Tag

Nhận diện tình trạng rối loạn học tập ở trẻ em

Giáo dục 21/11/2023 11:48
aa
TTTĐ - Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) đã tổ chức buổi truyền thông về các rối loạn học tập ở trẻ em.
Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười Nhiều thanh niên nhập viện vì rối loạn tâm thần do nghiện thuốc lá điện tử Cảnh báo hậu quả lâu dài do rối loạn lo âu ở trẻ em Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá

Trẻ dễ bị rối loạn học tập

TS.BS Lê Công Thiện, Trưởng phòng Khám tâm thần nhi, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) đã chia sẻ về ca bệnh điển hình là trường hợp của bệnh nhân nam tên H (14 tuổi). H là con đầu trong gia đình, có tiền sử khỏe mạnh. Bệnh nhân có thể nói được các nguyên âm khi 6 tháng tuổi, biết gọi "ba, ma" khi 9 tháng, bập bẹ lúc 1 tuổi, nói được các câu ngắn 2-3 từ khi 3 tuổi.

Trẻ 14 tuổi phải nhập viện điều trị vì rối loạn học tập
TS.BS Lê Công Thiện, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ về ca bệnh

Khi là học sinh tiểu học, H đã gặp khó khăn trong môn tiếng Việt. Bệnh nhân không hiểu nội dung của câu chữ, chép sai từ trong sách in ra vở… Cậu bé cũng khó có thể nói một câu rành mạch.

Lên cấp 2, bệnh nhân học yếu dần. Vốn từ được cải thiện tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải dùng ngôn ngữ cơ thể để hỗ trợ khi mô tả một câu chuyện hoặc sự việc; không biết và phải sử dụng những từ ngữ đơn giản và khó khăn mô tả diễn đạt thay vì dùng những từ láy phức tạp như "loanh quanh", "lắt léo".

Khi lên lớp 9, chuyển trường mới, bệnh nhân bị các bạn cùng lớp trêu chọc vì cách nói chuyện. Bệnh nhân ít giao tiếp với mọi người xung quanh hơn, biểu hiện buồn chán, mệt mỏi, kém tập trung; dễ nổi nóng, cáu gắt, cãi lại lời bố mẹ, có các hành vi như xoa đầu, giật tóc các bạn cùng lớp.

Bệnh nhân khó tập trung khi đọc sách, hay quên, cảm giác căng thẳng khi phải tập trung, học lực giảm sút nhiều. Khi đến khám tại Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân được chẩn đoán: Rối loạn cảm xúc và hành vi khởi phát tuổi thanh thiếu niên - rối loạn học tập.

Bệnh nhân được điều trị nội trú bằng liệu pháp can thiệp tâm lý, hóa dược. Sau 10 ngày các triệu chứng căng thẳng, cáu gắt buồn chán thuyên giảm. Bệnh nhân được xuất viện và được tư vấn tiếp tục điều trị can thiệp tâm lý và cần hỗ trợ của các nhà giáo dục. Đây là một trong những trường hợp mắc chứng rối loạn học tập được chẩn đoán và điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia.

TS.BS Lê Công Thiện cho biết, tình trạng trẻ rối loạn học tập vẫn chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí nhiều người đang lầm tưởng do con tiếp thu chậm, học kém, tăng động, tự kỷ...

Phụ huynh không được thờ ơ

Theo BSCK II Nguyễn Hoàng Yến, Phòng Tâm thần Nhi và Thanh thiếu niên, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, rối loạn học tập là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thành tích học tập kém; Có 3 dạng rối loạn học tập, gồm: Rối loạn đọc, rối loạn viết, rối loạn tính toán.

Trong đó, rối loạn đọc phổ biến nhất (chiếm 10-36% trẻ trong tuổi đi học). Biểu hiện của rối loạn học tập bao gồm: Trẻ bị chậm nói, khó nói, chậm học màu sắc và chữ cái. Ở bậc học tiểu học, trẻ nhận diện mặt chữ kém, khó ghép vần. Ở cấp trung học, bệnh nhân khó khăn về ngôn ngữ diễn đạt, diễn đạt kém, suy giảm trí nhớ... Các triệu chứng này kéo dài ít nhất 6 tháng, mặc dù đã can thiệp.

"Mọi người cần phân biệt rối loạn học tập với các rối loạn khác. Trẻ bị rối loạn học tập chỉ có thể gặp khó khăn trên một phương diện, như: Đọc, viết, tính toán, nhưng các thông số về trí tuệ, khả năng tương tác của trẻ hoàn toàn bình thường.

Rối loạn học tập khác với khuyết tật về trí tuệ (tất cả các khả năng trí tuệ của đứa trẻ đều bị chậm, ở nhiều khía cạnh học tập, cuộc sống), cũng khác về tự kỷ (khả năng tương tác xã hội có sự bất thường). Nhiều biểu hiện lâm sàng cho thấy trẻ đã bị rối loạn từ trước nhưng khi cần sử dụng đến các kỹ năng hoặc khi bắt đầu đi học mới phát hiện ra", BSCK II Nguyễn Hoàng Yến cho biết.

Trẻ 14 tuổi phải nhập viện điều trị vì rối loạn học tập
Bác sĩ Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia tư vấn cho bệnh nhân

Theo các chuyên gia, nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn học tập ở trẻ, trong đó có cả yếu tố di truyền và yếu tố môi trường. Giống như rối loạn phát triển khác, việc can thiệp là cả quá trình cần có sự hỗ trợ liên tục, kéo dài, bao gồm sự tham gia của bác sĩ tâm thần, bác sĩ chuyên khoa/chuyên gia ngôn ngữ, tâm lý, giáo dục... để hỗ trợ trẻ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của rối loạn.

Hậu quả của rối loạn học tập đối với từng lứa tuổi sẽ có các dấu hiệu khác nhau. Trẻ bị rối loạn học tập dẫn đến thành tích học tập kém, ảnh hưởng đến sự tự tin của đứa trẻ. Khi lớn lên, bệnh nhân có thể bị đồng bệnh lý thứ phát, như: Rối loạn lo âu, căng thẳng...

"Khi có dấu hiệu nghi ngờ, cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán sớm; phát hiện càng sớm càng giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực đối với người bệnh", BS Yến nhấn mạnh.

Các chuyên gia của Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia truyền thông về rối loạn học tập của trẻ.
Các chuyên gia của Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia truyền thông về rối loạn học tập của trẻ

TS Tâm lý Trịnh Thanh Hương, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cho biết: "Nhiều bậc cha mẹ than phiền về việc mất nhiều thời gian cho việc học của con. Thậm chí có những trường hợp mâu thuẫn khi dạy dỗ con dẫn đến bản thân cha mẹ kiệt sức, mệt mỏi, vô tình gây áp lực cho trẻ.

Trẻ cũng gặp áp lực khi đã cố gắng hết sức nhưng chưa đạt được kỳ vọng của bố mẹ, dần dần thiếu tự tin trong cuộc sống".

Trong các gia đình có sự quan tâm của phụ huynh sẽ phát hiện ra được những khó khăn trong việc học tập của trẻ. Mặc khác, vai trò của thầy, cô giáo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, thông tin thường xuyên tình hình học tập của trẻ đến phụ huynh.

"Việc tuyên truyền và liên kết giữa nhà trường và phụ huynh là hết sức quan trọng và cần thiết. Việc chữa khỏi rối loạn học tập là không thể, tuy nhiên, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp thuyên giảm bệnh và bù đắp các hoạt động chăm sóc khác để trẻ có thể cân bằng trong cuộc sống", TS Trịnh Thanh Hương nói.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng công nghệ, vững bước trong kỷ nguyên số Giáo dục

Khai phá tiềm năng công nghệ, vững bước trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của chuyển đổi số và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), những nhân tố then chốt tái định hình cách thức vận hành của xã hội và trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho mọi nền kinh tế. Nắm bắt xu thế này, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc đào tạo nguồn nhân lực Công nghệ Thông tin chất lượng cao, đồng hành cùng sinh viên trong hành trình làm chủ công nghệ và chinh phục cơ hội trong kỷ nguyên số.
Trường THCS Cầu Giấy đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba Giáo dục

Trường THCS Cầu Giấy đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng 29/5, Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức lễ tổng kết năm học 2024 - 2025 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Máy tính khoa học Flexio đạt tiêu chuẩn mang vào phòng thi Giáo dục

Máy tính khoa học Flexio đạt tiêu chuẩn mang vào phòng thi

TTTĐ - Thí sinh có thể mang các sản phẩm máy tính khoa học của Thiên Long, gồm: Flexio Fx590VN, Fx680VN, Fx680VN Plus, Fx799VN và Fx509VN vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Quà yêu thương đến với học trò trong ngày bế giảng năm học Giáo dục

Quà yêu thương đến với học trò trong ngày bế giảng năm học

TTTĐ - Ngày 28/5, thầy và trò trường THCS Nguyễn Trãi A, huyện Thường Tín, Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng và tổng kết năm học 2024 -2025.
TP Hồ Chí Minh đồng bộ chính sách cho học sinh khi sáp nhập Giáo dục

TP Hồ Chí Minh đồng bộ chính sách cho học sinh khi sáp nhập

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát các chế độ chính sách đang áp dụng đối với học sinh, đề xuất điều chỉnh sau khi sáp nhập nếu chưa có sự đồng bộ.
Trường Đại học Việt Nhật thông báo xét tuyển đại học đợt 4 Giáo dục

Trường Đại học Việt Nhật thông báo xét tuyển đại học đợt 4

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) thông báo nhận hồ sơ xét tuyển đại học chính quy đợt 4 năm 2025 theo phương thức xét hồ sơ năng lực, nhằm tạo cơ hội cho các thí sinh có thành tích học tập và kỹ năng nổi bật tiếp cận môi trường đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế.
Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường Giáo dục

Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

TTTĐ - Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.
Việt Nam đứng thứ 5 thế giới kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương Giáo dục

Việt Nam đứng thứ 5 thế giới kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương

TTTĐ - Tối 27/5, thông tin tới báo chí, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025 do Uzbekistan đăng cai tổ chức.
Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm...
Tổng kết và trao giải cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025” Giáo dục

Tổng kết và trao giải cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025”

TTTĐ - Ngày 27/5, Trường Tiểu học và THCS Unigo tổ chức Chung kết và Trao giải cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025”.
Xem thêm