Tag
Báo cáo mới từ Visa cảnh báo

Người tiêu dùng thận trọng trong mùa mua sắm cuối năm

Bảo vệ người tiêu dùng 11/12/2023 14:16
aa
TTTĐ - Báo cáo mới từ Visa cảnh báo người tiêu dùng thận trọng trong mùa mua sắm cuối năm.
Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Lễ hội mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô Lễ hội mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, đã công bố Báo cáo Rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ, dự đoán hoạt động lừa đảo sẽ gia tăng trong thời gian này ở cả giao dịch thẻ trực tiếp (card-present, CP) và trực tuyến (card-not-present, CNP). Thông qua báo cáo mới, Visa chỉ ra các hành vi gian lận phổ biến thường diễn ra từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 do sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử và chi tiêu trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ. Song song với đó, Visa cũng công bố 10 thói quen hàng đầu khuyến khích người tiêu dùng thực hiện để mua sắm an toàn và bảo mật hơn.

Từ dữ liệu lịch sử các giao dịch, có thể thấy đối tượng xấu có xu hướng lợi dụng các kỳ nghỉ lễ để tăng cường tiếp cận người tiêu dùng. Trên thực tế, dữ liệu Visa ghi nhận các ngành thương mại chịu nguy cơ rủi ro hàng đầu, trong đó tỷ lệ gian lận trong dịp lễ năm 2022 đã tăng 11% so với thời gian trước lễ và tăng 8% so với cùng kì năm trước. Báo cáo Rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ cũng cảnh báo rằng các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách khai thác sức nóng của mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp cũng như sự gấp rút chuẩn bị của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm ưu đãi và quà tặng đặc biệt.

Dưới đây là một số phát hiện nổi bật từ báo cáo của Visa.

Đánh cắp thông tin kỹ thuật số (Digital Skimming): Nhu cầu sắm trực tuyến gia tăng, đối tượng lừa đảo cũng có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận và xâm nhập vào dữ liệu thanh toán của người dùng thông qua kênh nhà bán trên nền tảng thương mại điện tử và trục lợi từ các dữ liệu bị đánh cắp này.

Lừa đảo giả mạo và tấn công phi kỹ thuật (Phishing and Social Engineering): Đối tượng nguy cơ cũng có thể lợi dụng sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm qua để thiết kế kế hoạch lừa đảo với khả năng tùy chỉnh dữ liệu linh hoạt hơn, khiến người tiêu dùng khó lòng phát hiện các thông tin giả danh. Nhóm đối tượng này có khả năng tạo ra trang web giả mạo, cũng như sử dụng quảng cáo độc hại và các thủ thuật trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO bất hợp pháp trên trang web bán lẻ hoặc dịch vụ để lôi kéo người dùng.

Đánh cắp dữ liệu ATM / POS (ATM / POS Skimming): Với sự gia tăng lưu lượng truy cập tại các điểm bán hàng truyền thống và rút tiền mặt từ máy ATM, đối tượng lừa đảo có thể nhắm vào những thiết bị đầu cuối ATM và POS bằng thủ thuật tấn công skimming đánh cắp thông tin thẻ.

Bỏ qua OTP và lừa đảo cấp quyền (OTP Bypass and Provisioning Fraud): Visa đã xác định nhiều hành vi bỏ qua mật mã một lần (OTP) để giành quyền truy cập vào tài khoản của chủ thẻ. Khi thực hiện hành vi này, các mẫu OTP được gửi đến nạn nhân thường sẽ có liên quan đến giao dịch mua hàng được người dùng mong đợi.

Trộm cắp trực tiếp: Đối tượng xấu có thể tìm cách đánh cắp thẻ thanh toán hay điện thoại từ những người tiêu dùng thiếu cảnh giác tại các cửa hàng bán lẻ đông đúc, trung tâm mua sắm hoặc bãi đậu xe.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: "Kỳ nghỉ lễ tới gần cũng là lúc người người tiêu dùng cần cẩn trọng, cảnh giác cũng như chú ý hơn tới những thói quen mua sắm an toàn. Báo cáo của Visa về rủi ro tiêu dùng dự báo khả năng gia tăng đáng kể của các hành vi lừa đảo trong dịp cuối năm này ở cả giao dịch trực tiếp tại điểm bán lẫn giao dịch trực tuyến – xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và xu hướng thương mại điện tử ngày một tăng.

Việc hiểu rõ và đảm bảo thao tác thanh toán an toàn là điều tối quan trọng để bảo vệ chúng ta khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn khi mua sắm. Theo đó, Visa cũng giới thiệu trong Báo cáo mới nhất này những lưu ý về thói quen mua sắm để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có. Chúng tôi hy vọng những gợi ý này có thể góp phần bảo vệ người tiêu dùng khỏi hành vi lừa đảo cũng như đảm bảo trải nghiệm mua sắm an toàn trong mùa lễ hội cuối năm”.

Đề xuất 10 thói quen để đảm bảo an toàn từ Visa hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều biện pháp bảo mật hữu ích cho người tiêu dùng đang có kế hoạch mua sắm trong dịp lễ tới đây. Dới đây là các giải pháp nổi bật từ Visa.

Kiểm tra kỹ danh tính và tính xác thực của đơn vị bán lẻ: Hãy chỉ lựa chọn đơn vị bán lẻ uy tín. Trong trường hợp người dùng cân nhắc mua hàng từ một cửa hàng mới, người tiêu dùng được khuyến khích thực hiện một số tìm kiếm để thẩm định danh tính, độ tin cậy và tính xác thực của nhà bán mới.

Bảo mật thông tin cá nhân: Trong mọi trường hợp, người dùng cũng được khuyến cáo đảm bảo trang web truy cập có sử dụng công nghệ bảo mật an toàn. Đặc biệt, khi thanh toán, việc cần làm là kiểm tra địa chỉ trang web có bắt đầu bằng “https://”. Kí tự “s” trong cú pháp kể trên – viết tắt của “secure” – sẽ cho thấy dữ liệu người dùng đang được mã hóa và gửi qua kết nối an toàn.

Hạn chế sử dụng Wi-Fi công cộng khi mua sắm: Wi-Fi công cộng thường có bảo mật yếu, tạo điều kiện cho các hacker dễ dàng đánh cắp thông tin người dùng. Do đó, giao dịch khi mua hàng sử dụng kết nối Internet riêng tư, an toàn cần được ưu tiên để đảm bảo tính bảo mật thông tin cao hơn.

Cảnh giác với những ưu đãi quá hấp dẫn: Các ưu đãi trên trang web và trong email quảng cáo hấp dẫn một cách phi lý, đặc biệt là mức giá siêu thấp cho những mặt hàng xa xỉ, là những dấu hiệu cần được thận trọng xem xét để cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo.

Tại Visa, tính bảo mật và độ tin cậy là ưu tiên hàng đầu trong mọi thời điểm. Suốt 5 năm qua, công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ USD cho tiến bộ công nghệ, bao gồm cả việc giảm thiểu gian lận và tăng cường an ninh mạng. Hơn một nghìn chuyên gia đã và đang tận tâm bảo vệ mạng lưới hoạt động của Visa khỏi phần mềm độc hại, các cuộc tấn công vào lỗ hổng bảo mật chưa được biết đến (zero-day) và mối đe dọa nội bộ.

Trên thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2023, Visa đã chủ động ngăn chặn hành vi lừa đảo lên đến 30 tỷ USD, giúp nhiều người tránh khỏi nguy cơ phạm phải giao dịch gian lận tiềm ẩn. Chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng cảnh giác trong mùa nghỉ lễ này và cân nhắc về các địa điểm mua sắm cũng như chia sẻ thông tin để tăng cường bảo mật.

Mai Anh

Đọc thêm

Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém” Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém”

TTTĐ - Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ thông tin phản ánh một quán ăn vỉa hè có hành vi “chặt chém” khi bán hàng cho đoàn du khách đến từ Lào.
Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả Bảo vệ người tiêu dùng

Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả

TTTĐ - Mặt hàng nước hoa nói riêng, mặt hàng mỹ phẩm nói chung luôn là một trong những mặt hàng trọng điểm được Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đưa vào các kế hoạch kiểm tra công tác hàng năm.
Phát hiện 22 công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi phạm tại Tân Phú Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện 22 công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi phạm tại Tân Phú

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai qua quá trình kiểm tra đã phát hiện 22 tổ chức, 4 cá nhân vi phạm trong việc kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Tân Phú.
Đồng Nai truy quét hàng nhái, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp Bảo vệ người tiêu dùng

Đồng Nai truy quét hàng nhái, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp

TTTĐ - Qua truy quét hàng nhái, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về chất lượng, nhãn mác hàng hóa, qua đó đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm.
Chuyển 3 hồ sơ liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả tới cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh Bảo vệ người tiêu dùng

Chuyển 3 hồ sơ liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả tới cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa chuyển 3 hồ sơ liên quan hàng hóa vi phạm chất lượng liên quan đến Công ty Cổ phần GENTA Thụy Sĩ; Công ty TNHH TM Tùng Dương; Công ty TNHH Hóa chất Sumitomo Việt Nam đến Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục truy xuất, xử lý triệt để theo đúng quy định hiện hành.
TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả

TTTĐ - Tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến phức tạp, trong đó công tác kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với các mô hình ẩn danh, không để lại dấu vết giao dịch.
Phú Yên lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phú Yên lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,hàng giả

TTTĐ - Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên làm Tổ trưởng Tổ công tác cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Thu giữ 11 tấn thực phẩm "bẩn" tuồn vào thị trường An toàn thực phẩm

Thu giữ 11 tấn thực phẩm "bẩn" tuồn vào thị trường

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vừa phát hiện và thu giữ hơn 11 tấn thực phẩm hết hạn sử dụng, được tuồn vào các nhà hàng và công ty chế biến suất ăn công nghiệp để tiêu thụ.
Đà Nẵng: Xử phạt hai cơ sở bán hàng hiệu giả, buộc tiêu hủy Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Xử phạt hai cơ sở bán hàng hiệu giả, buộc tiêu hủy

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường vừa ký 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một doanh nghiệp và một hộ kinh doanh bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh "dẹp loạn" hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh "dẹp loạn" hàng giả

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Công Thương yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem thêm