Tag

Những "bóng hồng" trường học biến áp lực thành động lực đổi mới

Giáo dục 20/11/2023 19:37
aa
TTTĐ - Từ quận nội thành của Thủ đô Hà Nội, nơi được phụ huynh, xã hội kỳ vọng nhiều ở chất lượng giáo dục, các thầy, cô giáo của quận Ba Đình đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Biến áp lực thành động lực, ở mỗi nhà trường, các thầy, cô giáo đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới trong dạy học…
Góp sức trẻ xây dựng quận Hai Bà Trưng thông minh, đổi mới, sáng tạoĐổi mới, sáng tạo, xứng đáng sứ mệnh "đi trước, mở đường"

Học Văn cũng là học làm người

Nhắc đến cô giáo Lê Thị Kim Phượng, giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh đều có chung một cảm nhận. Đó là cô giáo tận tâm, trách nhiệm và tràn đầy tình yêu thương.

Những
Cô giáo Lê Thị Kim Phượng, giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Thành Công

Gắn bó với nghề đã hơn 20 năm, cô Kim Phượng rất yêu thương, quan tâm đến học trò. Không chỉ vậy, cô còn chuyên tâm trong việc tìm tòi, nâng cao trình độ chuyên môn, đưa đến cho học sinh những giờ học lí thú và bổ ích.

Với tâm niệm: Mỗi trang văn là một trang đời. Học văn cũng là học làm người, ở mỗi bài học, cô Phượng đều liên hệ với thực tế cuộc sống khiến cho nó trở nên gần gũi, thiết thực, dễ hiểu.

Để tạo động lực cho học trò phấn đấu, cô thường gọi các em là những nhà văn, nhà thơ, nhà sáng tạo, nhà thiết kế… khi các bài viết của các em được điểm cao, hoặc được cô biên tập và đăng trên trang truyền thông của trường. Nhuận bút là một chiếc kẹo socola hay một thẻ tích điểm thưởng cũng khiến các em rối rít về khoe với cha mẹ.

Những
Cô Phượng và các em học sinh trường THCS Thành Công

Cô Kim Phượng cũng là một người rất “say” chuyên môn. Trong các tiết chuyên đề của tổ, tiết thi giáo viên dạy giỏi, các buổi sinh hoạt nhóm hoặc khi cần ý tưởng mới cho một tiết dạy, cô thường có những chia sẻ, đóng góp mà được đồng nghiệp rất trân trọng, tin tưởng.

Trong năm học 2022-2023, cô Phượng đã đạt được nhiều thành tích như: Giải Nhất cấp quận trong hội thi Giáo viên dạy giỏi; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Lớp chủ nhiệm của cô thi đỗ vào 10 THPT công lập đạt tỉ lệ 98,1%, với 63 điểm 9 điểm 10, có 13 lượt học sinh đỗ vào trường chuyên, trong đó có em Trương Diệu Linh thi đỗ Chuyên văn của cả 3 trường: Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Chuyên Sư phạm và Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn.

Năm 2023, cô Kim Phượng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua từ năm học 2021-2022 đến năm học 2022-2023.

Không ngừng đổi mới bản thân

Đó là phương châm của cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - khối trưởng khối 4, trường Tiểu học Việt Nam - Cuba trong công tác giảng dạy.

Những
Cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - khối trưởng khối 4, trường Tiểu học Việt Nam - Cuba

Cô Hoa chia sẻ: “Trước xu thế hội nhập và bùng nổ về công nghệ thông tin, tôi cho rằng, người giáo viên ngoài cái tâm với nghề thì quan trọng hơn là sự hiểu biết trên mọi lĩnh vực. Giáo viên phải rất nhanh nhạy cập nhật liên tục mọi vấn đề từ đó áp dụng vào công việc để mỗi giờ học, bài giảng thêm phong phú”.

Xác định rõ điều đó, cô Hoa luôn chủ động học cải thiện, mở rộng kiến thức, “nâng cấp” bản thân. Cô học từ các trang web giảng dạy, video trên Youtube và tham gia nhiều khóa học, chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.

Những
Cô Thanh Hoa chia sẻ kiến thức với các đồng nghiệp

Nhờ sự ham học hỏi cộng với vốn kiến thức và kĩ năng chắc chắn, hiện nay ngoài công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4, cô Thanh Hoa còn là chuyên gia về lĩnh vực STEM. Cô cùng các đồng nghiệp của mình đã tập huấn cho hàng nghìn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn và ban giám hiệu các trường Tiểu học ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ngoài ra, cô còn tham gia dạy thử nghiệm sách giáo khoa lớp 1 và lớp 4 chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Cô cũng tham gia hội đồng thẩm định và lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cô Hoa còn nghiên cứu và tham gia đóng góp các bài viết trong hội thảo về giáo dục các cấp, từ đó lan tỏa tới các đồng nghiệp, như: Bài viết “Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018: Thực trạng và giải pháp; “Quản lý hoạt động giáo dục STEM tiểu học theo hình thức bài học STEM trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.

Khi đã yêu nghề dạy học

Gắn bó với mái trường THCS Ba Đình được gần bốn năm, cô giáo Phạm Thị Quỳnh Duyên hiện là giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn.

Những
Cô Phạm Thị Quỳnh Duyên

Đối với cô, yêu nghề là cơ sở, nền tảng cho những phẩm chất đạo đức khác. Yêu nghề mới có khát vọng cải tiến giảng dạy, phát triển năng lực học sinh. Những điều đó luôn hội tụ ở cô, một người có năng lực, hết lòng với công việc có lối sống hòa đồng, gần gũi được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh yêu mến. Cũng chính bởi vậy mà cô luôn có những tiết dạy áp dụng công nghệ 4.0 thật sự đổi mới và sáng tạo.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp, cô Quỳnh Duyên luôn hết lòng quan tâm đến học sinh với sự gần gũi lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của học sinh trong lớp cô có những cách giải quyết thỏa đáng với những lời khuyên nhẹ nhàng, khích lệ.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động ngoại khóa, cô cũng luôn quan tâm hướng dẫn định hướng giúp cho các em có thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái.

Những
Cô Duyên và các em học sinh lớp 8A3

Với những nỗ lực hết mình qua nhiều năm công tác và giảng dạy, cô đã đạt được rất nhiều thành công trong công việc, đặc biệt trong những năm gần đây, dưới mái trường THCS Ba Đình cô đã có những thành tích cao đáng ghi nhận: Giải Nhất giáo viên dạy giỏi Ngữ văn cấp quận năm học 2022-2023; Sáng kiến kinh nghiệm cấp quận các năm học 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023; xây dựng bài giảng E-learning, thi kĩ năng công nghệ thông tin cấp quận đạt giải cao; hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học cấp quận; hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi văn hóa, tin học, các hoạt động phong trào khác đạt nhiều giải thưởng như: Đại sứ văn hóa đọc; Tin học trẻ cấp thành phố, quốc gia; Thầy cô trong mắt em; Trạng nguyên tuổi 13… Ba năm gần đây cô liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Năm 2023, cô Quỳnh Duyên vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Xem thêm