Tag

Nguy cơ ngân sách thất thu, sụp đổ các thương hiệu bia Việt

Thị trường - Tài chính 09/11/2023 17:31
aa
TTTĐ - Theo các doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện tại nếu thay đổi phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng bia, rượu sẽ dẫn đến thất thu ngân sách và sụp đổi các thương hiệu Việt.
Cần "đối xử" công bằng hơn với doanh nghiệp ngành bia Áp chung mức thuế với mặt hàng bia sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh

Doanh nghiệp bia bình dân khó khăn

Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ, ngành liên quan về việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, hiện nay, các công ty sản xuất bia đang phải gồng mình vượt qua những đợt khủng hoảng, khó khăn khi giá nguyên liệu tăng mạnh, sức tiêu thụ bia của nguời tiêu dùng giảm sút do sự suy giảm thu nhập, mất việc.

Bên cạnh đó, những điều chỉnh thay đổi chính sách gần đây cũng mang đến những khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp ngành bia. Đơn cử, từ ngày 1/1/2024, các doanh nghiệp sản xuất bia còn phải tuân thủ nghĩa vụ tái chế, đòi hỏi một nguồn tiền không nhỏ, trong khi vẫn đang phải nỗ lực để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong khi các ngành khác nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ để phục hồi sau đại dich COVID-19 thì ngành sản xuất bia luôn nằm ngoài mọi chính sách. Bản thân, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam là doanh nghiêp vốn nước ngoài, còn rất khó khăn khi đối mặt với những diễn biến bất lợi trên và các công ty sản xuất bia trong nước tình hình cũng khó có thể khả quan hơn.

Do đó, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam cho rằng, các yêu cầu điều chỉnh tăng thuế, hoặc thay đổi phương thức tính thuế từ tương đối sang hỗn hợp sẽ là một đòn "chí mạng" đến sức sống của ngành bia Việt nói chung và các doanh nghiệp trong ngành nói riêng, chưa nói đến khả năng tiến tới giai đoan phát triển bền vững như chủ trương được nêu ra trong Nghị quyết 58/NQ-CP của Chính phủ vào ngày 21/4/2023 vừa qua.

Nguy cơ ngân sách thất thu, sụp đổ các thương hiệu bia Việt
Người dân có thể sẽ không được uống bia giá bình dân nếu thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, cấu trúc ngành bia Viêt Nam chia thành 2 nhóm chính gồm: Nhóm đại chúng giá bình dân (như 333, Huda, Bia Sài Gòn, Bia Halida, Bia Thanh Hóa, Bia Hạ Long, Bia Hương Sen, Bia Đại Viêt...) và nhóm cao cấp (Heniken, Budweiser....).

Tuy nhiên, điểm khác biệt với các thi trường phát triển, theo thống kê hiện nay, 80% thị phần tiêu thụ là thuộc về bia bình dân, đây rõ ràng là đặc trưng của thị trường đang phát triển như Việt Nam, nơi mà thu nhập người dân chưa đủ để trả cho các sản phẩm bia cao cấp hơn

Nhìn sâu về cơ cấu dòng bia và các doanh nghiệp sản xuất trong thị trường này, 100% các sản phẩm thương hiệu Việt là nhóm bia bình dân.

Các thương hiệu này thường có lịch sử phát triển lâu năm và nhiều trong số này mang tính đại diện cho địa phương nơi sản phẩm bia được sinh ra và phát triển.

Hơn thế nữa, một số dòng bia còn trở thành nét văn hóa của địa phương đó, có thể kể đến như là Halida và bia hơi Hà Nội cho vùng đất Thủ đô, hay Huda của xứ Huế, Bia Sài Gòn cho TP HCM.

Theo đại diện Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, việc hỗ trợ các dòng sản phẩm này, không chỉ giúp nuôi dưỡng và phát triển các doanh nghiệp Việt, mà còn là tạo tính sắc nét, giàu có cho văn hóa bản địa, điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam muốn tạo điểm nhấn trên bản đồ du lich thế giới.

Nguy cơ sụp đổ các thương hiệu bia Việt

Đại diện Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam cho rằng, phương thức tính thuế mới (phương thức hỗn hợp) sẽ là một chính sách tác động tiêu cực đối với dòng bia bình dân, nơi mà các sản phẩm bia thương hiệu Việt đang chiếm đa số.

“Với một doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài như Carlsberg, dù chúng tôi vẫn có các dòng bia ngoại. Tuy nhiên, trong chính sách dài hạn của công ty, việc nuôi dưỡng và phát triển một dòng bia mang thương hiệu Việt và có thể sẽ được giới thiệu ra nước ngoài trong tương lai là một hành động thể hiện tinh thần muốn góp phần xây dụng văn hóa đa màu sắc của Việt Nam”, văn bản của Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam nêu rõ.

Do đó, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam cho rằng, thời điểm này chưa phù hợp để áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp hay tuyệt đối.

Nguy cơ ngân sách thất thu, sụp đổ các thương hiệu bia Việt
Các thương hiệu bia Việt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Cũng theo Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, hai cơ sở là kim chỉ nam đối với sắc thuế tiêu thụ đặc biệt là kiểm soát việc sử dụng bia rượu vì lý do sức khỏe cộng đồng và triển vọng thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam bày tỏ không thật sự tin tưởng việc điều chỉnh phương thức tính thuế sang tuyệt đối hoặc hỗn hợp trong thời điểm này sẽ đạt được hai, hay thậm chí một trong hai mục tiêu trên.

Theo phân tích của Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, hiện trạng của nền kinh tế Việt Nam, một quốc gia đang phát triển và cấu trúc của ngành bia Việt (với sự phân tầng và khoảng giá cách biệt của các dòng bia), cũng như mức sống của người dân chưa thật sự tương thích với các điều kiện cần thiết để phát huy tác dụng của phương pháp tính thuế mới, thông thường được áp dụng ở các quốc gia phát triển.

“Việc chưa sẵn sàng của hạ tầng xã hội, về lý thuyết, có thể gây ra tác dụng ngược, tiêu cực đến thị trường và thậm chí còn có thể gây ra các hệ lụy xã hội”, văn bản nêu.

Về triển vọng ngân sách, phương pháp tính thuế mới có thể sẽ “giết chết” phần lớn các doanh nghiệp bia ở nhóm bia đại chúng giá bình dân và làm phát sinh các sản phẩm không chính thống như hàng già, hàng lậu. Do vậy sẽ không có gì đảm bảo về khả năng thu ngân sách trong ngắn hạn và trung hạn.

Trên cơ sở đó, đại diện Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam khẳng định, phương pháp tính thuế mới có thể phát sinh hiệu quả ở một số thị trường khác. Tuy nhiên, trong ngắn hạn (từ 3 - 5 năm tới), ngành bia Việt Nam chưa ở trong điều kiện phát triển đủ để sẵn sàng cho việc chấp nhận việc tăng thuể suất hay áp dụng phương thức tính thuế mới.

“Việc áp đặt sẽ có thể gây ra các tác động kinh tế và xã hội tiêu cực cho ngân sách Nhà nước cũng như làm tổn thương, sụp đổ các thương hiệu Việt”, đại diện Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, hàng loạt doanh nghiệp thương hiệu bia Việt Nam đã có thư kiến nghị gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đơn vị liên quan về vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính chưa trình sửa đổi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia, rượu tại thời điểm này và ít nhất trong thời gian năm 2023 - 2025 để giúp họ ổn định sản xuất kinh doanh và phục hồi.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Tài chính vẫn tiếp tục duy trì thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia, rượu như hiện hành, nghĩa là giữ nguyên phương pháp tính thuế tương đối (tỷ lệ phần trăm trên giá bán).

Khánh My

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách đạt gần 48.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách đạt gần 48.000 tỷ đồng

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế vẫn đang chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước, Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn duy trì được sự ổn định về thu – chi ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2025. Đặc biệt, địa phương tiếp tục thể hiện nỗ lực quyết liệt trong việc đẩy mạnh chi đầu tư phát triển, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những tháng cuối năm.
Tài chính xanh cho phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Tài chính xanh cho phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 26/6/2025, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) và Trường Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga (FinU) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp thương mại điện tử: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững

TTTĐ - Chiều ngày 25/6/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành thương mại điện tử tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.
Dọn sạch "chợ online”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Thị trường - Tài chính

Dọn sạch "chợ online”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho những hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Không những làm thất thu ngân sách Nhà nước, những hành vi này còn trực tiếp đe dọa sức khỏe cộng đồng và uy tín của các doanh nghiệp chân chính. Quyết tâm dọn sạch "chợ online" đang được triển khai đồng bộ trên toàn quốc, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
KienlongBank tung “siêu bão” quà tặng 8 tỷ đồng mừng sinh nhật 30 năm Thị trường - Tài chính

KienlongBank tung “siêu bão” quà tặng 8 tỷ đồng mừng sinh nhật 30 năm

TTTĐ - Năm 2025 là cột mốc vàng son khi KienlongBank kỷ niệm 30 năm thành lập (27/10/1995 - 27/10/2025), đánh dấu ba thập kỷ đồng hành cùng hàng triệu khách hàng trên khắp Việt Nam. Nhân dịp đặc biệt này, KienlongBank ra mắt chương trình “Vui thả ga, rinh quà cực đã” - một chiến dịch MEGA SALE ưu đãi lớn nhất năm 2025, ghi dấu một hành trình tri ân đầy cảm xúc với khách hàng.
Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Diễn đàn Quản trị nguồn vốn 2025 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Diễn đàn Quản trị nguồn vốn 2025 tại Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Quản trị nguồn vốn thường niên 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm thứ ba liên tiếp.
Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada Thị trường - Tài chính

Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada

TTTĐ - Trong bối cảnh cả Đông Nam Á đang say mê với trào lưu xé “túi mù” (blind box) và POP MART, tâm điểm của cơn sốt này, liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập giới hạn và tổ chức hàng loạt sự kiện thực tế cho cộng đồng fan hâm mộ.
Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

TTTĐ - Sau ngày 1/7, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Thị trường - Tài chính

Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

TTTĐ - Chiều 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và tổng kết đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Việt Nam mở cánh cửa thương mại toàn cầu tại Đà Nẵng Kinh tế

Việt Nam mở cánh cửa thương mại toàn cầu tại Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng được xem là một trong những chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Đây là mô hình thể chế đột phá, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới.
Xem thêm