Tag

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online

Muôn mặt cuộc sống 21/10/2024 17:26
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các quy định pháp lý chưa theo kịp thực tế, đã ảnh hưởng niềm tin và quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Cảnh báo lừa đảo huy động vốn đa cấp trái phép “Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng Giả mạo trung tâm chăm sóc sức khỏe để lừa đảo Cẩn trọng khi tìm nhà cho thuê qua mạng xã hội Mất 400 triệu đồng vì vay tín dụng đen online

Thủ đoạn tinh vi

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, với doanh thu B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng qua nền tảng internet) năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD và hơn 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử. Những con số này đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng nhiều, số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử cũng đang có xu hướng tăng.

Lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự thiếu cẩn trọng của người mua và người bán, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, khi "chốt đơn" hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok,… khách hàng thường để lại thông tin như số điện thoại, địa chỉ công khai trên các bình luận. Trong khi đó, các đối tượng lừa đảo luôn tìm hiểu và theo dõi quá trình mua, bán đã lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để “chốt đơn” và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online
Lợi dụng những sơ hở, sự thiếu cẩn trọng của người mua, người bán, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chị Vũ Huyền Trâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - chủ cửa hàng bán hoa online trên Facebook cho biết, tài khoản zalo, facebook, ngân hàng của chị không bị tội phạm chiếm đoạt và phong tỏa. Tuy nhiên, khi người giao hàng yêu cầu khách hàng trả tiền đơn đặt từ cửa hàng, mới phát hiện ra người mua đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Do đối tượng đã xem bình luận "chốt đơn" của cửa hàng chị T để nhắn tin cho khách yêu cầu chuyển khoản bằng tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đúng tên chị T. Do đây là cửa hàng quen, từng nhiều lần giao dịch nên khách không "ngần ngại" chuyển vào số tài khoản các đối tượng lừa đảo cung cấp hơn 20 triệu đồng. Chỉ đến khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán, cả người mua và người bán phát hiện mình đều là “nạn nhân”.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản mạng xã hội, ngân hàng, điện thoại không chính chủ, không rõ lai lịch tiến hành các hành vi mua bán ảo, nhận cọc tiền mua hàng nhưng không giao hàng, chiếm đoạt tiền đặt cọc và chặn liên lạc với nạn nhân.

Những đối tượng hoạt động rất tinh vi, liên tục thay đổi địa điểm cư trú, số điện thoại liên lạc, thiết bị đăng nhập và mối quan hệ phức tạp với nhiều đối tượng khác cũng như tiếp tục có hành vi lừa đảo thêm nhiều bị hại mới.

Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết và ham rẻ của người tiêu dùng để dụ dỗ họ mua các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, quà tặng hoặc các sản phẩm cao cấp, hiếm có nhưng lại có giá rẻ bất thường. Sau khi nhận được tiền cọc hoặc toàn bộ số tiền thanh toán của khách hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ không giao hàng hoặc giao hàng sai chất lượng, sai mẫu mã và từ chối hoàn trả tiền.

Cần ngăn chặn các hành vi vi phạm

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, thương mại điện tử đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Do vậy, để ngăn chặn các hành vi vi phạm trên môi trường mạng cần phải có nguồn nhân lực, nhất là công cụ, phương pháp phù hợp chứ không thể “tay không bắt giặc”.

Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng internet cần có các giải pháp công nghệ cụ thể để định danh, xác định người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa...; từ đó góp phần phòng ngừa rủi ro, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online
Thương mại điện tử đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Từ góc độ cơ quan quản lý, Bộ Công thương đã xây dựng và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) Lê Hoàng Oanh cho biết: Bộ đã xây dựng chính sách bổ sung nhiều quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn, điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như: Trẻ em, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số…

Đồng thời, Bộ tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận các kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển mà còn tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cũng theo bà Lê Hoàng Oanh, Bộ Công thương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trên các nền tảng. Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ Công thương đã xây dựng cơ chế phối hợp trong tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của các sàn thương mại điện tử.

Qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có quy mô lớn về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc chào bán trên không gian mạng; kịp thời yêu cầu các sàn thương mại điện tử điều chỉnh, xóa bỏ thông tin có nội dung sai lệch, có khả năng tác động tiêu cực tới người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động này, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.

Đọc thêm

Đạt chỉ số cao về hiệu quả quản trị và hành chính công Muôn mặt cuộc sống

Đạt chỉ số cao về hiệu quả quản trị và hành chính công

TTTĐ - Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2023.
Rà soát thông tin di tích sau sắp xếp đơn vị hành chính Muôn mặt cuộc sống

Rà soát thông tin di tích sau sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Quảng Nam yêu cầu rà soát, điều chỉnh thông tin các đơn vị hành chính mới có di tích quan trọng sau sắp xếp, theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Giao lưu các Anh hùng lực lượng vũ trang dịp 50 năm toàn thắng Muôn mặt cuộc sống

Giao lưu các Anh hùng lực lượng vũ trang dịp 50 năm toàn thắng

TTTĐ - 50 đại biểu tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, cựu chiến binh… trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã cùng giao lưu, kể chuyện về chủ đề “50 năm toàn thắng về ta”.
Ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam", bảo vệ chủ quyền Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam", bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội vừa phát đi Lời kêu gọi ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2025
Đồng Nai "bứt phá" ngoạn mục trong cải cách hành chính năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Đồng Nai "bứt phá" ngoạn mục trong cải cách hành chính năm 2024

TTTĐ - Năm 2024, Chỉ số cải cách hành chính công của tỉnh Đồng Nai đã vươn lên vị trí thứ 8 trên cả nước với 90,69 điểm, tăng 24 bậc so với năm 2023.
Quảng Ninh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã Xã hội

Quảng Ninh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Theo phương án đề xuất Trung ương, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ sắp xếp 171 đơn vị hành chính cấp xã thành 51 đơn vị. Sau sắp xếp, Quảng Ninh sẽ có 27 phường, 21 xã và 3 đặc khu.
Vững mái ấm, trọn nghĩa tình nơi rẻo cao Văn Yên Muôn mặt cuộc sống

Vững mái ấm, trọn nghĩa tình nơi rẻo cao Văn Yên

TTTĐ - Hoà chung trong không khí cả nước đón chào kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), chiều 15/4, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức bàn giao kinh phí hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái với tổng trị giá 200 triệu đồng.
Kon Tum và Quảng Ngãi họp bàn sáp nhập đơn vị hành chính Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum và Quảng Ngãi họp bàn sáp nhập đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 15/4, tại Kon Tum, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, nhằm triển khai một số nội dung liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương.
Kon Tum: Đang trú mưa, 7 người bị sét đánh Xã hội

Kon Tum: Đang trú mưa, 7 người bị sét đánh

TTTĐ - Trong lúc đang làm rẫy, 7 người dân tại thôn Tà Pók, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã bị sét đánh khi đang trú mưa khiến 1 nạn nhân tử vong tại chỗ.
Trả kết quả thủ tục hành chính tận nhà cho bệnh nhân ung thư Muôn mặt cuộc sống

Trả kết quả thủ tục hành chính tận nhà cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Nhận thấy người dân tới làm thủ tục hành chính có biểu hiện sức khoẻ yếu, các cán bộ Chi nhánh số 01 - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã chủ động ưu tiên tiếp nhận hồ sơ và trao trả kết quả tận nhà. Đây là hành động cụ thể hoá mục tiêu "tận tâm phục vụ" của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Xem thêm