Tag

Người phụ nữ Việt Nam sống tại Singapore cùng chồng trao tặng 6.600 khẩu trang miễn phí 

Xã hội 17/04/2020 13:32
aa
TTTĐ - Ngay từ đầu tháng 2, trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế tại Singapore, bà Jennifer Lê cùng hai người bạn Việt Nam đã góp 200 SGD (tương đương 3.300.000 VND) và mua 600 khẩu trang từ một người bán hàng trực tuyến tại Việt Nam để tặng miễn phí cho những người dân Đảo quốc.

Người phụ nữ Việt Nam sống tại Singapore cùng chồng trao tặng 6.600 khẩu trang miễn phí

Bạn bè và các tình nguyện viên đã giúp ông Martin Lim và bà Jennifer Lê tặng khẩu trang miễn phí

Bài liên quan

Singapore ra mắt website hỏi đáp về dịch bệnh Covid-19

Quỹ Temasek (Singapore) tặng 10 máy thở hỗ trợ Việt Nam trong điều trị Covid-19

Covid-19: Những quy định nghiêm ngặt được các quốc gia đưa ra

Tuổi trẻ Long Biên sát cánh cùng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Tuổi trẻ Phú Xuyên ủng hộ 1.300 mũ chắn giọt bắn để chống dịch Covid-19

Sau khi biết được dự định của vợ mình, ông Martin Lim đã chung tay góp thêm 6.000 khẩu trang dựa vào các đầu mối liên lạc cá nhân. Chỉ trong thời gian ngắn, tất cả 6.600 chiếc khẩu trang đã được hai vợ chồng bà Jennifer Lê và những người bạn trao tặng miễn phí tại 3 địa điểm vào tháng 2 vừa qua.

“Khi khẩu trang tại Việt Nam tăng giá, những người hảo tâm đã bắt đầu tìm mua khẩu trang y tế. Sau đó, họ sẽ trả phí để dựng các quầy hàng tại nơi công cộng và tặng khẩu trang miễn phí cho cộng đồng”. ông Martin Lim chia sẻ. Được truyền cảm hứng từ những hành động đẹp tại Việt Nam, bà Jennifer Lê đã quyết định mang tinh thần chia sẻ này đến Singapore.

Câu chuyện những chiếc khẩu trang miễn phí chỉ là một trong rất nhiều hành động đẹp trên khắp Singapore. Hy sinh những ngày nghỉ quý giá, Jasling Boo và các cư dân tại Pasir Ris và Tampines khác đã dành ba ngày để chuẩn bị 200 lọ bánh quy, hoa hướng dương dành tặng các nhân viên y tế và đội vệ sinh.

Ngoài ra, có rất nhiều sáng kiến độc đáo khác để giúp đỡ cộng đồng vượt qua mùa dịch. Điển hình là nhóm "những bà mẹ siêu nhân" tại chung cư Teck Ghee Parkview với sáng kiến làm nước rửa tay cho cả khu dân cư hoặc việc công ty Fawn Labs khử trùng các chai đựng đã qua sử dụng bởi một nhóm tình nguyện phân phát nước rửa tay đến những gia đình có thu nhập thấp.

Các lễ hội, hoạt động nghệ thuật lớn tại Đảo quốc sẽ được phát trực tuyến

Cộng đồng yêu nghệ thuật sẽ không bỏ lỡ các lễ hội, hoạt động văn hóa, hoặc triển lãm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vì nhiều buổi trình diễn nghệ thuật tại Singapore dự kiến sẽ được phát trực tuyến trong suốt năm 2020. Đặc biệt, không chỉ dành cho người dân Singapore, những sự kiện nghệ thuật này có thể được người dùng toàn cầu truy cập và thưởng thức mọi lúc mọi nơi, chỉ với kết nối Internet.

Một trong những sự kiện đầu tiên được triển khai trực tuyến là Lễ hội Di sản Singapore (Heritage Festival) vào tháng 6 nhằm tôn vinh di sản và các giá trị văn hóa của Singapore. Giờ đây, người tham gia có thể chiêm ngưỡng và trải nghiệm lễ hội một cách an toàn và tiện lợi trước màn hình máy tính trong chính ngôi nhà của mình, thông qua các tour du lịch và hội thảo ẩm thực trực tuyến.

Bên cạnh đó, Đảo quốc cũng sẽ đón chào các sự kiện lớn trên nền tảng kỹ thuật số như Lễ hội Nhà văn Singapore (Singapore Writers Festival) và sự kiện Nghệ thuật trong Khu phố (Arts in Your Neighbourhood) vào tháng 11, cũng như Tuần lễ Nghệ thuật Singapore (Singapore Art Week) vào tháng 1 năm sau.

Việc trực tuyến hóa các lễ hội, sự kiện tại Đảo quốc được thực hiện nhờ sự thành lập của Quỹ Số hóa (Digitalisation Fund) dành cho lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật. Đây là một phần của Gói Hỗ trợ Phục hồi Văn hóa và Nghệ thuật trị giá 55 triệu USD (tương đương 1.200 tỷ VND) của chính phủ Singapore, nhằm giúp đỡ ngành nghệ thuật & văn hóa đang tổn thật đến hàng triệu đô la doanh thu văn phòng trong quý đầu tiên, khi các điểm biểu diễn nghệ thuật bị đóng cửa trong thời điểm giãn cách xã hội.

Sự kiện nghệ thuật của nghệ sĩ Brian Gothong Tan vừa bị hủy tháng trước do ảnh hưởng của dịch bệnh, nay đã được Quỹ Số hóa Singapore hỗ trợ chi phí để ghi hình và phát trực tuyến
Sự kiện nghệ thuật của nghệ sĩ Brian Gothong Tan vừa bị hủy tháng trước do ảnh hưởng của dịch bệnh, nay đã được Quỹ Số hóa Singapore hỗ trợ chi phí để ghi hình và phát trực tuyến

Quỹ Số hóa được thành lập với mục đích kích cầu cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, hỗ trợ hơn 200 dự án kỹ thuật số và tạo ra hơn 1.000 cơ hội cho các nghệ sĩ ngay khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Ngoài ra, quỹ cũng sẽ đưa các tác phẩm nghệ thuật mới vào hoạt động và hỗ trợ việc trình chiếu kỹ thuật số các sự kiện lớn. Điều này đồng nghĩa với việc giúp các doanh nghiệp và các cá nhân hoạt động trong ngành văn hóa - nghệ thuật vượt qua khó khăn về chi phí thuê mặt bằng, nhân sự và đào tạo.

Ra mắt cổng thông tin trực tuyến giúp người dân sử dụng thời gian hiệu quả

Thời gian giãn cách xã hội giờ đây trở nên ý nghĩa hơn với sáng kiến mang tên Stay Home for Singapore - Ở nhà vì Singapore. Ra đời với mục đích gắn kết các cá nhân với cộng đồng, trang web này tổng hợp các liên kết dẫn đến hang loạt nội dung hữu ích như video luyện tập thể thao, cẩm nang nuôi dạy con và các câu chuyện cho trẻ em. Ngoài ra, trang web cũng là nơi tư vấn cho những người cần trợ giúp và cung cấp danh sách các tổ chức từ thiện, gây quỹ trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

Giải pháp này được đưa ra sau khi chính phủ công bố biện pháp giãn cách xã hội trong suốt một tháng tại Singapore, yêu cầu người dân ngừng giao tiếp xã hội và các tiếp xúc vật lý với người thân. Mặc dù các biện pháp quyết liệt này mang đến cảm giác khác thường và có thể đi ngược lại bản năng tự nhiên, nhưng theo chính phủ Singapore, “kiến tạo tiềm năng phục hồi xã hội là động thái thiết yếu trong cuộc chiến chống lại virus corona trong tương lai”.

A-List, cẩm nang trực tuyến về nghệ thuật, văn hóa và giải trí, là một trong những liên kết nội dung trên cổng thông tin “Stay Home for Singapore”.
A-List, cẩm nang trực tuyến về nghệ thuật, văn hóa và giải trí, là một trong những liên kết nội dung trên cổng thông tin “Stay Home for Singapore”.

Các liên kết thông tin trên trang web này sẽ được cập nhật liên tục và được chia thành bốn nội dung chính: Thrive - Phát triển; Connect - Kết nối; Help Others – Trao đi sự giúp đỡ"; Get Help – Nhận sự trợ giúp".

Trung tâm Hội nghị Triển lãm Singapore Expo trở thành cơ sở cách ly cộng đồng

Từ ngày 10/4, Singapore Expo & MAX Atria sẽ bắt đầu hoạt động như một cơ sở cách ly cộng đồng bổ sung. Các đối tượng điều trị tại đây là những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hơn hoặc đã hồi phục đáng kể nhưng có thể vẫn đang mang mầm bệnh. Nhờ các cơ sở bổ sung này, các bệnh viện có thể giảm bớt nguy cơ quá tải, tạo điều kiện tốt hơn cho những bệnh nhân đang cần chăm sóc y tế đặc biệt.

Nhiều trang thiết bị y tế di động như máy X-quang, siêu âm, và các buồng lấy dịch tễ đã được lắp đặt. Cơ sở cũng sẽ điều trị cho những bệnh nhân trong giai đoạn đầu nhiễm virus, hoặc những bệnh nhân đang dần hồi phục với tình trạng sức khỏe khá tốt và không cần điều trị y tế đặc biệt.

Một cơ sở cách ly cộng đồng cho bệnh nhân Covid-19 tại Singapore EXPO & MAX Atria
Một cơ sở cách ly cộng đồng cho bệnh nhân Covid-19 tại Singapore EXPO & MAX Atria

Trong thời gian đầu vận hành, cơ sở chăm sóc cộng đồng tại Singapore Expo được thiết kế để phục vụ khoảng 480 bệnh nhân và sẽ dần mở rộng khi nhu cầu hỗ trợ tăng lên.

Ý thức tuân thủ giãn cách xã hội tại Singapore được cải thiện

Singapore đã chính thức thực thi giai đoạn giãn cách xã hội với những biện pháp mạnh nhằm hạn chế tối đa ca nhiễm mới. Động thái này bao gồm việc siết chặt hàng loạt biện pháp an toàn: Đóng cửa hầu hết các nơi làm việc, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu và các ngành kinh tế trọng điểm, áp dụng mô hình học tại nhà và chỉ cho phép các cơ sở ăn uống kinh doanh dưới hình thức giao hàng và mang đi.

Các biện pháp nâng cao này hiện đang nhận được phản hồi tích cực từ công chúng. Đồng thời, người dân Singapore cũng tuân thủ chặt chẽ theo các quy định giãn cách an toàn từ chính phủ.

Theo Phó Thủ tướng Heng Swee Keat, so với những ngày đầu áp dụng, việc tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội tại nơi công cộng đã cải thiện đáng kể trong vài ngày qua. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, người dân cần phải tiếp tục cảnh giác, nghiêm túc tuân thủ vì theo ông, chỉ cần một người bị nhiễm cũng có thể tạo ra một chuỗi truyền bệnh lớn.

Một nữ thực khách đang đặt món mang về tại trung tâm mua sắm Jem, là một phần của các biện pháp giãn cách xã hội, việc dùng món ăn tại chỗ đã bị đình chỉ tạm thời
Một nữ thực khách đang đặt món mang về tại trung tâm mua sắm Jem, là một phần của các biện pháp giãn cách xã hội, việc dùng món ăn tại chỗ đã bị đình chỉ tạm thời

Để đảm bảo các quy định tiếp tục được tuân thủ nghiêm ngặt, chính phủ đã có động thái siết chặt hình thức xử phạt đối với người vi phạm. Nếu trước đây những người vi phạm lần đầu chỉ bị cảnh cáo thì từ ngày 12/4, bất kỳ ai vi phạm các quy định của chính phủ sẽ bị phạt 300 SGD (tương đương 4.900.000 VND). Động thái này được thực hiện để giải quyết các trường hợp cố ý vi phạm trong những ngày đầu áp dụng giãn cách xã hội.

Từ ngày 12 tháng 4, bất kỳ ai không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội sẽ bị phạt 300 SGD cho lần vi phạm đầu tiên, thay vì bị cảnh cáo như trước đây
Từ ngày 12 tháng 4, bất kỳ ai không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội sẽ bị phạt 300 SGD cho lần vi phạm đầu tiên, thay vì bị cảnh cáo như trước đây

Các nhà chức trách hiện cũng tìm đến sự giúp đỡ từ cộng đồng để phát hiện các địa điểm có đám đông tụ tập, thông qua một ứng dụng có tên OneService. Là một ứng dụng đã hoạt động trước sự bùng phát của Covid-19 nhưng gần đây trang web và ứng dụng OneService mới được tích hợp chức năng giãn cách an toàn, giúp các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi các quy định giãn cách xã hội. Giờ đây, thông qua ứng dụng này, người dân có thể trực tiếp báo cáo nếu phát hiện các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm quy tắc giãn cách xã hội.

Các ký hiệu khoảng cách an toàn đang dần xuất hiện trên tất cả các chuyến tàu, nhà ga, xe buýt, trạm dừng và bến xe buýt để đánh dấu các không gian và chỗ ngồi nên tránh
Các ký hiệu khoảng cách an toàn đang dần xuất hiện trên tất cả các chuyến tàu, nhà ga, xe buýt, trạm dừng và bến xe buýt để đánh dấu các không gian và chỗ ngồi nên tránh

Nối dài những nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của Covid-19, chính phủ Singapore quyết định đóng cửa các bãi biển, một số khu vực của công viên và khu bảo tồn thiên nhiên, đồng thời bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng ngay cả sau khi kết thúc giai đoạn giãn cách xã hội.

Song song với khuyến cáo về việc đeo khẩu trang, chính phủ Singapore cũng đã phân phát gần 3 triệu khẩu trang có thể tái sử dụng cho các hộ gia đình nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Động thái này dựa trên hướng dẫn khoa học của Tổ chức t tế Thế giới (WHO), khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng ngay cả khi không có triệu chứng bệnh, vì hiện đã có bằng chứng về người bệnh không có triệu chứng có thể truyền virus cho người khác.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm