Tag

Những “người đưa đò” sáng tạo trong đại dịch Covid-19

Giáo dục 19/11/2021 16:33
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh không thể đến trường. Tuy nhiên với tinh thần “dừng đến trường không dừng học tập”, các thầy cô giáo, đặc biệt tại những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn vẫn không ngừng sáng tạo mang tri thức đến với học trò.
Vận dụng sáng tạo, triển khai mô hình phòng, chống mại dâm tại các địa phương Cô giáo giúp học sinh có nhiều kỹ năng mềm từ những dự án nước ngoài Đổi mới cách nghĩ, sáng tạo cách làm, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhiều cách làm hay, câu chuyện cảm động được thầy cô chia sẻ tại diễn đàn “Áp dụng công nghệ đổi mới việc dạy và học cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” được tổ chức ngày 19/11 tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Là giáo viên vùng cao nên chị Trang Thó Phe, giáo viên trường THCS&THPT huyện Bát Xát (Lào Cai) càng trăn trở đưa công nghệ đến gần với các em học sinh. “Tôi luôn cố gắng tìm những phương pháp dạy học hiệu quả, khích lệ, động viên, giúp đỡ để các em tăng thêm hứng thú, hăng say với những câu chuyện công nghệ. Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, nhà trường bắt buộc phải dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom meeting”, chị Trang Thó Phe chia sẻ.

Diễn đàn
Diễn đàn“Áp dụng công nghệ đổi mới việc dạy và học cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức

Giống như nhiều giáo viên vùng cao khác, trong quá trình dạy học trực tuyến chị Trang Thó Phe gặp khá khó khăn trong việc tiếp cận với học sinh vì nơi các em ở cách xa trung tâm huyện, sóng yếu. Có những em không có điện thoại, nhiều em ở nơi không có sóng. Để giải quyết vấn đề này, chị đã phân chia từng đối tượng học sinh để giảng dạy hợp lý nhất.

Với các em học sinh không có điện thoại hoặc không có sóng, chị phối hợp với lãnh đạo xã để gửi bài tập và tuyên truyền đến các em. Cô giáo trẻ cũng đã lựa chọn phần mềm XR ( áp dụng thực tế ảo tăng cường AVR) vào giảng dạy trong các tiết học môn công nghệ và đã được tổ chức UNICEF lựa chọn là gương mặt đại diện cho hoạt động đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số với công nghệ ở trường học Việt Nam đang còn nhiều thách thức.

Ngoài áp dụng công nghệ trong dạy học, chị Trang Thó Phe cùng lãnh đạo, thầy cô trong trường có nhiều giải pháp chăm lo đời sống cho học sinh như kết nối các đoàn thiện nguyện, tặng quà là giày dép, quần áo, mắm muối… để kích lệ các em đến trường. Đặc biệt, thầy cô trong trường đã có sáng kiến tạo ra hệ thống cung cấp nước nóng miễn phí cho học sinh để vượt qua lạnh giá của mùa đông ở vùng Tây Bắc.

Thầy cô giáo chia sẻ ý kiến tại diễn đàn
Thầy cô giáo chia sẻ ý kiến tại diễn đàn

Anh Bùi Minh Đức, giáo viên trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, trường thuộc xã 135 vùng sâu vùng xa, điều kiện nhiều khó khăn thiếu thốn. Học sinh miền núi rất rụt rè khi tiếp cận máy tính, thậm chí còn sợ bàn phím không dám ngồi gần.

“Chúng tôi phải chia cặp, chia nhóm, hướng dẫn các em làm quen máy tính bằng những phần mềm thân thiện, dễ hiểu. Trong quá trình giảng dạy, tôi thường xuyên lồng ghép các hoạt động “học mà chơi”, tránh việc kiểm tra khô cứng. Tôi cũng sử dụng các phần mềm kiểm tra kiến thức ngẫu nhiên, giúp các em thêm hào hứng”, anh Đức chia sẻ.

Mang phiếu bài tập đến tận tay học trò

Điều kiện kinh tế quá khó khăn, một số trường đã không thể áp dụng việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với tình yêu học trò các thầy cô giáo không đầu hàng cái khó.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được thầy cô chia sẻ
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các nhà giáo trẻ hiến kế

Anh Trần Mạnh Hùng, giáo viên trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình cho biết, ngôi trường thuộc biên giới của huyện nghèo tỉnh Quảng Bình. Trường có 5 điểm trường với 95% là học sinh người dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất thiếu thốn, phong tục tập quán còn lạc hậu. Số học sinh có điện thoại chỉ chiếm từ 5-7% và hầu như không kết nối được internet. Vì vậy, trường chưa thể áp dụng việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Không thể dạy học trực tuyến nhưng chúng tôi cũng không để việc học của các em tạm dừng. Chúng tôi dùng phương pháp giao bài tận nơi cho học sinh. Giáo viên trong trường phân chia nhau, mỗi người phụ trách một bản. Chúng tôi in bài giảng, kiến thức từng tuần mang đến tận nhà giao cho các em học sinh”, anh Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Ban tổ chức tặng quà tri ân thầy cô
Ban tổ chức tặng quà tri ân nhà giáo tiêu biểu

Khó khăn chồng chất nhưng trong quá trình công tác, anh Hùng luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như đổi mới phương pháp dạy học. Anh đã ược Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập".

Mang bài tập đến tận nhà cho học sinh cũng là phương pháp chị Trần Thị Kim Hòa cùng các thầy cô ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lê Văn Tám, xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo chị Hòa, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lê Văn Tám nằm ở xã vùng 3 khó khăn nhất của huyện Kbang. Trường có đến 96% học sinh là người dân tộc Ba Na, cách trung tâm huyện 40km với nhiều điểm lẻ.

“Những học sinh của tôi quần áo rách rưới, nhàu nhĩ, khuôn mặt nhem nhuốc, chân cứng hơn đá sỏi nhưng nhìn em nào cũng đáng yêu, ánh mắt ngây thơ sáng vô cùng. Ngoài học các em còn phải theo bố mẹ lên nương, lên rẫy làm việc vì đời sống của hầu hết người dân ở đây còn quá khó khăn”, chị Hòa cho biết.

Thầy cô giáo tham dự diễn đàn
Nhà giáo tham dự diễn đàn

Đời sống khó khăn nên hầu hết các gia đình không có phương tiện để liên lạc. Để các em học sinh được học tập, theo đuổi con chữ chị Hòa cùng các thầy cô khác in và giao phiếu bài tập về tận làng. Thậm chí, các em theo bố mẹ đi làm trên rẫy rất xa, chị phải nhờ Trưởng làng giao và thu phiếu bài tập. Bản thân chị Hòa cũng thường xuyên đi vào trong bản giúp đỡ các em học tập.

“Dù khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cùng nhau cố gắng. Tôi chỉ mong được các cấp ngành, cơ quan, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ thêm cơ sở vật chất để thầy trò học tập tốt hơn”, chị Hòa tâm sự.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy cho biết, ý kiến của thầy cô tại diễn đàn đã phản ánh toàn diện những khó khăn tại các vùng kinh tế - xã hội khó khăn như: Thiếu trang thiết bị dạy học, điều chỉnh học trực tuyến cho phù hợp với điều kiện thực tế... Các ý kiến, đề xuất của thầy cô sẽ được Ban tổ chức tổng hợp, gửi tới các bộ, ban, ngành, từ đó có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ để việc dạy và học của thầy và trò tại những vùng khó khăn tốt hơn.

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm