Tag
Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân

Những người hùng nỗ lực giành giật sự sống trong khói lửa

Muôn mặt cuộc sống 13/09/2023 15:59
aa
TTTĐ - Xuyên đêm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và lực lượng y tế, người dân đã nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ người mắc kẹt trong đám cháy. TP Hà Nội, lực lượng chức năng, các đoàn thể... cũng đã tập trung, nhanh chóng hỗ trợ và chăm sóc tốt nhất cho các nạn nhân.
Hồi chuông cảnh báo “giặc lửa” rình rập chung cư mini
Hiểm họa cháy nổ tại chung cư mini: "Bịt lỗ hổng" pháp lý, tìm lối thoát cho dân Hỗ trợ cao nhất, tập trung chăm sóc các nạn nhân vụ cháy chung cư mini
Các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và lực lượng y tế đã nỗ lực cứu nạn, cứu hộ người mắc kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).
Các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và lực lượng y tế đã nỗ lực cứu nạn, cứu hộ người mắc kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân)

Xuyên đêm cứu nạn nhân

Vụ cháy chung cư mini số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ xảy ra vào hồi 23 giờ 50 phút ngày 12/9. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, với địa hình ngõ nhỏ, sâu, cách phố Khương Hạ 400m.

Sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố, lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Bộ Công an, Trường Đại học Cảnh sát PCCC, Công an thành phố, Công an quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo chữa cháy, khẩn trương thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân. Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy cơ bản được khống chế.

lính cứu hỏa Hà Nội bị thương, kiệt sức sau nhiều giờ chữa cháy
Nhiêù lính cứu hỏa Hà Nội bị thương, kiệt sức sau nhiều giờ chữa cháy

Trong quá trình chữa cháy, ngoài lực lượng lực lượng lớn cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, có đông đảo người dân, sinh viên các trường đại học, các tình nguyện viên, các cơ sở y tế đã tích cực tham gia vào quá trình sơ cứu, cấp cứu người bị nạn.

Liên tục trong nhiều giờ, các chiến sĩ cảnh sát PCCC thay phiên nhau “chiến đấu” với giặc lửa nên nhiều chiến sĩ mệt nhoài, gương mặt đen sạm vì khói.

Người dân hỗ trợ đưa các nạn nhân ra ngoài.
Người dân hỗ trợ đưa các nạn nhân ra ngoài

Trong nhiều giờ phải chịu khói độc cùng nguồn nhiệt cao khiến nhiều chiến sĩ kiệt sức được đồng đội đưa ra ngoài; Có chiến sĩ đã bị bỏng trong quá trình chữa cháy. Nhiều chiến sĩ vẫn mặc nguyên bộ quần áo bảo hộ ướt sũng nước, khuôn mặt lấm lem, ám khói bụi, lộ vẻ mệt mỏi sau cả đêm trắng. Hình ảnh của những cán bộ, chiến sĩ bất chấp hiểm nguy, xông vào khói độc, biển lửa tìm kiếm cứu nạn khiến người dân vô cùng xúc động.

Ở khu vực phía ngoài nơi xảy ra vụ cháy vài trăm mét, người dân phố Khương Hạ, phường Khương Đình, bà con phường chuẩn bị đồ tiếp tế cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Qua trao đổi với một số người dân họ bày tỏ khâm phục các lực lượng không quản ngại gian khổ, hy sinh liều mình tiếp cận đám cháy, xuyên đêm cứu các nạn nhân. Chứng kiến những hành động mau lẹ, dũng cảm ấy để lại ấn tượng đối với Nhân dân.

Người giao hàng lao vào đám cháy cứu cư dân

Anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper), dũng cảm cứu khoảng 10 người trong vụ cháy chung cư mini đêm 12/9.
Anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper) dũng cảm cứu nhiều người trong vụ cháy chung cư mini đêm 12/9

Kết thúc chuyến giao hàng cuối cùng vào rạng sáng 13/9, Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh) nhận điện thoại từ người thân, báo chung cư mini 9 tầng nơi gia đình chị gái sinh sống bốc cháy ngùn ngụt.

Từ quận Cầu Giấy, nam shipper (người giao hàng) tức tốc phóng xe máy sang ngõ 29 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân). Thời điểm đó, đám cháy cơ bản được dập tắt, lực lượng chức năng liên tục phun nước làm mát, tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Sốt ruột, Văn đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang kín mít, lấy chiếc búa của nhà dân đối diện chung cư, cùng các chiến sĩ vào bên trong hiện trường.

"Tôi lùng sục các phòng từ tầng một lên tầng 9, không tìm được chị gái, nhưng cứu được 9 người dân khác", chàng trai 30 tuổi nói. Ám ảnh tiếng kêu cứu của các nạn nhân, anh cố gắng tìm kiếm nhiều lần, hy vọng không bỏ sót bất cứ ai.

Ra khỏi hiện trường, Văn biết được 4 người thân đã thoát thân an toàn bằng cách nhảy qua sân thượng nhà dân bên cạnh, riêng cháu gái lớn vẫn mất tích.

"Đến 7h, tôi mới về nhà nghỉ ngơi. Sau đó, tôi quay lại hiện trường nghe ngóng tình hình", anh nói.

Chỉ đạo khắc phục vụ cháy, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ những nạn nhân và những trường hợp bị ảnh hưởng do đám cháy.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế, tập trung, cố gắng cứu chữa tối đa người bị nạn, kinh phí chữa trị do thành phố đảm bảo.

Đối với việc hỗ trợ người bị nạn, Bí thư Thành uỷ đã chỉ đạo UBND thành phố, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, các Sở, ngành liên quan và quận Thanh Xuân phối hợp hỗ trợ ở mức cao nhất đối với những trường hợp nạn nhân, hỗ trợ tạm cư cho các trường hợp thoát nạn. Nguồn hỗ trợ lấy từ nguồn ngân sách, xã hội hóa và nguồn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Bước đầu, đối với các trường hợp tử vong, TP hỗ trợ 37.000.000 đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em TP hỗ trợ thêm: 5.000.000 đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10.000.000 đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện; Hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của TP, quận, phường và tổ chức đoàn thể - xã hội.

Thành phố hỗ trợ đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện; Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ.

Bí thư Thành ủy giao chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ ổn định chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu đảm bảo cuộc sống cho người dân để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm