Tag
Trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng" tại Nhà tù Hỏa Lò

Nhắc nhớ những gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô

Văn hóa 04/10/2023 15:32
aa
TTTĐ - Ngày 4/10, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng" chính thức ra mắt phục vụ khách tham quan nhân kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023). Hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống, nhắc nhớ cho thế hệ sau về sự gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô để có được "Ngày về chiến thắng".
Tổ chức trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, cứu nạn cho người dân Thủ đô Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 hứa hẹn nhiều bất ngờ 1.445 công trình, phần việc ý nghĩa của nông dân Thủ đô

Thiêng liêng lá cờ Tổ quốc

Tham dự Lễ khai mạc trưng bày có các bác lão thành cách mạng, các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, Trại giam tù binh Phú Quốc, các cựu học sinh kháng chiến Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954, nhân chứng tham gia tiếp quản Thủ đô và đại diện gia đình các liệt sĩ, nhân chứng lịch sử...

Nhắc nhớ những gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô
Đông đảo các thế hệ công dân Thủ đô đến tham quan trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng"

Tại Lễ khai mạc trưng bày, các đại biểu thực hiện nghi lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm; Nghe thuyết minh trưng bày với hai nội dung "Trường kỳ kháng chiến" và "Ngày về lịch sử".

Bên cạnh đó, các đại biểu xem hoạt cảnh tái hiện hoạt động chào cờ và hát quốc ca mừng Tết Nguyên đán của tù chính trị Nhà tù Hoả Lò. Trong chốn ngục tù thiếu thốn, tù chính trị tìm đủ mọi cách để tạo thành những lá cờ Tổ quốc. Cờ được làm từ chiếc chăn chiên Nam Định màu đỏ do nhà tù cấp phát.

Dù bị kẻ thù đàn áp, các chiến sỹ vẫn quyết tâm bảo vệ lá cờ thiêng liêng, bởi: Có lá cờ là nuôi thêm hy vọng, niềm tin và lòng quyết tâm để đánh bại quân thù. Khoảnh khắc đứng dưới lá cờ Tổ quốc, hát vang bài "Tiến quân ca" cũng là lúc các chiến sỹ được tiếp thêm niềm tin và sức mạnh trong chốn lao tù.

Những hiện vât tại trưng bày
Những hiện vât tại trưng bày

Kết thúc phần thuyết minh và hoạt cảnh, đại biểu cùng hòa mình vào giai điệu hào hùng của bài hát "Tiến về Hà Nội" của nhạc sĩ Văn Cao.

Trong không khí tháng 10 của mùa thu cách mạng, của hào khí kỉ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, được đứng dưới cờ, được hát vang "Trùng trùng quân đi như sóng, lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố", mỗi thế hệ người Hà Nội đều có những cảm xúc rất riêng.

Nhắc nhớ những gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô

Thế hệ từng đi qua chiến tranh, những người lính thì rưng rưng một niềm bồi hồi, xúc động. Còn với những thế hệ trẻ, người may mắn được sinh ra, lớn lên và thụ hưởng nền độc lập, hòa bình thì lại càng thấy trân trọng hơn công lao của cha anh đi trước. Tất cả đều trào dâng tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu Thủ đô Hà Nội tha thiết và sâu nặng.

Những kí ức không quên

Được thể hiện qua 2 nội dung "Trường kỳ kháng chiến" và "Ngày về lịch sử", trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng" nhắc nhớ những gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô để có được "Ngày về chiến thắng", góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp. Ngoài ra, tại lễ khai mạc trưng bày, hoạt cảnh tái hiện hoạt động chào cờ và hát quốc ca mừng Tết Nguyên đán của tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò đã mang đến nhiều cảm xúc và ấn tượng cho khách tham quan.

Hoạt cảnh tái hiện tại không gian trưng bày
Hoạt cảnh tái hiện tại không gian trưng bày

Nội dung "Trường kỳ kháng chiến" nhắc nhớ những năm 1947 - 1954, những học sinh kháng chiến chung sức đồng lòng, làm dấy lên phong trào đấu tranh mạnh mẽ, sôi nổi với nhiều hình thức như: Treo cờ, bãi khóa, tổ chức lễ truy điệu học sinh Trần Văn Ơn bị kẻ địch sát hại, biểu diễn văn nghệ cổ vũ lòng yêu nước…

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đêm 18/5/1948, đồng chí Nguyễn Sỹ Vân, học sinh kháng chiến Trường Chu Văn An và các bạn học là Nguyễn Văn Khâm, Nguyễn Trọng Quang đã dũng cảm bơi ra hồ Hoàn Kiếm, cắm cờ đỏ sao vàng tại tháp Rùa. Lần đầu tiên cờ Tổ quốc hiên ngang tung bay giữa lòng Hà Nội kể từ ngày Trung đoàn Thủ đô rút lên chiến khu đã trở thành sự kiện gây tiếng vang lớn khắp Hà Nội.

Nhắc nhớ những gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô

Với phần trưng bày "Ngày về lịch sử", khách tham quan được hiểu thêm về thời điểm sau khi Hiệp định Genève được ký kết, Hà Nội nằm trong khu vực tập kết 80 ngày của quân đội Pháp.

Ngày 8/10 Tiểu đoàn Bình Ca là đơn vị đầu tiên được lệnh rút ra khỏi Thủ đô hồi đầu toàn quốc kháng chiến đã quay trở về tiếp quản các vị trí trọng yếu từ tay quân đội Pháp. Ngày 9/10/1954, tốp lính Pháp cuối cùng rút qua cầu Long Biên; Quân dân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố.

Sáng ngày 10/10/1954, lệnh giới nghiêm vừa kết thúc, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh lớn, mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. Hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức đón mừng đoàn quân thắng trận trở về. Cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu giăng khắp đường phố. Cả Hà Nội hân hoan trong niềm vui giải phóng.

Nhắc nhớ những gian khổ, hy sinh của quân, dân Thủ đô

Trong không gian trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng" còn có thêm các điểm nhấn để du khách chụp ảnh lưu niệm. Khu vực cổng trưng bày gợi nhớ hình ảnh những con sóng sông Hồng đang trào dâng mạnh mẽ như tinh thần bền bỉ, gan góc chiến đấu, quyết tâm giành lại độc lập, tự do của quân và dân Hà Nội.

Bên cạnh đó là hình ảnh nữ sinh kháng chiến Trường Nữ Trung học Trưng Vương (Hà Nội) tham gia diễu hành, rước cờ đề cao tinh thần chống ngoại xâm trong buổi lễ kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại đền thờ Hai Bà, năm 1953; Hình ảnh người tử tù đang cưa song sắt cống ngầm Nhà tù Hỏa Lò để tổ chức vượt ngục vào đêm ngày 24/12/1951.

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm