hơn 10.000 xe điện, mức suy giảm dung lượng pin trung bình mỗi năm chỉ khoảng 1,8%. Với tốc độ này, sau 20 năm sử dụng, các bộ pin vẫn giữ được khoảng 64% dung lượng ban đầu, đủ để vận hành xe một cách hiệu quả trong hầu hết các tình huống thông thường. Con số này thậm chí vượt quá tuổi thọ trung bình của xe hơi ở Mỹ, vốn vào khoảng 14 năm.

Trái với định kiến phổ biến cho rằng “pin EV sẽ hỏng sau vài năm”, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ lỗi pin cực thấp. Trong suốt thập kỷ qua, các mẫu xe điện chỉ ghi nhận tỷ lệ hỏng hóc pin dưới 0,5% - một tỷ lệ được đánh giá là không đáng kể về mặt thống kê.

Theo dữ liệu thu thập từ hơn 10.000 xe điện, mức suy giảm trung bình của pin EV là khoảng 1,8% mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc sau 20 năm sử dụng, con số này cao hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô ở Mỹ.

Phần lớn các bộ pin vẫn giữ được khoảng 64% dung lượng ban đầu, hoàn toàn đủ để vận hành xe một cách hiệu quả, trừ khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Ngoài ra, tỷ lệ hỏng hóc của pin cũng rất thấp. Các mẫu xe điện sản xuất trong thập kỷ qua chỉ ghi nhận tỷ lệ lỗi pin dưới 0,5%, một con số không đáng kể về mặt thống kê.

Tuy nhiên, quá trình suy giảm pin không hoàn toàn diễn ra theo đường thẳng. Giai đoạn suy giảm rõ rệt nhất thường xảy ra trong vài năm đầu sử dụng, sau đó ổn định lại và chỉ tăng nhẹ về cuối vòng đời pin. Một số yếu tố ngoại cảnh như điều kiện thời tiết, đặc biệt là nhiệt độ cao có thể khiến tốc độ xuống cấp pin diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nên đỗ xe tại nơi râm mát và hạn chế sạc trong môi trường quá nóng.

Hầu hết xe điện hiện đại đều được trang bị hệ thống quản lý nhiệt độ pin tiên tiến, giúp kiểm soát môi trường hoạt động của pin và giữ hiệu suất ổn định. Tuy vậy, việc sạc nhanh DC vẫn có thể khiến tốc độ suy giảm tăng nhẹ so với khi sử dụng sạc thường cấp độ 1 hoặc 2.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên để kéo dài tuổi thọ pin. Với các xe sử dụng pin niken-mangan-coban (NMC), người dùng nên duy trì mức sạc trong khoảng 20 - 80% để bảo vệ pin tốt nhất. Với loại pin lithium-sắt-phosphate (LFP), giới hạn này linh hoạt hơn, tuy nhiên việc sạc đầy 100% thường xuyên cũng có thể làm giảm độ bền pin theo thời gian, theo một số nghiên cứu mới.

Dù không tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên theo thời gian, kể cả khi không sử dụng nhưng nhờ những tiến bộ đáng kể trong công nghệ lưu trữ năng lượng, pin xe điện ngày nay không chỉ đủ dùng cho nhu cầu hàng ngày mà còn có thể vượt xa tuổi thọ của chiếc xe mà nó phục vụ.

TH

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt Xe++

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt

TTTĐ - Sau gần hai năm kể từ khi lần đầu được công bố, phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Land Cruiser 250 Series đã chính thức trình làng với tên gọi Land Cruiser Hybrid 48V.
“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast Xe++

“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast

TTTĐ - Mỗi tác phẩm gửi tới cuộc thi “Bản sắc Việt” là một tuyên ngôn sáng tạo, nơi văn hóa truyền thống được kể lại bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, đậm chất cá nhân và tràn đầy cảm hứng.
Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7 Xe++

Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7

TTTĐ - Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng Xe++

Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng

TTTĐ - Sau khi tìm hiểu thông tin và đi thử VinFast Evo200 của bạn bè, chị Nguyễn Thị Huyền Trân (sinh năm 1999, TP HCM) đã quyết định mua chiếc xe máy này cho riêng mình. Trải nghiệm xe gần một tháng, cảm nhận nhiều điều khác biệt, Huyền Trân đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên.
Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid Xe++

Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid

TTTĐ - Mới đây, Peugeot đã chính thức giới thiệu 5008 thế hệ thứ ba với một cấu hình duy nhất: SUV 7 chỗ hybrid.
Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng Xe++

Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng

TTTĐ - Không còn chỉ là mẫu SUV việt dã huyền thoại, Toyota Land Cruiser mới đây đã xuất hiện trong một vai trò hoàn toàn khác: xe van thương mại.
Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i Xe++

Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của biểu tượng Hello Kitty, Honda Super Cub bản Hello Kitty đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân tại TP.HCM.
Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam Xe++

Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam

TTTĐ - Ford đang tăng tốc chuyển mình trong chiến lược điện khí hóa tại thị trường Đông Nam Á, khi chuẩn bị trình làng biến thể plug-in hybrid (PHEV) của dòng SUV đô thị Territory.
Nissan "lột xác" Armada với bản NISMO hiệu suất cao Xe++

Nissan "lột xác" Armada với bản NISMO hiệu suất cao

TTTĐ - Sau khi được tái thiết kế toàn diện, Nissan Armada tiếp tục có bước chuyển mình mạnh mẽ với phiên bản hiệu suất cao NISMO 2026, đánh dấu lần đầu tiên mẫu SUV cỡ lớn này nhận được gói nâng cấp từ bộ phận thể thao NISMO.
Thí sinh bối rối vì cụm từ “ôtô xi-téc” khi ôn thi bằng lái Xe++

Thí sinh bối rối vì cụm từ “ôtô xi-téc” khi ôn thi bằng lái

TTTĐ - Khi ôn luyện phần lý thuyết trong bộ câu hỏi sát hạch giấy phép lái xe, nhiều học viên dễ bối rối khi bắt gặp cụm từ "ô tô xi-téc".
Xem thêm