Tag

Nơi đi xe đạp được trả tiền

Nhìn ra thế giới 07/03/2023 13:19
aa
TTTĐ - Theo thống kê, Hà Lan là quốc gia sử dụng xe đạp nhiều nhất thế giới với 22,5 triệu xe đạp, trong khi dân số chỉ có 17,5 triệu người. Ngoài việc hoàn thuế cho người đi xe đạp, nhân viên được trả 19 euro cho mỗi km đạp xe đi làm.
 “Ôtô chỉ là khách”, nội dung trên biển báo chú thích phần đường cho xe đạp tại Hà Lan (Ảnh: Beyond the Automobile)
“Ôtô chỉ là khách”, nội dung trên biển báo chú thích phần đường cho xe đạp tại Hà Lan (Ảnh: Beyond the Automobile)

Hà Lan là một trong những quốc gia tiên phong trong việc sử dụng xe đạp. Với hơn 17 triệu dân nhưng có tới gần 23 triệu chiếc xe đạp, Hà Lan là đất nước có nhiều xe đạp hơn số dân.

Mạng lưới đường xe đạp của Hà Lan trải dài gần 35.000km và mỗi năm nước này chi phí cho cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu euro.

Bên cạnh đó, Hà Lan còn khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày bằng cách thưởng tiền.

Từ năm 2006, các doanh nghiệp Hà Lan đã thưởng cho những người đi xe đạp 0,19 Euro/km. Đây là khoản chi tiêu được chính phủ cho phép khấu trừ vào hóa đơn thuế. Khoản tiền này trước đây chỉ dành cho những người lái xe để trang trải chi phí nhiên liệu. Từ năm 2007, những người đi xe đạp cũng được hưởng chế độ này. Một người đi xe đạp 10km mỗi ngày, 5 ngày trong một tuần có thể nhận được khoảng 450 Euro mỗi năm từ chương trình này.

Ở Rome còn có những tour du lịch bằng xe đạp (Ảnh: Italycruiserbiketours)
Ở Rome còn có những tour du lịch bằng xe đạp (Ảnh: Italycruiserbiketours)

Còn tại Pháp, người đi xe đạp đi làm được nhận 0,25 euro cho mỗi km, nếu tính theo năm thì mức trần được nhận là khoảng 200 euro (tức hơn 5 triệu VNĐ).

Chính phủ cho biết sẽ chi Pháp sẽ chi thêm 250 triệu euro (247 triệu USD) trong năm 2023. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển thêm các làn xe đạp, xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với người đi xe, các dự án khuyến khích người dân như dạy học sinh tiểu học đạp xe.

"Chúng tôi muốn biến xe đạp thành phương tiện giao thông thực sự, chứ không chỉ để đạp thư giãn”, Bộ trưởng Giao thông Pháp Clément Beaune cho biết.

Khi bắt đầu kế hoạch thực hiện kế hoạch đưa nước Pháp thành "quốc gia xe đạp, Pháp đã chi 350 triệu euro (346 triệu USD) và sau đó bổ sung 150 triệu. Chính quyền cho biết kế hoạch đã đạt được nhiều thành công khi xây dựng 14.000km đường dành cho xe đạp, giúp hơn 170.000 thanh niên học đạp xe và xe đạp là loại xe bán chạy nhất ở Pháp năm 2021.

Tại Bỉ, chính phủ liên bang cũng như các chính phủ vùng cũng khuyến khích người dân sử dụng xe đạp.

Làn đường dành riêng cho người đi xe đạp ở Pháp
Làn đường dành riêng cho người đi xe đạp ở Pháp

Những người đi làm bằng xe đạp tại quốc gia Tây Âu này có thể nhận 0,24 Euro/km đạp xe. Theo Brussels Times, chương trình này được áp dụng rộng rãi, cứ 5 nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bỉ thì có 1 người được nhận trợ cấp xe đạp tính trong nửa đầu năm 2022.

Theo thống kê của Tổng vụ Giao thông Brussels, mỗi ngày có khoảng 2.000 người đi xe đạp tại Bỉ.

Ở Tây Ban Nha, chính phủ đang xem xét chương trình mới “En Bici al trabajo”. Theo chương trình này, người lao động ở Tây Ban Nha sẽ được trả lương khi đạp xe đi làm.

Ở Luxembourg nhân viên được hoàn thuế 300 Euro để mua xe đạp.

Theo nghiên cứu, thế giới có thể giảm được gần 700 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm - nhiều hơn lượng khí thải của Canada hàng năm - nếu mỗi người đều áp dụng cách sống của người Hà Lan và đi xe đạp hàng ngày.

Đi xe đạp còn mag lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Một nghiên cứu cho thấy, những người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46% so với những người khác.

Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân

TTTĐ - Xe đạp đô thị là xu thế chung của các đô thị trên thế giới do mang lại nhiều lợi ích, thực sự ...

Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên ...

Những thành phố thân thiện với xe đạp Những thành phố thân thiện với xe đạp

TTTĐ - Mong muốn giảm thiểu khí thải từ ô tô và xe máy cũng như giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm