Tag

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội

Giáo dục 03/04/2023 11:49
aa
TTTĐ - Ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, các nhà trường còn quan tâm đến việc nuôi dưỡng cảm xúc tích cực trong mỗi học sinh.
Bí quyết của những tiết học hạnh phúc Trường học hạnh phúc bắt đầu từ học sinh hạnh phúc Ba Đình thí điểm xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại 3 trường Khởi động dự án Trường học hạnh phúc với sự tham gia của hơn 10.000 hiệu trưởng

Những tiết học rạng rỡ niềm vui

Trong giờ học Giáo dục công dân, học sinh lớp 6A4 trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình, Hà Nội) được học bài “Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam” tích hợp với một số hoạt động gắn với nội dung chuyên đề của dự án trường học hạnh phúc.

Mở đầu là hoạt động học sinh cùng nhau hát bài hát "Thở vào, thở ra”. Nội dung bài hát cùng những động tác múa đem lại cho học sinh cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Sau đó, các em theo dõi từng nhịp thở của mình và diễn tả tâm trạng ngày hôm nay của mình qua cách giơ tay. Khởi động cho một tiết học đã giúp cô trò xích lại gần nhau trong cách biểu lộ, chia sẻ cảm xúc của mình.

Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi với những giờ học hạnh phúc
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi với những giờ học hạnh phúc

Tiết học tiếp diễn trôi chảy với các nội dung về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam. Trong những nghĩa vụ của công dân, từ bài tập khám phá, học sinh nhận thức được ngoài nghĩa vụ học tập, con cái trong gia đình cũng cần có trách nhiệm giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

Trong giờ dạy, cô giáo đã linh hoạt, tinh tế tích hợp hướng dẫn học sinh nuôi dưỡng lòng biết ơn. Phần khám phá bài học được cô dẫn dắt rất khéo léo, làm cho học sinh trở thành trung tâm của tiết học, là người chủ động chiếm lĩnh kiến thức thông qua hệ thống bài tập phong phú, đa dạng, gần gũi với đời sống thực tế.

Điều đáng chú ý là trong suốt tiết dạy, thái độ cởi mở, ân cần, quan tâm động viên tới từng học sinh trong lớp được cô giáo bộc lộ rất tự nhiên, chân thành, làm cho mỗi học sinh không chỉ được gắn kết với bài học mà còn gắn kết với cô giáo, với bạn bè trong một không gian ngập tràn cảm xúc tích cực. Khuôn mặt của học sinh lớp 6A4 trong buổi học rạng rỡ niềm vui.

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: Thời gian gần đây, “Trường học hạnh phúc” đã trở thành một từ khóa quen thuộc của ngành Giáo dục. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục rất chú trọng.

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội

Đầu năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa hiệu trưởng với đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và đại diện học sinh các lớp với chủ đề "Chung tay xây dựng trường học hạnh phúc". Qua đó, tất cả các lực lượng trong nhà trường đều có chung mục tiêu và nhận thức, xác định rõ ràng vai trò của mình trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhà trường cũng đổi mới nội dung một số hoạt động như cải tạo cảnh quan của nhà trường. Trong khuôn viên trường và ở các lớp đã thêm một số tranh ảnh, cây hoa, các bài thơ tạo không gian xanh mát, tràn ngập lòng biết ơn và những cảm xúc tươi vui, tích cực.

Các thầy cô khuyến khích các lớp thiết kế sản phẩm “Cây mơ ước” hoặc “Cây cảm xúc”, để học sinh có thể ghi lại ước mơ hoặc cảm xúc của mình hàng ngày bất kể khi nào các em muốn viết và treo lên cây. Trong phòng làm việc chung của các thầy cô cũng có một cây cảm xúc như thế.

Mỗi sự sáng tạo đều được tôn trọng

Bà Bùi Thị Nhiệm, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội, điều phối viên dự án trường học hạnh phúc trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: Dự án trường học hạnh phúc được triển khai với sự tư vấn của GS Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Học viện Eaurasia về hạnh phúc và an sinh cùng sự đồng hành của nhóm dự án.

Mục tiêu của dự án là đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên thông qua việc hỗ trợ phát triển một khung lý thuyết rõ ràng cùng phương pháp thực hành thực tế nhằm xây dựng Trường học hạnh phúc. Dự án tập trung trau dồi cho các thầy cô kiến thức và năng lực thực hành 3 thành tố của sự quan tâm: Tự quan tâm; Quan tâm đến người khác và xã hội; Quan tâm đến môi trường và hành tinh.

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội
Các thầy cô đã nhận thức sâu sắc trường học hạnh phúc là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự an toàn và ấm áp, yêu thương

Ở những bước đi đầu tiên thực hiện dự án, GS Hà Vĩnh Thọ cùng nhóm dự án đã đến thăm, làm việc, khảo sát đối với các thầy cô giáo, học sinh trường THCS Nguyễn Trãi cùng một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các thầy cô cán bộ quản lí và giáo viên nòng cốt đã được tham gia tập huấn về nhiều nội dung xoay quanh trường học hạnh phúc.

Hiện nay, các thầy cô đã bước đầu triển khai các kĩ năng được tập huấn áp dụng trong công việc quản lí, giảng dạy, giáo dục, tiếp tục tham gia các buổi học tập trực tuyến. Trong quá trình triển khai, các thầy cô đã nhận thức sâu sắc rằng trường học hạnh phúc hiểu một cách đơn giản, đó là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự an toàn và ấm áp, yêu thương.

Hạnh phúc có khi rất giản dị, một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên của bạn bè; Một lời phê, nhận xét chính xác, chân tình của thầy cô; Một giờ giảng hay, một buổi ngoại khóa hấp dẫn; Một không gian dễ chịu, ấm áp; Mỗi sự cố gắng của cá nhân đều được ghi nhận; Mỗi sự sáng tạo đều được tôn trọng.

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội
Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ chính mỗi giáo viên

Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ chính mỗi giáo viên. Bản thân mỗi giáo viên phải là những người hạnh phúc, biết nhận diện và quản lý được cảm xúc, quan tâm đến bản thân, quan tâm đến người khác, quan tâm đến môi trường tự nhiên. Cảm nhận được hạnh phúc khi giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục, mỗi giáo viên sẽ lan tỏa được năng lực tích cực đến các em học sinh và ngược lại.

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: "Những tiết học tích hợp với các nội dung giáo dục “Tự quan tâm, quan tâm tới người khác và xã hội, quan tâm tới môi trường và hành tinh” sẽ tiếp tục được nghiên cứu, thí điểm triển khai, đúc rút kinh nghiệm và vận dụng hợp lý nhằm gia tăng cảm xúc hạnh phúc trong mỗi giờ dạy ở trường trong thời gian tới.

Sau học kì I năm học 2022-2023, các nội dung giáo dục về xây dựng trường học hạnh phúc được triển khai tích hợp trong hầu hết các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể. Sang học kì II, kế hoạch của nhà trường là đem hạnh phúc vào trong từng tiết dạy, làm cho thầy cô và học sinh cùng nhân lên niềm hạnh phúc mỗi ngày".

Ngọc Minh

Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Giáo dục

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

TTTĐ - Sắc màu rộn ràng, không khí náo nức chuẩn bị năm học mới đang lan tỏa tại các gian hàng của Thiên Long. Từ bút bi, bút máy, máy tính, đến dụng cụ học tập sáng tạo, mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng cần thiết mà còn mang đến cảm hứng cho hành trình chinh phục tri thức. Dịp tựu trường năm nay, Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng học sinh, phụ huynh qua loạt sản phẩm đa dạng, chất lượng, góp phần tạo nên một mùa khai giảng trọn vẹn.
Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính Giáo dục

Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, các nhà trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa đã lựa chọn; giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu của bài học/chủ đề phù hợp với thực tiễn sắp xếp địa giới hành chính.
Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại Giáo dục

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

TTTĐ - Ngày 6/8, Học viện Ngân hàng chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện không chỉ là một thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của nhà trường trong hành trình hiện đại hóa, phát triển và nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học thông minh, đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực.
Xem thêm