Tag

Nữ kỳ thủ xuất sắc không đầu hàng “bóng tối”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/10/2023 10:45
aa
TTTĐ - Gần 20 năm đối diện với bóng tối, kỳ thủ Nguyễn Thị Mỹ Linh (trú tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội) luôn lạc quan với cuộc sống nhờ những bài học tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu. Cô gái khiếm thị được học chữ nổi, văn hóa, cờ vua và lòng quyết tâm không đầu hàng số phận.
Kỳ thủ Việt Nam thi đấu thành công tại Giải cờ vua quốc tế Hà Nội năm 2023

Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1995) là một trong 20 tấm gương đạt Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Học giỏi

Suốt mười năm liền, Mỹ Linh luôn là học sinh giỏi. Cô gái trẻ đoạt giải Nhì cuộc thi viết Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt năm 2015, Mỹ Linh đoạt huy chương Vàng tại cuộc thi Thách thức công nghệ thông tin dành cho thanh, thiếu niên khuyết tật toàn cầu. Cùng năm này, cô gái 9X được chọn là công dân trẻ tiêu biểu của Thủ đô.

Năm 2017, từ hạt giống cờ vua Hà Nội, Mỹ Linh gia nhập đội tuyển quốc gia. Tại giải đấu Para Games 2017, giải đấu quốc tế đầu tiên Mỹ Linh gặt hái được một huy chương Vàng và một huy chương Bạc. Tại Đại hội Thể thao Asian Para Games 2018, Mỹ Linh thành công khi mang về chiếc huy chương Vàng cá nhân lịch sử cho cờ vua Việt Nam ở nội dung cờ nhanh hạng thương tật B2/B3 tại đấu trường châu Á.

Nữ kỳ thủ Nguyễn Thị Mỹ Linh
Nữ kỳ thủ cờ vua xuất sắc Nguyễn Thị Mỹ Linh

Đây được coi là “chiến thắng lịch sử” bởi phân hạng khiếm thị B2/B3 của nữ theo đánh giá của giới chuyên môn là nhóm đấu có sự cạnh tranh rất lớn, với nhiều kỳ thủ cờ vua xuất sắc. Đối với Mỹ Linh, giây phút vinh quang khi lá Quốc kỳ được kéo lên tại Đại hội Thể thao Asian Para Games 2018 tạo động lực cho cô cố gắng thật nhiều.

Sinh ra là một đứa trẻ bình thường nhưng 5 tuổi, điều không may mắn đã xảy đến với Mỹ Linh khi gia đình phát hiện cô bị khối u ở não. Ca phẫu thuật không hoàn hảo đã gây ảnh hưởng tới dây thần kinh thị giác khiến Mỹ Linh bị khiếm thị. Thay vì được cặp sách tới trường như các bạn đồng trang lứa, Mỹ Linh dần phải làm quen với các hoạt động, thói quen của người khiếm thị.

Mỹ Linh cùng bạn bè quốc tế
Mỹ Linh cùng bạn bè quốc tế

Đến năm 10 tuổi, Mỹ Linh mới bắt đầu đi học tại trường Nguyễn Đình Chiểu. Cô gái khiếm thị xem trường như ngôi nhà thứ hai của mình. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và sự nỗ lực không ngừng của bản thân, Mỹ Linh từng bước trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Lan tỏa nghị lực sống đẹp

Từ năm 5 tuổi, Mỹ Linh đã biết và ham thích môn cờ vua. Nữ kỳ thủ chia sẻ: “Lúc đầu thấy anh trai chơi nên mình học rồi chơi cùng mọi người. Sau này lên lớp 8, trường Nguyễn Đình Chiểu mới mở lớp dạy cờ vua nên mình đăng ký tham gia. Thấy mình có năng khiếu, các anh chị trong Hội Khuyết tật Hà Nội tiến cử tham dự đội tuyển cờ vua dành cho người khuyết tật Hà Nội”. Cũng từ đó, tài năng và đam mê của Mỹ Linh bùng cháy.

Cô nàng khiếm thị đã tốt nghiệp đại học
Cô nàng khiếm thị đã tốt nghiệp đại học

Cô gái cho biết, khó khăn nhất khi chơi cờ vua chính là hình dung bàn cờ. Đối với một vận động viên bình thường, bao quát bàn cờ và các nước cờ bằng mắt. Còn Mỹ Linh phải chạm vào quân cờ, ghi nhớ quân bằng cảm nhận của đôi tay và nhớ các ô thì mới hình dung toàn bộ bàn, nước cờ trong đầu để tìm ra những nước đi cho phù hợp nhất.

Cú sốc lớn đầu đời đã không thể khuất phục được cô gái sinh năm 1995 mà càng làm cô mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Nhìn vào những thành tích mà Mỹ Linh đạt được đến hiện tại, có lẽ ngay cả những người bình thường cũng không ngớt lời khâm phục. Bên cạnh việc rèn luyện, thi đấu, cô nàng khuyết tật còn tham gia vào hoạt động gây quỹ mổ mắt miễn phí cho các bạn bị khiếm thị nghèo và thường xuyên góp mặt trong các hoạt động cộng đồng.

Mỹ Linh chính là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Với cô gái trẻ này, những thành tích mang lại không chỉ là vinh quang cho bản thân, gia đình, mà còn là sự khẳng định, lan tỏa nghị lực sống đẹp đẽ. Do vậy, qua mỗi năm tháng, cô gái 9X lại thêm quyết tâm rèn luyện để những người cùng hoàn cảnh có thêm động lực bước tiếp đầy tự tin, rạng rỡ.

Các hình thức khen thưởng mà Nguyễn Thị Mỹ Linh đã được nhận: Cô đạt 7 huy chương Vàng và một huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á các năm 2017, 2022, 2023; Đạt một huy chương Vàng và một huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á năm 2018. Mỹ Linh được bình chọn là vận động viên người khuyết tật xuất sắc toàn quốc năm 2018; Đạt 2 huy chương Vàng và một huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao người khuyết tật toàn quốc 2023.

Cô được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội năm 2023; Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước năm 2019 và 2023; Bằng khen Thủ tướng chính phủ năm 2018. Mỹ Linh còn nhận nhiều Bằng khen từ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban Olympic Việt Nam; Ban chấp hành Trung ương Đoàn…

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm