Tag

Nông nghiệp thông minh lan rộng trên các cánh đồng châu Á

Quốc tế 03/08/2018 16:40
aa
TTTĐ - Với lợi thế tạo ra sự khác biệt lớn trong sản lượng cũng như chất lượng mùa vụ, nông nghiệp thông minh đã và đang là hướng đi tất yếu của nhiều nước trên thế giới, trong đó có khu vực châu Á.

Nông nghiệp thông minh lan rộng trên các cánh đồng châu Á

Ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp giúp người nông dân giải phóng sức lao động, đồng thời tăng năng suất cây trồng

Ứng dụng công nghệ cao được ngành nông nghiệp châu Á lựa chọn khi đứng trước nhu cầu cấp thiết phải ổn định sản xuất nhằm đối phó với tình trạng dân số gia tăng nhanh chóng và biến đổi khí hậu. Nhiều nước trong khu vực đã và đang khởi động các chiến lược quốc gia nhằm tăng cường tự động hóa trong nông nghiệp với công nghệ người máy, cảm biến hay phân tích dữ liệu.

Xu hướng tất yếu

Thực tế cho thấy, nông nghiệp thông minh đã giúp giới làm nông châu Á giảm bớt gánh nặng của công việc đồng áng và giảm thiểu những tác động của thời tiết cực đoan. Công nghệ cũng giúp một số nước trên thế giới sản xuất đủ hoặc dư thừa nông sản dù thiếu nhân lực, thiếu đất.

Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực về sử dụng công nghệ cao và tự động hóa trong lĩnh vực nông nghiệp. Chỉ chưa đến 2 triệu nông dân trong tổng số 127 triệu dân, canh tác trên 1,5 triệu héc ta đất nông nghiệp nhưng nước này không phải nhập khẩu gạo, thậm chí dư thừa thịt bò và một số rau quả... Khi lực lượng lao động làm nông ngày càng già hóa và thiếu hụt trầm trọng, Nhật Bản buộc phải đẩy mạnh tự động hóa trong nông nghiệp. Nhiều công ty Nhật đã phát triển những loại máy móc hỗ trợ con người làm nông như máy kéo tự động có thể tự trồng lúa, bón phân, máy gặt tự động... Công ty nông nghiệp Nhật Bản Spread thậm chí còn gây dựng cả nông trại trồng rau diếp tự động đầu tiên trên thế giới, với mọi công đoạn từ trồng cây cho đến tưới nước và thu hoạch đều do robot đảm nhiệm.

Trang trại trồng rau diếp tự động đầu tiên trên thế giới của công ty Spread, Nhật Bản
Trang trại trồng rau diếp tự động đầu tiên trên thế giới của công ty Spread, Nhật Bản

Trong khi đó, phát triển nông nghiệp thông minh lại là trọng tâm chính sách của Thái Lan. Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết, số tiền chi cho công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 7,02% mức chi tiêu của Chính phủ nước này. Đất nước Chùa Vàng đặt mục tiêu nâng cao hơn nữa tỷ lệ áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng năng suất cây trồng, đáp ứng nhu cầu nông sản ngày một tăng của thế giới trong khi đất nông nghiệp còn hạn chế.

Bên cạnh việc phát triển và giới thiệu đến nông dân các loại máy móc tự động, thử nghiệm ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong nông nghiệp, Chính phủ Thái Lan còn có chính sách hỗ trợ nông nghiệp quy mô lớn, khuyến khích nông dân thành lập các trang trại. Bởi thực tế hiện nay, tỷ lệ áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp còn thấp do nông dân chủ yếu canh tác ở quy mô nhỏ, chưa dám đầu tư nhiều.

Không những thế, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan còn đặt mục tiêu hỗ trợ nông dân nước này trở thành “nông dân thông minh”. Với những chính sách như Smart Farming, Young Smart Farmer, hàng triệu nông dân nước này được khuyến khích tham gia những khóa đào tạo hay những chuyến đi thực tế về nông nghiệp thông minh do Chính phủ hỗ trợ.

Bộ trưởng Chatchai Sarikulya hy vọng xu hướng canh tác thông minh sẽ phổ biến hơn sau khi nông dân được tận thấy những lợi ích của phương pháp này từ mô hình của những nông dân khác. Ngoài việc trao cho nông dân cơ hội học tập, tiếp cận thông tin, Chính phủ Thái Lan cũng hỗ trợ nông dân tiếp thị, bán sản phẩm do chính mình làm ra.

Các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đều đang hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ tự động hóa trên đồng ruộng
Các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đều đang hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ tự động hóa trên đồng ruộng

Xu hướng nông nghiệp thông minh ngày càng lan nhanh trên các cánh đồng ở châu Á. Tại Trung Quốc, nông dân tỉnh Giang Tô sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu cho lúa mì, đánh dấu bước khởi đầu đặc biệt trong lịch sử nền nông nghiệp ở đất nước tỷ dân. Trong khi đó, Chính phủ Singapore công bố Lộ trình chuyển đổi ngành nông nghiệp, đề ra những chiến lược chủ chốt có thể giúp quốc đảo siêu nhỏ này vượt qua hạn chế về diện tích đất nông nghiệp bằng việc áp dụng công nghệ, sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả hơn và phát triển cả một thế hệ “chuyên gia nông nghiệp” cho tương lai.

Indonesia đặt mục tiêu tăng 20% năng suất lao động trong lĩnh vực này trong 5 năm tới. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Philippines cũng đang sử dụng dữ liệu vệ tinh để nghiên cứu về nông nghiệp thông minh. Trung tâm Nghiên cứu và phát triển ICT của Malaysia đã phát triển một nền tảng IoT dùng để thu thập các dữ liệu về môi trường và chia sẻ cho các nhà cung cấp, các nhà sản xuất, buôn bán trong lĩnh vực nông nghiệp.

Việt Nam đang ở đâu?

Theo TS Phạm S, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Ðồng, địa phương đi đầu trong cả nước về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc mà phải tiếp cận nhanh song không nóng vội, chạy theo phong trào. Quá trình triển khai cần theo phương châm “đi ngay, đi nhanh và đi chính xác” với cây trồng, vật nuôi, công nghệ phù hợp, lấy hiệu quả làm chính.

Ngành nông nghiệp Việt đang rất thiếu những lao động trẻ có kiến thức, có kỹ năng
Ngành nông nghiệp Việt đang rất thiếu những lao động trẻ có kiến thức, có kỹ năng

Theo ông S, tương tự nhiều nước đang phát triển trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, cho đến nay Việt Nam chưa có các mô hình nông nghiệp thông minh hoàn chỉnh. Tuy nhiên, việc ứng dụng IoT là công nghệ cốt lõi cần và đủ phải sử dụng ở tất cả các trang trại nông nghiệp thông minh. Thực tế hiện nay, Việt Nam cũng đã có những nhà cung cấp công nghệ IoT và những trang trại, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng IoT trong nông nghiệp thông minh. Đây là những cơ sở hạ tầng quan trọng để Việt Nam tiến hành nông nghiệp thông minh với thời gian ngắn trong tương lai.

Các nhà khoa học dự báo đến năm 2050, nhu cầu lương thực trên thế giới sẽ tăng 70% nên các nước “vựa lúa” như Việt Nam càng cần phải sản xuất nhiều hơn và sạch hơn. Do đó, phát triển nông nghiệp thông minh là xu thế khách quan và tất yếu. Để làm được điều đó, trước hết phải giải được bài toán thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp – một thực tế đang cản trở nỗ lực hiện đại hóa, nâng cao năng suất nông nghiệp Việt Nam.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Hoài Nam tại một Hội nghị về nông nghiệp gần đây chia sẻ: “Thiếu lao động bậc cao, khiến cho ngành nông nghiệp Việt Nam gặp khó khi ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới để phát triển, còn thiếu lao động phổ thông khiến ngay cả những công việc giản đơn của doanh nghiệp nông nghiệp cũng khó thực hiện được”. Nông nghiệp Việt đang rất thiếu những nông dân chuyên nghiệp, biết tập trung ruộng đất, biết quản trị trang trại gia đình một cách hiệu quả, có khả năng liên kết với hợp tác xã hay doanh nghiệp, từ đó nâng cao giá trị nông sản.

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng Quốc tế

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), ngày 16/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Xem thêm