Tag

Nới lỏng nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Xã hội 23/06/2021 15:30
aa
TTTĐ - Từ 0h ngày 22/6, UBND thành phố Hà Nội cho phép mở cửa trở lại một số dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, ăn, uống trong nhà với điều kiện đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người. Người dân cũng như các chủ cửa hàng đều phấn khởi sau gần 1 tháng đóng cửa, dù không phải hàng quán nào cũng đông khách.

Các chủ cửa hàng dịch vụ hồ hởi “ngày trở lại”

Từ 0h00 ngày 22/6, Hà Nội cho phép mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà. Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, trong 2 ngày đầu được phép hoạt động trở lại, phần lớn các hàng quán dịch vụ đã mở cửa trở lại với tâm trạng hồ hởi và phấn khởi sau gần 1 tháng đóng cửa.

Theo chị Nguyễn Thị Loan, chủ quán cắt tóc tại đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), chị rất vui khi quán được mở cửa trở lại sau nhiều ngày đóng cửa, đồng thời hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được khống chế để cuộc sống của người dân được bình thường trong điều kiện mới.

Cùng chung tâm trạng, rất nhiều chủ cửa hàng chăm sóc tóc đã đồng loạt đăng tải hình ảnh thông báo mở cửa trở lại trên các trang mạng xã hội.

Mở cửa trở lại các dịch vụ tại TP Hà Nội: Nới lỏng nhưng phải đảm bảo an toàn
Các salon tóc tương đối đông khách trong ngày mở cửa trở lại

Một số chủ nhà hàng, quán ăn do bất ngờ khi nhận được thông tin nên trong ngày đầu tiên, chưa kịp chuẩn bị hàng. Chị Lê Nguyên, chủ cửa hàng bánh đa cua (quận Long Biên) cho biết, thông báo vào buổi tối nên quán chỉ chuẩn bị được ít hàng bán nửa buổi sáng là hết. Tuy nhiên, lượng khách có đông nhưng vẫn không bằng thời điểm trước, dãy bàn kê trước cửa hàng nay phải dọn vào chỉ ăn trong nhà. Cửa hàng diện tích nhỏ nên ngồi kín bàn cũng chỉ 8 - 10 khách một lượt.

Bên cạnh một số cửa hàng đông khách, có những cửa hàng chỉ có lác đác khách vào quán ăn. Một cửa hàng bún chả trên phố Vũ Xuân Thiều (phường Sài Đồng, quận Long Biên) chỉ có 1 - 2 khách vào ăn. Có những lúc không có khách nào.

Mở cửa trở lại các dịch vụ tại TP Hà Nội: Nới lỏng nhưng phải đảm bảo an toàn
Quán bún chả trên phố Vũ Xuân Thiều, quận Long Biên rất vắng khách

Chị Thanh, chủ quán cho biết, dù có thông báo các quán ăn được mở cửa trở lại nhưng tâm lý của nhiều người còn dè dặt khi đến nơi đông người do lo ngại về tình hình dịch bệnh. Dù vậy, chị vẫn thấy vui khi được mở cửa kinh doanh trở lại.

Vẫn phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Mặc dù cho phép mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà nhưng UBND thành phố cũng yêu cầu đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hằng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về).

Đồng thời, UBND thành phố cũng yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hàng ngày. Hai ngày đầu nới lỏng, về cơ bản các chủ cửa hàng và người dân đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Mở cửa trở lại các dịch vụ tại TP Hà Nội: Nới lỏng nhưng phải đảm bảo an toàn
Một cửa hàng làm vách ngăn đảm bảo an toàn phòng dịch trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội)

Quán bún bò nổi tiếng trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) vốn lúc nào cũng đông khách, thậm chí khách đến vào giờ cao điểm phải đứng chờ bàn thì nay tương đối vắng vẻ. Những ngày đầu mở cửa hàng, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ những biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch như tấm ngăn cách, rửa tay sát khuẩn, nhân viên đeo khẩu trang khi phục vụ. Với lượng khách ít sau khi mở cửa trở lại, chủ cửa hàng cũng không dám gọi nhiều nhân viên mà tiếp tục "nghe ngóng" tình hình dịch bệnh.

Chị Thanh Hằng, chủ cửa hàng cắt tóc trên phố Vũ Xuân Thiều (phường Sài Đồng, Long Biên) cho biết, cá nhân chị cũng như khách hàng đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và không nhận khách ồ ạt cùng một lúc để bảo đảm được khoảng cách an toàn.

Mở cửa trở lại các dịch vụ tại TP Hà Nội: Nới lỏng nhưng phải đảm bảo an toàn
Tinh thần chỉ đạo của TP Hà Nội đó là vừa làm vừa đánh giá an toàn để mở thêm các dịch vụ khác

Trao đổi với báo chí về việc Hà Nội mở lại một số dịch vụ từ ngày 22/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Thường trực Thành ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét, quyết định thận trọng trên cơ sở thực tế, nới lỏng nhưng tuyệt đối không được lơi lỏng. Thành phố sẽ nới lỏng từng dịch vụ, dịch vụ nào thiết yếu, an toàn mở trước; vừa làm vừa đánh giá an toàn để mở thêm các dịch vụ khác.

Theo Bí thư Thành ủy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khi được hoạt động trở lại cần chủ động, tự giác thực hiện nghiêm, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K”; Có trách nhiệm giám sát, tuyên truyền để mọi nhân viên, khách hàng tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Các cơ sở dịch vụ chưa được mở cửa trở lại hoặc chỉ được bán hàng mang về tiếp tục xác định việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch không chỉ là trách nhiệm với cộng đồng mà còn là bảo vệ chính bản thân, gia đình mình.

Hà Nội: Còn nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm lệnh đóng cửa các hàng ăn, uống để phòng dịch Covid-19 Đóng cửa hàng quán phòng, chống dịch Covid-19: Cần sự đồng lòng của người dân

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm