Tag
TP Hồ Chí Minh

Nhiều ngân hàng nước ngoài bị giả mạo để lừa đảo

Doanh nghiệp 27/05/2024 17:17
aa
TTTĐ - Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo khách hàng vay vốn; giả mạo logo, con dấu các ngân hàng nước ngoài có văn phòng tại TP Hồ Chí Minh nhằm tạo uy tín, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện

Theo Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Công an thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đề nghị phối hợp xử lý về việc một số ngân hàng bị giả mạo logo, con dấu để lừa đảo.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh, liên tiếp từ tháng 4/2024 đến nay, đơn vị nhận được văn bản của một số ngân hàng thông báo về các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến giả danh tổ chức.

Cụ thể, Ngân hàng Qatar National Bank tại TP Hồ Chí Minh cho biết thường xuyên tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại từ người dân phản ánh bị nhóm các đối tượng tự xưng là nhân viên của văn phòng đại diện ngân hàng này đề nghị kết nối qua ứng dụng Zalo trên điện thoại, gửi nhắn tin đề nghị hỗ trợ vay vốn nhưng mục đích để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đề nghị người vay vốn đặt cọc 30% đối với số tiền vay để chứng minh khách hàng không cố ý đăng ký sai thông tin và không có giả mạo hồ sơ vay để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Nếu khách hàng làm lệnh xác minh thành công thì hệ thống sẽ giải ngân số tiền cho vay và hoàn trả số tiền cọc. Tuy nhiên, thực tế nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu thì sẽ bị chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc.

Khi thực hiện hành vi nêu trên, các đối tượng đã giả mạo logo, con dấu của Văn phòng đại diện Ngân hàng Qatar National Bank. Ngân hàng này khẳng định, con dấu được cấp hoàn toàn khác với con dấu do các đôi tượng thực hiện hành vi lừa đảo sử dụng.

Nhiều ngân hàng nước ngoài bị giả mạo để lừa đảo
Một số ngân hàng bị giả mạo để lừa đảo qua mạng xã hội (Ảnh: TTBC)

Còn Ngân hàng Daegu - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh phản ánh, các đối tượng lừa đảo đã tạo trang web liên kết với DGB Daegu Bank đồng thời sử dụng logo “DGB” để gửi thông báo khoản vay đến nạn nhân của chúng.

Sau đó, đối tượng giả mạo là nhân viên của Ngân hàng Daegu đề nghị những người này cung cấp thông tin cá nhân và yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền trước qua tài khoản của kẻ mạo danh (QR code), hoặc đặt cọc để được giải ngân khoản vay, rồi chiếm đoạt các khoản tiền đã chuyển của nạn nhân.

Ngân hàng Daegu chi nhánh TP Hồ Chí Minh thông báo không có dịch vụ internet banking, website, mobile banking và cũng không cung cấp khoản vay cá nhân.

Tương tự, Ngân hàng BPCE IOM Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (BPCE) cũng cảnh báo thủ đoạn như trên và đã công bố khẩn cấp trên trang web chính thức của ngân hàng để cảnh báo về việc một số cá nhân hoặc nhóm người đã khai thác trái phép tên, logo và nhãn hiệu của BPCE.

BPCE nhấn mạnh, ngân hàng không cung cấp các dịch vụ cho vay cá nhân và cũng không có bất kỳ ứng dụng khách hàng nào ngoại trừ kênh ngân hàng trực tuyến chính thức...

Đọc thêm

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông

TTTĐ - Agribank luôn kiên định với vai trò “bà đỡ” của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nỗ lực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Vietjet vừa được "gọi tên" trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo danh sách của Forbes Việt Nam công bố.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Xem thêm