Tag

Nuôi tham vọng IPO 30 triệu cổ phiếu, chứng khoán DNSE hoạt động ra sao?

Doanh nghiệp 12/10/2023 20:56
aa
TTTĐ - Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE đã thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Số lượng chào bán lần này với 30 triệu cổ phiếu, giá bán ra thấp nhất 30.000 đồng/cp.
Loạt ứng dụng, sàn giao dịch chứng khoán trái phép bị "điểm tên" Chứng khoán Mirae Asset bị xử phạt hơn 100 triệu đồng Sai phạm chứng khoán, trái phiếu làm ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính, tiền tệ Cần tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản

Theo Nghị quyết HĐQT ngày 27/9, Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE (gọi tắt là DNSE) đã thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Số lượng chào bán lần này với 30 triệu cổ phiếu, giá bán ra thấp nhất 30.000 đồng/cổ phiếu; Tổng giá trị chào bán theo giá chào bán tối thiểu dự kiến 900 tỷ đồng.

Mức giá chào bán trên được xác định dựa vào giá trị định giá trên các phương pháp tính giá chào bán, phương pháp so sánh P/E, phương pháp chiết khấu dòng tiền…

Thời gian thực hiện việc chào bán này vào quý IV/2023 đến quý I/2024. Nguồn vốn huy động được công ty dự kiến giải ngân 50% cho hoạt động cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán, giao dịch ký quỹ (margin), 40% cho tự doanh, đầu tư các giấy tờ có giá trên thị trường, và 10% cho hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn lưu động…

DNSE muốn IPO 30 triệu cổ phiếu, tương ứng 10% số cổ phiếu đang lưu hành với giá chào bán không thấp hơn 30.000 đồng/CP.
Thông tin về cổ phiếu IPO của Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE

DNSE được thành lập và hoạt động vào ngày 30/10/2007. Hiện công ty có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

DNSE hoạt động với các nghiệp vụ kinh doanh bao gồm: Môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp và đang tiến hành bổ sung nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán.

Hai cổ đông lớn của DNSE chính là Công ty Cổ phần Encapital Holdings và Công ty Công nghệ Tài chính Encapital.

Đối với Encapital Holdings, lô trái phiếu mã ECHCH2223001 của công ty trị giá 130 tỷ đồng đã được kéo dài thời gian đáo hạn từ ngày 11/5/2023 sang 13/5/2024. Đồng thời, lô trái phiếu này cũng được điều chỉnh tăng lãi suất từ 10,5%/năm lên 11%/năm. Đây là loại trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo.

Từ trước đó, Encapital Holdings cũng đã hoàn tất lô trái phiếu mã ECHCH2324001 với tổng giá trị 120 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 11%/năm và đáo hạn vào ngày 30/3/2024. Thông tin về trái chủ cũng như tài sản đảm bảo không được công bố chi tiết.

Về Encapitel Fintech, theo thông tin ghi nhận, trong năm 2021, công ty đã nhận được khoản đầu tư 24 triệu USD. Khoản đầu tư này được dùng để phát triển công nghệ và mở rộng khách hàng cho nền tảng giao dịch chứng khoán Entrade X của DNSE. Các thông tin về nhà đầu tư cho Encapitel Fintech vẫn còn là một ẩn số, tuy nhiên theo tìm hiểu được biết có liên quan tới lãnh đạo một ngân hàng.

Thực chất, Encapital Holdings và Encapitel Fintech đều là các doanh nghiệp gắn với tên tuổi của ông Nguyễn Hoàng Giang. Vị doanh nhân sinh năm 1986 này từng có 8 năm đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc của Chứng khoán VnDirect (từ năm 2010 đến 2018). Hiện ông Nguyễn Hoàng Giang là Chủ tịch HĐQT của DNSE.

Về tình hình kinh doanh của DNSE, tính đến ngày 30/6/2023, ghi nhận doanh thu hoạt động là 326.987 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 90.442 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của DNSE là 3.861 tỷ đồng (tăng so với cùng kỳ), cao hơn vốn chủ sở hữu là 3.226 tỷ đồng.

Cùng với đó, giữa tháng 9 vừa qua, DNSE đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 125 triệu đồng vì vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.

Cụ thể, ngày 18/1/2022, DNSE cho 4 tài khoản đặt lệnh mua thỏa thuận chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm