Tag

Nỗ lực gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa thông qua dạy và học tiếng Việt

Văn hóa 13/09/2023 13:39
aa
TTTĐ - “Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp; Bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của Nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp”, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng khẳng định như vậy. Chính vì vậy, thế hệ trẻ cần phải đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.
Tiếng Việt, nón lá trên sân khấu BlackPink Bí quyết học tốt ngôn ngữ Anh của nữ “sinh viên 5 tốt”

Giữ bản sắc Việt bằng ngôn ngữ Việt

Với những người con Việt Nam rời xa quê hương lập nghiệp nơi xứ người, bản sắc Việt được thể hiện qua những tà áo dài, câu đối đỏ hay tục thờ cúng tổ tiên ngày Tết hay nét văn hóa ẩm thực đặc trưng. Điều này rất cần được các bạn trẻ hiểu, trân trọng và duy trì. Tuy vậy, hiện nay, trong các gia đình người Việt sinh sống ở nước ngoài, thế hệ F2, F3 không có điều kiện tiếp xúc với bản sắc văn hóa Việt do không thường xuyên dùng tiếng Việt. Vì thế, việc thường xuyên tổ chức các sự kiện cộng đồng, các lớp học văn hóa Việt dành cho kiều bào là hết sức cần thiết.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Gala Tiếng "Mẹ" thân thương vừa qua tôn vinh giá trị truyền thống sâu sắc của tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam

Có thể thấy, việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới ngày càng được Chính phủ Việt Nam coi trọng và không ngừng nỗ lực để phát triển. Tại một hội thảo mới đây, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, ông Lê Trọng Hà nói: “Tại thủ đô Budapest, Trung tâm tiếng Việt của chúng tôi đã tổ chức các sự kiện tương tác, vui chơi với chủ đề về tiếng Việt thu hút hàng trăm con em kiều bào Việt và cả trẻ em Hungary tham gia như Tết Trung thu, Tết Nguyên đán...

Cuộc thi "Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt tại nước ngoài 2023" cũng đón nhận hàng trăm công dân Việt Nam tại Hungary ghi danh. Ngoài ra, Hungary cũng vinh dự là một trong bốn nước đầu tiên nhận được tủ sách tiếng Việt dành cho người Việt Nam tại nước ngoài với hơn 450 đầu sách lớn nhỏ khác nhau từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài”.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Ông Lê Trọng Hà đã tham gia Hội thảo trực tuyến từ đầu cầu Hungary

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy khó khăn trong việc thiếu kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ cho Trung tâm tiếng Việt Budapest để hỗ trợ công tác giảng dạy của thầy cô và đào tạo giáo viên tiếng Việt.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý đến việc xây dựng nguồn học liệu trực tuyến phù hợp với các lứa tuổi khác nhau, đa dạng hóa về phương thức truyền đạt tiếng Việt cho kiều bào và đặc biệt là thu hút các cháu nhỏ tham gia”, ông Lê Trọng Hà cho biết thêm.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Lớp học tiếng Việt và văn hóa Việt dành cho thế hệ trẻ Việt Nam tại nước ngoài

Nỗ lực lan tỏa tiếng mẹ đẻ nơi trời Tây

Cố giáo sư Đặng Thai Mai từng viết: “Tiếng Việt chúng ta gồm có một hệ thống nguyên âm và phụ âm khá phong phú. Tiếng ta lại giàu về thanh điệu. Giọng nói của người Việt Nam, ngoài hai thanh bằng (âm bình và dương bình) còn có bốn thanh trắc. Do đó, tiếng Việt có thể kể vào những thứ tiếng giàu hình tượng ngữ âm như những âm giai trong bản nhạc trầm bổng” (Trích: Sự giàu đẹp của tiếng Việt - Giáo sư Đặng Thai Mai).

Tuy vậy, trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay, vẫn còn nhiều gia đình kiều bào “bỏ quên” nhiệm vụ giáo dục tiếng Việt cho các thành viên trong gia đình mà thường sử dụng ngôn ngữ bản xứ để giao tiếp. Do vậy, công tác dạy và học tiếng Việt để lan tỏa bản sắc văn hóa Việt rất cần sự quyết tâm của cộng đồng, xã hội, đặc biệt là gia đình kiều bào.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Các sứ giả tiếng Việt năm 2023 được vinh danh nhân ngày Tôn vinh tiếng Việt 2023 vừa qua

Bà Trần Hồng Vân - sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 tại Australia đã chia sẻ chi tiết về công tác giáo dục tiếng Việt cho thế hệ con em kiều bào tại hải ngoại. Bà Vân nói: “Việc theo đuổi nghiên cứu và phát triển các biện pháp gìn giữ tiếng Việt tại nước ngoài của tôi xuất phát từ tình yêu với ngôn ngữ mẹ đẻ.

Đối với lớp trẻ là con em của các kiều bào Việt Nam tại hải ngoại, cách phát triển tư duy ngôn ngữ tiếng Việt căn bản và tốt nhất cho các em chính là việc phụ huynh, gia đình nói tiếng Việt với các bạn trẻ tại nhà từ khi còn bé.

Các bậc phụ huynh nên có thái độ tích cực, tìm hiểu thêm các biện pháp truyền tải sao cho để các em hiểu tính liên kết chặt chẽ giữa ngôn ngữ và văn hóa, đời sống Việt Nam. Việc tạo dựng cho các bạn trẻ một “gốc rễ” từ sớm để hiểu về nguồn cội là hết sức quan trọng”.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Bà Trần Hồng Vân phát biểu tại hội thảo "Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài"
Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Trẻ em người Việt tại nước ngoài học tiếng Việt qua những câu chuyện và sách báo

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm giảng dạy tiếng Việt, bà Vân cho biết: “Vấn đề đặt ra là các bậc phụ huynh chưa nắm bắt được phương pháp dạy và học tiếng Việt cho các con do bố mẹ không đủ kiến thức sư phạm để truyền tải tới trẻ.

Tôi và đồng nghiệp đã cùng nhau phát triển chương trình mang tên Super Speech nhằm huấn luyện cho các bố mẹ Việt Nam tại Australia về việc hỗ trợ cho các con nói tiếng Việt tại nhà qua sinh hoạt hàng ngày. Thời gian mà bố mẹ dành cho các con vừa để “dạy” tiếng mẹ đẻ cho con và cũng là sự gần gũi, thấu hiểu giữa phụ huynh và con cái sẽ thúc đẩy sự gắn kết gia đình”.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Team Super Speech của bà Trần Hồng Vân mong muốn lan tỏa tình yêu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra toàn cộng đồng người Việt tại Australia

Bạn Lê Hoàng Yến, một kiều bào trẻ thuộc thế hệ F2 đã theo cha mẹ đi định cư tại Canada lâu năm chia sẻ quan điểm, là người Việt Nam nên Yến ý thức được cần phải nói tiếng Việt và học văn hóa Việt Nam.

"Dù ở Canada đã gần 17 năm nhưng bố mẹ mình luôn “bắt” hai chị em nói tiếng Việt, nghe tin tức VTV và đọc truyện tiếng Việt. Thậm chí, bố mẹ còn đặt mua rất nhiều sách Việt sang Canada để hai chị em Yến đọc cùng với sách tiếng Anh trên trường. Nhờ đó, mình tự tin có thể nói hai ngôn ngữ, hiểu và yêu hai nền văn hóa khác nhau”, Yến chia sẻ.

Để tiếng Việt lan tỏa khắp năm châu
Lê Hoàng Yến (áo hồng) và Lê Hoàng Khang (áo trắng xám) trong một chuyến đi chơi cùng những người bạn Việt Nam nơi trời Tây

Lê Hoàng Khang, em trai của Yến tâm sự: “Em thích tiếng Việt vì có thể đọc nhiều truyện lịch sử kháng chiến của Việt Nam và cảm nhận được sự oai hùng và tinh thần mạnh mẽ của dòng máu Việt đang chảy trong người em.

Ngoài ra, sách nấu ăn tiếng Việt rất hay, qua đó em học được nhiều món ngon như thịt kho nước dừa, gỏi gà ngó sen và phở cuốn Việt... Em đã nấu đồ ăn và dạy tiếng Việt cho nhiều bạn bè. Em thấy bằng tiếng Việt và đồ ăn Việt, các bạn đã hiểu sự quan trọng của việc tìm về nguồn cội và thêm yêu quê hương xa xôi của chúng em nhiều hơn”.

Lịch sử dân tộc Việt Nam ghi dấu bằng những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của cha ông. Nghìn năm Bắc thuộc trong quá khứ với những chiến dịch “đồng hóa văn hóa” của người Hán khi xưa cũng không thể lay chuyển được nền văn hóa và ngôn ngữ đất Việt. Hồn cốt Việt Nam ẩn chứa trong từng câu chữ, tiếng nói như suối nguồn mát lành lan tỏa, lặng lẽ gìn giữ tầng tầng lớp lớp những giá trị văn hóa đa dạng trên dải đất hình chữ S.

Việc đưa tiếng Việt ra thế giới để người Việt ở khắp nơi không quên đi cội nguồn dân tộc của bản thân là điều vô cùng trân quý. Việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt không chỉ là kế thừa quốc ngữ của cha ông mà còn giúp chúng ta hội nhập, giữ gìn được bản sắc riêng trong cộng đồng văn hóa chung của nhân loại.

Theo các chuyên gia, trên con đường giữ gìn sự trong sáng và “chất thơ” của tiếng Việt cần sự thấu hiểu và đồng lòng từ chính bản thân mỗi người Việt Nam. Bước đầu cần dựa trên cơ sở nói và viết đúng chuẩn mực về phát âm, chính tả, ngữ pháp, từ vựng và phong cách linh hoạt sử dụng ngôn ngữ.

Để giữ gìn tiếng Việt, Chính phủ đã chọn 8/9 là Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng bên cạnh đó, điều cần thiết nữa là đẩy mạnh giáo dục thế hệ trẻ người Việt trên khắp năm châu hiểu và yêu lấy tiếng mẹ đẻ, bởi lẽ như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm