Tag

Nhà thơ trẻ cho ra mắt phim ngắn Tết 2019 xúc động về tình cha con

Văn hóa 30/01/2019 14:12
aa
TTTĐ- Với phim ngắn “Mỗi cái cây đều rụng lá” – nhà thơ trẻ Lương Đình Khoa cùng ekip những người bạn làm phim của mình đã góp thêm một thông điệp khẳng định cội nguồn cần trở về của mỗi người con, của một đời người là mái nhà và mẹ, cha – từ đó biết nâng niu, trân quý, quan tâm tới tình cảm, sức khỏe của những người chúng ta thương yêu mỗi ngày - trong dòng chảy vô thường của thời gian.

Nhà thơ trẻ cho ra mắt phim ngắn Tết 2019 xúc động về tình cha con

Poster phim "Mỗi cái cây đều rụng lá"

Bài liên quan

Ra mắt và giới thiệu sách "Dòng tranh dân gian Kim Hoàng"

Cô bé 9 tuổi và niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc

Nữ diễn viên "Cả một đời ân oán" ứng thi Hoa hậu

Hơn 30 đội tranh tài tại Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019

Khi ta nhận thấy rõ ràng và sâu sắc rằng: cuộc sống là vô thường; khi không còn thời gian để chọn lựa nhiều, ta tự biết chọn thứ đáng giá nhất: Chọn chân thành để sống, chọn cách nâng niu, trân quý những gì ta đang có trong tay, còn cơ hội để gần gũi & yêu thương. Như Cha ta, Mẹ ta - những cái cây lớn đã đổ bóng rợp mát suốt cuộc đời ta, và đang từng ngày rụng lá.

Đó là thông điệp về sự vô thường và tình yêu thương trong cuộc sống từ phim ngắn về tình cha con mang tên “Mỗi cái cây đều rụng lá”. Phim do một nhóm các bạn trẻ tài năng và nhiều trăn trở về giá trị của nguồn cội trong cuộc sống thực hiện, vừa được chia sẻ tới cộng đồng mạng qua kênh Youtube và Facebook trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi 2019 – một không khí gợi nhắc nhiều đến sự trở về trong tình cảm gia đình để gắn kết và yêu thương.

Nhà thơ trẻ và ý tưởng làm phim

Ý tưởng làm phim và kịch bản được hình thành từ Lương Đình Khoa – một nhà thơ thuộc thế hệ 8x trưởng thành từ những trang viết trên báo Thiếu niên Tiền Phong, đài Tiếng nói Việt Nam, Mực Tím, Áo trắng…, và là đại biểu tham dự Hội nghị viết văn trẻ Toàn quốc năm 2016 . Cư dân mạng biết nhiều đến Lương Đình Khoa qua các sáng tác, video thơ và blog radio anh chia sẻ trên Youtube và trang Facebook cá nhân, cùng các tập sách đã xuất bản: Ai rồi cũng phải học cách cố quên đi một người; Tuổi thanh xuân đôi chuyến tàu đi lạc; Về nhà đi…

Khoa chia sẻ trong khoảng 5 năm trở lại đây – khi anh có duyên tiếp xúc sâu hơn với đạo Phật, đồng thời tham gia tổ chức, truyền thông cho các khóa tu mùa hè ở chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam), chùa Bái Đính (Ninh Bình)…, anh nhận thấy trong lòng mỗi bạn trẻ đều có một góc rất đặc biệt và ẩn sâu khi nghĩ về mẹ và cha.

Diễn viên trẻ Nguyễn Trọng và bé Bo (Thiện Hùng) trong một cảnh quay về hồi ức về tháng ngày bình yên bên cha của An – cậu con trai 15 tuổi
Diễn viên trẻ Nguyễn Trọng và bé Bo (Thiện Hùng) trong một cảnh quay về hồi ức về tháng ngày bình yên bên cha của An – cậu con trai 15 tuổi

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại và ồn ào khiến góc tình cảm ấy đôi khi bị lãng quên, ẩn khuất và lâu dần tạo thành một khoảng cách vô hình trong mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Chính vì vậy anh ấp ủ sẽ làm một điều gì đó mới hơn, vượt ra khỏi hình thức những trang sách anh đã viết để đánh thức, khơi gợi những hạt giống yêu thương luôn được nảy nở, tưới tắm trong mạch nguồn cội từ mái ấm gia đình của mỗi người.

Phim ngắn “Mỗi cái cây đều rụng lá” mang hương vị quà tặng cuộc sống, nhẹ nhàng như những trang nhật ký của một người con trước cuộc đời hi sinh quá lớn lao cùng những giá trị sống tích cực ông chiêm nghiệm, gửi gắm nơi người con – như lời người cha đã nói trong phim: “Con trai à, con mãi là niềm tự hào của bố. Sau này bố không cần con phải làm chức này chức nọ thật cao, không cần con phải kiếm thật nhiều tiền. Bố chỉ hi vọng con đường đường chính chính làm một chàng trai tốt. Vậy là bố mãn nguyện rồi!”

Tụ hội những anh tài

May mắn là ý tưởng và kịch bản của Lương Đình Khoa có duyên được bác sĩ Đông y Trần Thị Kim – giám đốc Công ty TNHH & sản xuất thương mại KimLi Pharm biết đến và ủng hộ, tài trợ toàn bộ kinh phí để anh thực hiện làm phim ngắn để biến dự định trăn trở bấy lâu trở thành hiện thực – trở thành món quà của yêu thương, chăm sóc, bồi đắp và gắn kết thêm cho sức khỏe của tâm hồn, tình phụ tử, mẫu tử thiêng liêng trong mỗi gia đình dịp Tết 2019.

Anh đã kết nối cùng những người bạn của mình: Vũ Thắng (đạo diễn trẻ 9X chuyên thực hiện MV ca nhạc cho các ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Thu Phương, Hà Anh Tuấn…), Đỗ Cư Phú (Thạc sĩ lý luận văn học, Tiến sĩ 8X đang là giảng viên tại một số Hệ thống giáo dục, phóng viên, BTV tại VTV – Đài Truyền hình Việt Nam) là giám đốc sản xuất.

Lương Đình Khoa (thứ hai từ trái sang) cùng những người bạn trong ekip làm phim của mình
Lương Đình Khoa (thứ hai từ trái sang) cùng những người bạn trong ekip làm phim của mình

Vai An – người con trai đang độ tuổi học sinh THPT được giao cho diễn viên trẻ Quang Anh - sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, Quang Anh tham gia diễn xuất từ năm lớp 2, và bén duyên trong một số bộ phim: Tình người ấm áp, Ông tơ hai phẩy, Sitcom Sắc màu phái đẹp mùa 1, Giọt nước mắt muộn màng, Chiều ngang qua phố cũ, Sitcom Gia đình 4.0... Ngoài ra là sự góp mặt của các diễn viên Hoàng Huy, Thanh Thủy, Nguyễn Trọng, bé Thiện Hùng – cũng là những nhân vật đã góp mặt trong nhiều phim, video ca nhạc, góp phần hoàn thiện cho bộ phim đầu tay của nhà thơ trẻ.

Đặc biệt bài thơ “Con sợ ngày gió cuốn cha đi” của Lương Đình Khoa được nhạc sĩ Phương Phạm vô tình đọc được, và cầm đàn phổ thành giai điệu ngay từ lần đọc đầu tiên – trở thành ca khúc chủ đề cho phim một cách rất tự nhiên và phù hợp. Giọng hát khắc khoải của ca sĩ Tuấn Anh qua bài hát này vang lên cuối phim, cùng dòng chữ “Đã bao lâu rồi bạn chưa ngủ cùng cha? Và mỗi chúng ta còn có bao nhiêu lần được ngủ cùng cha như thế nữa?” càng khiến thông điệp về tình phụ tử, giá trị của việc nhận ra vô thường và trân trọng những gì mà mỗi người đang còn cơ hội nắm giữ trong tay được khắc họa rõ nét trong lòng người xem.

Con cần cha vì cuộc đời quá ngắn

Lương Đình Khoa bộc bạch: “Có hai câu hát luôn khiến tôi xúc động và thúc giục tôi cần làm một điều gì đó nhắc nhở tôi và tất cả mọi người về sự vô thường của cuộc đời: “Cuộc sống đôi khi buồn tênh, năm tháng vụt qua không là cổ tích/ Tình yêu đôi khi lìa xa, tích tắc thời gian quá mỏng manh..". Đó là những câu hát nằm trong ca khúc “Những ô cửa màu xanh” của nhạc sỹ Trần Lê Quỳnh khi anh nhớ về người cha đã đi xa của mình: nhà văn Trần Hoài Dương. Ai rồi cũng phải đi qua những năm tháng "không phải cổ tích", những khoảnh khắc "lìa xa" của tình yêu trong cái "tích tắc" và "mỏng manh" của thời gian, và của đời người”.

Lương Đình Khoa ví những người con như những mầm xanh - bắt đầu bước ra chào mặt đất, bầu trời từ dưới bóng mát và mái nhà của mẹ và cha. “Khi ta nhận thấy rõ ràng và sâu sắc rằng: cuộc sống là vô thường; khi không còn thời gian để chọn lựa nhiều, ta tự biết chọn thứ đáng giá nhất: Chọn chân thành để sống, chọn cách nâng niu, trân quý những gì ta đang có trong tay, còn cơ hội để gần gũi & yêu thương. Như Cha ta, Mẹ ta - những cái cây lớn đã đổ bóng rợp mát suốt cuộc đời ta, và đang từng ngày rụng lá.” – Anh chia sẻ.

Bối cảnh phim được thực hiện tại nhà của mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tý ở Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội. Trong ảnh là hai diễn viên Hoàng Huy, Quang Anh trong một cảnh mở đầu cao trào của phim về bức tranh gợi nhắc hình ảnh luôn khắc khoải trong lòng An
Bối cảnh phim được thực hiện tại nhà của mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tý ở Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội. Trong ảnh là hai diễn viên Hoàng Huy, Quang Anh trong một cảnh mở đầu cao trào của phim về bức tranh gợi nhắc hình ảnh luôn khắc khoải trong lòng An

Với phim ngắn “Mỗi cái cây đều rụng lá” – Lương Đình Khoa cùng ekip những người bạn làm phim của mình đã góp thêm một thông điệp khẳng định cội nguồn cần trở về của mỗi người con, của một đời người là mái nhà và mẹ, cha – từ đó biết nâng niu, trân quý, quan tâm tới tình cảm, sức khỏe của những người chúng ta thương yêu mỗi ngày - trong dòng chảy vô thường của thời gian.

Bởi giản đơn - mỗi người chỉ có một gia đình, mất đi không bao giờ có lại. Như những câu thơ đầy khắc khoải Khoa đã viết:

Đừng là gió - tan nhòa chốn hư vô

Đừng là đêm - cho con thèm ánh sáng

Con cần Cha - vì cuộc đời quá ngắn

Lá từ cây thưa vắng... Đắng run lòng!

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm