Tag

Những tấm gương phi thường giữa... đời thường

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/12/2021 19:42
aa
TTTĐ - “Cá lội ngược dòng cá mới sống, người vượt nghịch cảnh người thành công”. Những mảnh đời sinh ra không may mắn với khiếm khuyết của riêng mình nhưng không ai trong số họ cho phép bản thân từ bỏ. Họ kiên cường như đàn cá bơi ngược dòng để tìm đến những lý tưởng, thành công của riêng mình. Dù biết rằng, không ai trong số họ mưu cầu sự tung hô nhưng tại “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021” những mảnh đời kiên cường ấy đã được nhìn nhận và vinh danh.
“Tỏa sáng nghị lực Việt” truyền cảm hứng, khát vọng vươn lên Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu “Giặt là sáng” và ý tưởng khởi nghiệp của cô gái khiếm thính “Tỏa sáng nghị lực Việt” 2021: Tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu 64 thanh niên khuyết tật sống như những đóa hoa

Biết chấp nhận để vươn lên

Từng là thợ mộc lành lặn, yêu nghề, một tai nạn bất ngờ năm 2014 đã khiến anh Phạm Ngọc Thịnh (SN 1986, ở Gia Lai) bị liệt cả 2 chân và chấn thương cột sống. Ngược lại, chính từ nghịch cảnh đó, một Phạm Ngọc Thịnh mới được “tái sinh” mạnh mẽ.

Anh Thịnh chia sẻ: “Năm 2018, sau một thời gian đi bán vé số dạo, lăn lộn từ Đắk Lắk, Quảng Nam đến TP Hồ Chí Minh, tôi quyết định về Gia Lai khởi nghiệp cùng cây nấm”.

Bỏ ngoài tai những lời nghi ngại, anh Thịnh đã kiên định với lựa chọn của mình. Bao lần thất bại nhưng không bỏ cuộc, đến nay, anh đã có trong tay 3 trại nấm, tổng diện tích 100m2 cùng mức thu nhập ổn định từ 20-30 triệu đồng/tháng. Chưa kể, anh còn tạo điều kiện cho nhiều anh chị em cùng cảnh ngộ tới trại nấm của mình học hỏi, cùng nhau phát triển.

Hiện nay, tại cơ sở sản xuất phôi nấm của anh Thịnh có trung bình từ 5-8 nhân viên, trong đó có 2 hộ người khuyết tật, 2 hộ nghèo. Bên cạnh đó, anh Thịnh còn hỗ trợ và đồng hành cùng các anh chị em khuyết tật và bà con nghèo tại địa phương duy trì 7 trại nấm quy mô lớn nhỏ khác nhau do bà con tự chủ động.

Những tấm gương phi thường giữa... đời thường
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen tới thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Một mảnh đời khác, chị Trần Thúy Nga (SN 1985, ở Nghệ An) không may mắn vì không có cơ thể khỏe mạnh như bao người bình thường khác. Phải sống chung với căn bệnh tàn phá các khớp xương, không tự bước đi được từ năm 13 tuổi thế nhưng niềm say mê đọc sách đã giúp chị Nga vượt qua đau đớn, quyết tâm vươn lên, không đầu hàng số phận.

Chị Nga nảy ra ý tưởng mở một thư viện miễn phí dành cho mọi người, khi tìm được sự sẻ chia qua từng trang sách. Năm 2004, thư viện của Thúy Nga ra đời, ban đầu chỉ vài chục cuốn sách. Để có tiền mua sách, chị Nga đã mở một cửa hàng online. Đến nay, thư viện của chị Thúy Nga đã có trên 4 ngàn cuốn sách với nhiều đầu mục, phục vụ hàng trăm lượt mượn sách mỗi ngày từ học sinh tới giáo viên, từ những người làm quản lý đến cả những người lao động.

Sứ mệnh “Gieo duyên đọc sách - lan tỏa yêu thương” suốt 16 năm qua của chị Nga đã bước đầu cho quả ngọt khi nhiều người từng đọc sách từ thư viện của chị nay đã thành công, trở thành những người có ích cho xã hội.

Chị Nga tâm niệm: “Tôi luôn nhắc nhở mình nhìn vào mặt tích cực của cuộc đời để có niềm tin rằng điều tốt đẹp vẫn tồn tại, để thấy cuộc sống này đáng sống, giá trị bản thân mình vẫn xứng đáng để sống và lan tỏa".

Những tấm gương phi thường giữa... đời thường
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen tới đại biểu

Chị Nga hay anh Thịnh chỉ là 2 trong số 50 tấm gương người khuyết tật vượt khó vừa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN vinh danh tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021” tổ chức tại Hà Nội ngày 13/12 vừa qua.

Truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều người khuyết tật khác nói riêng và tầng lớp thanh thiếu niên nói chung, những con người không bao giờ gục ngã trước số phận này chính là minh chứng sống động cho nguyên lý: Sức mạnh không đến từ thể chất, nó đến từ bản lĩnh, sự nỗ lực vươn lên luôn tiềm ẩn trong mỗi người mà đôi khi, nghịch cảnh lại là chất xúc tác mạnh mẽ giúp khơi dậy và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đó.

Dũng cảm vươn lên bằng ý chí, nghị lực của chính mình

Phát biểu tại buổi gặp mặt và tặng quà cho các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong khuôn khổ chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định: “Các bạn vươn lên bằng ý chí nghị lực, lòng dũng cảm và tự trọng của con người. Các bạn không chỉ đóng góp cho sự đa dạng của cộng đồng xã hội mà còn là nguồn cảm hứng, động lực tiếp thêm sức sống cho các bạn trẻ, cho người khuyết tật nói riêng mà rộng hơn là cho cả xã hội”.

Không chỉ thay mặt lãnh đạo Quốc hội biểu dương, bày tỏ sự khâm phục nghị lực của các tấm gương khuyết tật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định còn cho biết, Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật; Đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, phát triển bền vững đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đồng thời đánh giá cao Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức hiệu quả chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân đạo trong đời sống.

Những tấm gương phi thường giữa... đời thường
Các đại biểu tại đêm vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021”

Lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, định hướng giới trẻ sống trách nhiệm, trung thực và nghị lực cũng đồng thời là sứ mệnh mà TCPVN, đơn vị đồng hành cùng Hội LHTN Việt Nam trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” nói riêng và các hoạt động dành cho thanh thiếu niên xuyên suốt nhiều năm qua theo đuổi nói chung.

“Chúng tôi hy vọng những đóng góp từ TCPVN trong chương trình sẽ trở thành một phần trong bệ phóng thôi thúc thanh niên Việt Nam giữ vững tinh thần lạc quan, sẵn sàng vượt qua những thử thách, hướng tới tương lai bằng nguồn năng lượng tích cực tiềm ẩn trong mỗi con người.

Trong thời gian tới, TCPVN sẽ tiếp tục chung tay cùng Hội LHTN Việt Nam triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để người khuyết tật nói riêng và các tầng lớp thanh niên nói chung thêm tự tin, mạnh mẽ, sống cống hiến hơn mỗi ngày và lan tỏa những nguồn năng lượng tích cực đến toàn xã hội”, ông Nguyễn Thanh Huân, Tổng Giám đốc Công Ty TNHH TCPVN chia sẻ.

Tại chương trình, mỗi tấm gương thanh niên khuyết tật đã nhận được Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, biểu trưng và một phần quà từ đơn vị đồng hành cùng chương trình như một phần hỗ trợ thiết thực giúp những con người đầy nghị lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm