Tag

Nỗi lo “cơ hội cuối cùng” áp lực lên thí sinh TP HCM

Giáo dục 17/06/2024 16:00
aa
TTTĐ - Năm 2024 sẽ là năm cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia tổ chức thi theo chương trình cũ, điều này đã tạo nên áp lực vô hình cho hàng chục nghìn thí sinh tại TP HCM, đặc biệt là gần 6.000 thí sinh tự do năm nay.
Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia Chủ tịch UBND TP được triển khai yêu cầu siết chặt, chống gian lận thi cử

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT), năm học 2024 - 2025 sẽ là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cũ từ năm 2006; qua năm học sau, học sinh sẽ thi theo chương trình giáo dục mới với nhiều thay đổi.

Do đó năm nay, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia cao hơn hẳn so với những năm trước đây. Riêng tại TP HCM có 90.062 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; đặc biệt trong đó 5.785 thí sinh tự do, tăng khoảng 40% so với năm 2023.

Thí sinh tự do là những em học sinh các năm trước đăng ký thi lại, trong đó có nhiều em hiện đang học tại các trường đại học, xin bảo lưu để thi lại với quan niệm đây là “cơ hội cuối cùng” để được học ngành yêu thích.

P HCM có hơn 90.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2024 (Ảnh minh hoạ)
TP HCM có hơn 90.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2024 (Ảnh minh hoạ)

Bạn Trần Vân Anh (19 tuổi, sinh viên năm nhất trường Đại học Mở TP HCM) quyết tâm thi lại trong năm nay vì ngành học hiện tại không đúng nguyện vọng: “Ngành học hiện tại em cảm thấy không hứng thú và không có nhiều tương lai, năm nay lại là năm cuối thi kiểu cũ nên em đã bảo lưu kết quả học ở trường, đặt quyết tâm thi lại lần này”.

Quyết tâm cao nhưng Vân Anh cũng có không ít nỗi lo, đặc biệt là trong kỳ thi “bậc thềm” năm nay: “Vì là kì thi cuối cùng trước khi đổi mới nên số lượng thí sinh dự thi tăng, tỷ lệ chọi cũng lớn hơn cộng với việc phải ôn lại kiến thức một mình khiến bản thân em thấy áp lực và căng thẳng vô cùng”. Vân Anh chia sẻ, đây có thể là cơ hội cuối cùng để em được học ngành Y mà bản thân đã mong ước từ lâu.

Cùng tâm lý lo lắng, Trương Hà Phương (sinh viên năm nhất trường Đại học Sài Gòn) tâm sự: “Đây là lần đầu em tự đăng ký thi mà không có sự giúp đỡ của ai. Năm ngoái em được nhà trường hỗ trợ nộp hồ sơ, còn giờ em phải tự đi hỏi thăm các thầy cô cũ, tìm hiểu thông tin trên mạng để có thể nộp hồ sơ đúng thời gian quy định”.

“Việc ôn thi lại của em cũng rất vất vả khi em đã hổng kiến thức 1 năm, giờ phải tự học lại kiến thức 3 năm cấp 3. Em cũng được ba mẹ ủng hộ, tìm các lớp ôn thi cho ôn luyện vô cùng tốn kém nhưng em phải nỗ lực hết mình vì đây như là cơ hội cuối của bản thân để đổi ngành học”, Hà Phương chia sẻ thêm.

Chị Hạnh, mẹ của Hà Phương cho biết, gia đình hiểu năm nay là kì thi cuối trước thềm thay đổi nên luôn ủng hộ và động viên con theo ngành mình thích, đồng thời hỗ trợ cho con hết khả năng nhưng cũng cảm thấy xót khi con sáng phải đi học, tối tới lớp ôn thi, về nhà lại tự học đến khuya.

Áp lực không chỉ đến từ thay đổi quy chế mà còn từ việc cạnh tranh với các lứa sau khi nhiều em học sinh từ cấp 2, cấp 3 đã định hướng sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh, ôn thi đánh giá năng lực, xét học bạ… để xét tuyển Đại học, qua đó làm giảm ít nhiều chỉ tiêu vào các trường top đầu.

“Em cảm thấy áp lực đồng trang lứa khi ai cũng đều chuẩn bị ra trường đi làm, mình lại ôn để thi lại từ đầu, nếu thi trượt thì năm sau khó có cơ hội tiếp tục, lại mất đi 1 năm tuổi trẻ, mất đi nhiều cơ hội trong tương lại. Điều này làm em khó tập trung ôn luyện”, bạn Đặng Đạt, người đã đăng ký dự thi lại năm thứ 2 bày tỏ.

Không chỉ thí sinh tự do, các em học sinh lớp 12 mới chính là những người căng thẳng nhất khi chuẩn bị bước vào kì thi định mệnh, lại cũng chính là kì thi gần gũi cuối cùng cho bản thân.

“Em xác định rõ đây là lần thi cuối theo chương trình học của mình, nếu sẩy chân thì xác suất làm lại vào những năm sau là rất ít. Em sẽ nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt nhất, không để thầy cô và cha mẹ phụ lòng”, bạn Nguyễn Tâm Giao (học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Hữu Thọ) đặt mục tiêu.

Nhiều thí sinh TP HCM rất áp lực với kì thi năm nay
Nhiều thí sinh TP HCM rất áp lực với kì thi đại học năm nay (Ảnh minh hoạ)

Cô Nguyễn Hiền, giáo viên cấp 3 tại TP HCM nhận định giai đoạn này chính là thời điểm để các bạn hệ thống lại kiến thức, chuẩn bị tâm lý tự tin để bước vào kì thi: "Khoảng 10 ngày nữa là diễn ra kì thi đại học năm 2024, thời điểm này các bạn cần hệ thống lại kiến thức, tập trung tối đa cho việc ôn luyện".

Theo cô Hiền, những em thí sinh tự do cần có phương pháp ôn luyện lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy, luyện các kĩ năng thi trắc nghiệm, rèn lại các dạng bài trong đề, tập tính nhanh...

Cô Hiền tâm sự: “Tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả kì thi. Thay vì lo lắng, căng thẳng, thí sinh nên tập trung học tập, nghỉ ngơi khoa học. Cha mẹ cũng cần để ý đến các con giai đoạn này, không nên tạo áp lực mà cần động viên, chia sẻ khó khăn để cùng con vượt qua thử thách".

Đọc thêm

Đắk Lắk: 20.934 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Đắk Lắk: 20.934 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; các công việc còn lại đang thực hiện theo lộ trình Bộ GD&ĐT đề ra bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Phó Chủ tịch UBND Hà Nội kiểm tra điều kiện thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội kiểm tra điều kiện thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Sáng 26/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố năm 2024 đã đi kiểm tra công tác tổ chức thi, đồng thời động viên cán bộ làm thi tại điểm thi Trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) và Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).
Chiều nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Chiều nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - 14h chiều 26/6, cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Hà Nội: 196 điểm thi tốt nghiệp THPT sẵn sàng trước giờ “G” Giáo dục

Hà Nội: 196 điểm thi tốt nghiệp THPT sẵn sàng trước giờ “G”

TTTĐ - 14h ngày 26/6, cùng với thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Samsung Việt Nam trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho học sinh Hà Nội Giáo dục

Samsung Việt Nam trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho học sinh Hà Nội

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho trường THCS Nam Từ Liêm, Xuân Phương, Hà Nội nhằm tạo cho các em học sinh nơi đây có không gian, điều kiện nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, giúp các em sẵn sàng làm chủ tương lai.
Nhiều trường THPT chuyên tại TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn Giáo dục

Nhiều trường THPT chuyên tại TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn

TTTĐ - Nhiều trường THPT chuyên tại TP Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm học 2024 - 2025. Theo đó mức điểm dao động từ 28 - 37,25 điểm.
Những học sinh lan tỏa tình yêu và ý thức bảo vệ môi trường Giáo dục

Những học sinh lan tỏa tình yêu và ý thức bảo vệ môi trường

TTTĐ - Nhóm học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội vừa tổ chức thành công chương trình Lượm đây I 2024: Marelius. Hoạt động nhằm mục đích để khắc phục tình trạng sử dụng giấy và các tài nguyên gỗ một cách lãng phí hiện nay.
Đề thi, bài thi tốt nghiệp THPT được bảo quản như thế nào? Giáo dục

Đề thi, bài thi tốt nghiệp THPT được bảo quản như thế nào?

TTTĐ - Phòng bảo quản đề thi, bài thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 phải có đủ các ngăn riêng biệt để chứa đề thi, bài thi riêng từng buổi thi; có nhãn ghi rõ thông tin ngăn, tủ đựng đề thi, bài thi của từng buổi.
Bộ GD&ĐT tuyển chọn 22 giáo viên dạy tiếng Việt tại Lào Giáo dục

Bộ GD&ĐT tuyển chọn 22 giáo viên dạy tiếng Việt tại Lào

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhiệm kỳ 2024-2026.
Xem thêm