Tag

Những "luồng gió mới" trẻ trung, đầy sức sống

Nhịp điệu cuộc sống 18/12/2023 18:03
aa
TTTĐ - Sinh viên - những bạn trẻ có tri thức, khát khao và hoài bão là những "luồng gió mới" trẻ trung, đầy sức sống góp phần mang lại nhiều hoạt động tích cực để thành phố mang dáng vẻ hiện đại và năng động.
Hà Nội năng động và đầy sức sống qua những bức ảnh Nghệ nhân tạo sức sống cho di sản văn hóa phi vật thể Tạo sức sống cho di sản bằng nghệ thuật đương đại

Sức trẻ và nhiệt huyết

Một điều dễ nhận thấy, dù đang còn trong môi trường học tập nhưng các bạn sinh viên đã luôn chứng tỏ niềm khát khao cống hiến bằng sức trẻ và nhiệt huyết tràn đầy của mình.

Một mặt, các bạn trẻ vừa học vừa đi làm, va vấp với thực tế, trải nghiệm cuộc sống và trang trải chi phí học tập, sinh hoạt của bản thân. Việc vừa học vừa làm là truyền thống của sinh viên tại các thành phố lớn của nước ta. Hà Nội lại càng là nơi sinh viên phát huy được tính tự chủ của mình bởi nơi đây có môi trường tốt, nhu cầu về việc làm, lao động cao.

Chị Hải Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết chị rất yên tâm khi nhờ các em sinh viên đến kèm học cho hai đứa con. "Các em vừa học giỏi, thông minh, lễ phép lại chân chất. Trong khi đó, với lứa tuổi sàn sàn các con mình, các em nói chuyện với con dễ hơn, hợp gu nhau và mang lại nhiều hiệu quả trong học tập".

Vừa học vừa làm là một cách hòa nhập vào đời sống một cách tự nhiên nhất. Bởi lẽ, dù là sinh ra lớn lên tại Hà Nội hay từ các vùng quê khác đến, môi trường học tập và sinh sống đã khác nhiều so với khi các bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, trong vòng tay của bố mẹ.

Các bạn sinh viên luôn mang trong mình sức trẻ và nhiệt huyết (Ảnh minh họa)
Các bạn sinh viên luôn mang trong mình sức trẻ và nhiệt huyết (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, môi trường công sở, công ty, doanh nghiệp lại còn khác nhiều so với giảng đường đại học. Bạn Hoài Nam (sinh viên trường Đại học Bách khoa) tâm sự: "Các bài học cũng chỉ nằm trên giấy nếu người học không năng động ứng dụng, tìm tòi và tự rút kinh nghiệm cho mình thông qua thực tế. Mình thích vừa học vừa làm, coi như rút ngắn được khoảng thời gian làm quen và thích nghi".

Vì thế, các bạn là thành tố quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc nhanh chóng sau khi ra trường.

Chủ động về thời gian, biết giá trị của công sức lao động, đó là những ưu điểm mà sinh viên Hà Nội tạo ra cho mình. Từ những bạn làm gia sư, tham gia thực tập trong các công ty, công sở đến làm bán thời gian nhà hàng, cửa hàng tiện ích hay "xe ôm" công nghệ, shiper đều cho thấy sự năng động, chịu khó lao động của mình.

Chị Phương Oanh (Long Biên, Hà Nội) cho biết mình là "khách ruột" của một bạn "xe ôm" công nghệ. Ban đầu chỉ là vô tình book chuyến, trên đường đi chị thấy rất dễ chịu và quý mến vì bạn nam này nói năng lễ phép, chu đáo với khách. Khi biết bạn trọ ở gần nhà mình, lại là sinh viên vừa học vừa làm thì chị lại càng tin tưởng hơn, thường nhờ chở đi làm hoặc đi đưa đồ gửi tặng bạn bè, người thân.

Dấu ấn trong từng lĩnh vực

Mặt khác, không chỉ chú trọng vào việc học tập, tạo nên giá trị cho bản thân mà sinh viên là tầng lớp tạo ra nhiều giá trị cho xã hội bằng chính sự sôi nổi, trẻ trung của mình và để lại dấu ấn trong từng lĩnh vực.

Trong Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, hình ảnh của các bạn sinh viên xuất hiện như chủ thể sáng tạo đầy tự hào. Với triển lãm "Lấp lánh di sản", được thực hiện bởi các bạn sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp do đội ngũ giảng viên và sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thực hiện là một trong những nội dung đặc sắc, nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan.

Các bạn sinh viên cũng đóng góp nhiều trong những hoạt động trình diễn thời trang, hội thảo, tọa đàm... và thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với thành phố. Là lực lượng trẻ, mang đầy tính sáng tạo và khát khao cống hiến, lại được cập nhật các xu hướng mới, giao lưu hội nhập với thế giới, đây là lúc họ thể hiện tài năng và trình độ của mình.

Tình nguyện viên trợ giúp khách tham quan tháp nước Hàng Đậu
Tình nguyện viên trợ giúp khách tham quan tháp nước Hàng Đậu

Trong khi đó, suốt những ngày diễn ra Lễ hội, lực lượng tình nguyện viên cũng làm việc hết công suất từ việc phân luồng, hướng dẫn khách tham quan hay góp sức tạo nên những không gian sáng tạo đầy màu sắc.

Đóng góp của họ khiến BTC cũng như du khách rất cảm kích và yêu mến công sức của màu áo xanh trong những ngày này.

Nhìn lại những năm tháng đã qua, dễ nhận thấy "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", những hoạt động tình nguyện của Thành đoàn, Trung ương đoàn mang nhiều dấu ấn của lực lượng sinh viên. Từ việc dạy học tại vùng cao, xây dựng những công trình vệ sinh, nước sạch, làm đường... ở những nơi khó khăn hay tiếp sức mùa thi, tình nguyện mùa đông, tình nguyện mùa hè, ở đâu cần là họ lên đường và thực hiện bằng tất cả trái tim mình.

Nhiệt huyết, sự yêu đời và sức trẻ trung của sinh viên Thủ đô đã thổi bùng lên những luồng gió mát lành, đem lại thêm những màu sắc tươi mới cho nhịp sống Hà Nội. Bản thân mỗi bạn sinh viên cũng là những đại sứ giới thiệu hình ảnh thành phố đến với bạn bè trong nước và quốc tế và làm đẹp Hà Nội bằng những việc làm thiết thực nhất.

Đọc thêm

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió" Người Hà Nội

Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió"

TTTĐ - Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là làng nghề truyền thống nổi tiếng với những chiếc quạt tay thủ công sáng tạo và tinh xảo. Giữa cuộc sống hiện đại khi các phương tiện quạt điện, điều hòa trở nên phổ biến, những chiếc quạt giấy Chàng Sơn đầy màu sắc đâu đó vẫn xuất hiện trên đôi tay của người dùng, vẫn là dụng cụ trang trí cần thiết của nhiều cơ sở kinh doanh. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, mỗi chiếc quạt chính là kết tinh của tri thức dân gian, sự sáng tạo, khéo léo, chăm chỉ được người Chàng Sơn gửi gắm bằng cả tấm lòng.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 29 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”…

TTTĐ - Nhà văn Toan Ánh trong “Nếp cũ - Con người Việt Nam” đã khẳng định: “Nếu gia đình là một bụi cây nhỏ, gia tộc là cả một khóm rừng, khóm rừng che chở cho bụi cây nhưng bụi cây dù nhỏ cũng góp phần vào để làm cho khóm rừng thêm rậm rạp. Muốn biết khóm rừng phải đi từ bụi cây, muốn hiểu xã hội phải đi từ gia đình”.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm kiên trì, bền bỉ, hiệu quả lâu dài, TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, tạo bước đột phá, điểm nhấn trọng tâm khơi thông dòng mạch cho nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người. Gia đình là cái nôi sinh ra và nuôi dưỡng mỗi hạt nhân văn hóa nên cũng luôn được thành phố trân trọng và đặt nhiều tâm huyết.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Xem thêm