Tag

Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/12/2021 16:31
aa
TTTĐ - Đó là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại chương trình gặp mặt đoàn đại biểu dự chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 được tổ chức sáng 13/12.
Chung tay để người khuyết tật không bị bỏ lại phía sau giữa đại dịch Hoa hậu Đỗ Hà tặng quà tới người khuyết tật, người già neo đơn Tiêm vaccine Covid-19 cho người khuyết tật

Cùng dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương; Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Văn Hồi; Tổng Giám đốc Công ty TNHH TCPVN Nguyễn Thanh Huân; Cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và 21 đại biểu tham dự chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Tuyên dương hơn 546 nghìn thanh niên khuyết tật

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” lần đầu được tổ chức năm 2013, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vươn lên chiến thắng số phận, đóng góp tiêu biểu vào sự phát triển của cộng đồng.

Với thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực”, chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa đối với cộng đồng người khuyết tật nói chung, thanh niên khuyết tật nói riêng.

Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định gặp mặt đoàn đại biểu tham dự chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt"

Từ năm 2014 đến 2019, đã có 4 chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” cấp Trung ương được tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Lâm Đồng, Nghệ An. Các cơ sở Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trên cả nước cũng đã triển khai khoảng 2.250 chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” cấp địa phương, tuyên dương hơn 546 nghìn thanh niên khuyết tật tiêu biểu, xuất sắc.

Tiếp nối thành công đó, năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vẫn tích cực phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” để tiếp tục lan tỏa những tấm gương sống trách nhiệm, nghị lực trong xã hội.

Sau hơn 1 tháng triển khai kể từ ngày 25/11/2021, Ban Tổ chức đã nhận được 75 hồ sơ các gương thầy cô giáo từ 46 tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Ngày 29/11/2021, Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 34 tỉnh, thành phố tham gia chương trình.

Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng quà thanh niên khuyết tật

Tại buổi gặp mặt, thanh niên khuyết tật tiêu biểu đã chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Vươn lên từ nghị lực

Đại biểu Lương Thị Kiều Thúy, chủ “Tiệm giặt là của người điếc” (TP Hà Nội), xúc động nói: “Không ít người nghĩ tôi có mắt sáng, chân tay lành lặn, đi lại bình thường thì không hề khuyết tật. Đó là sự thật mà nhiều người khiếm thính như tôi phải chấp nhận trong nhiều năm nay”.

Năm 2019, chị Kiều Thúy bắt tay khảo sát và thấy rằng, người khiếm thính gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là về việc phát âm. Ngoài ra, cộng đồng người khiếm thính có mức thu nhập rất thấp, chỉ từ 1-4 triệu đồng. Dịch COVID-19 ập tới, cuộc sống người khuyết tật nói chung, người khiếm thính nói riêng càng vất vả hơn. Vì vậy, chị và 2 người bạn đã quyết định mở “Tiệm giặt là của người điếc”.

Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu
Đại biểu thanh niên khuyết tật chia sẻ tâm tư, nguyện vọng

“Ngày ngày, tôi vẫn thầm ước ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc trở nên phổ biến hơn. Mong rằng, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, tổ chức, đoàn thể vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện phát triển công bằng, nâng cao vị thế của người khuyết tật”, chị Lương Thị Kiều Thúy cho biết.

Đại biểu Nguyễn Thị Nha, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Độ mở tiếp cận nguồn vốn đã hẹp, các thủ tục còn phức tạp hơn gây khó khăn cho người khuyết tật. Ví dụ, tôi hằng ngày vẫn phải di chuyển 40km đến Ngân hàng Chính sách của tỉnh để hoàn thiện các thủ tục, rất khó khăn nhưng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu một cơ sở sản xuất với tất cả nhân công đều là người khuyết tật”.

Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã biểu dương, bày tỏ sự khâm phục trước những thành tích, cống hiến của 50 đại biểu tham gia chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm nay.

Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại chương trình

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, đây đều là những tấm gương sáng về ý chí, không những luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, mà còn chăm lo gia đình, đóng góp cho xã hội, tạo niềm tin, lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật vượt khó, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

“Các tấm gương thanh niên khuyết tật đã tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống cho không chỉ người khuyết tật mà còn cả người bình thường. Nghị lực phi thường đã giúp họ trở thành những hạt nhân tiêu biểu của toàn xã hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định: Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của họ, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, phát triển bền vững đất nước.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các tổ chức, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục chung tay triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để người khuyết tật nói chung, thanh niên khuyết tật nói riêng vượt khó để học tập, lao động, sản xuất, trở thành người có ích cho cộng đồng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã tặng quà các đại biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm