Tag

Người phụ nữ bị lừa mất 300 triệu đồng vì tin vào an ninh mạng “rởm”

Tin tức ANTT 09/07/2023 07:44
aa
TTTĐ - Làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng, chị H (ở Hà Nội) bị lừa mất 100 triệu đồng. Sau đó, người phụ nữ này liên hệ với một tài khoản Facebook giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để giúp lấy lại tiền nhưng không ngờ, chị H tiếp tục “sập bẫy”, bay mất 300 triệu đồng tài khoản.
Cần tăng mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh mạng để răn đe Bảo đảm an ninh mạng, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm Khả năng phục hồi an ninh mạng - Ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ an toàn, an ninh mạng

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện

Ngày 8/7, Công an TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo, thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an các tỉnh, thành phố để hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục “sập bẫy” các đối tượng mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo.

Và mới đây nhất, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội nhận được trình báo của chị H (ở Hà Nội) bị lừa đảo với thủ đoạn như trên. Chị H cho biết trước đó chị có làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng nhưng bị lừa 100 triệu đồng. Sau đó, chị có liên hệ với một tài khoản Facebook giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để giúp lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng.

Chị H được hướng dẫn thu hồi tiền bằng cách truy cập vào đường link của một trang web chơi cờ bạc online và an ninh mạng sẽ hack vào 2 khung giờ, bảo đảm đóng tiền đặt lệnh sẽ thu được lãi. Sau một vài lần thực hiện thành công, các đối tượng thông báo chị phải nạp thêm nhiều tiền hơn. Thấy chị H đã mắc bẫy và chuyển 300 triệu đồng, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Người phụ nữ bị lừa mất 300 triệu đồng vì tin vào An ninh mạng “rởm”

Cùng với thông tin cảnh báo lừa đảo nêu trên, Công an TP Hà Nội cũng cho biết, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều fanpage “Trại hè VietNam Airlines 2”, “Trại Hè Hướng Nghiệp Hàng Không”, “Trại Hè Hướng Nghiệp Hàng Không 2”... với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Khi phụ huynh có nhu cầu liên hệ cho con em tham gia “Trại hè”, các đối tượng sẽ gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt phụ huynh trao đổi qua Zalo của “Chuyên viên”. Dù được tư vấn là miễn phí, bao ăn, bao ở, nhưng học viên tham gia phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền. Ban đầu là giá vé máy bay nội địa vài triệu đồng, sau đó là vé quốc tế với số tiền vài chục triệu đồng. Khi số tiền đặt vé ngày càng nhiều, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Trước chiêu trò đăng ký trại hè hàng không hướng nghiệp giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình hoạt động trại hè mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Khi gặp trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như những thủ đoạn nêu trên, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cơ quan công an đưa ra cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao
Cơ quan công an đưa ra cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao

Kịp thời ngăn chặn cú lừa tiền tỷ

Trước đó với thủ đoạn giả danh công an, các đối tượng lừa đảo gọi điện đe doạ, khống chế tâm lý bị hại, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản chúng đưa ra để chiếm đoạt. Tuy nhiên với sự tuyên truyền, phối hợp giữa lực lượng công an và nhân viên ngân hàng nên kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng của bị hại.

Cụ thể, một việc xảy ra gần đây là ngày 22/6, vợ chồng ông T, bà Th (trú tại Tổ 16, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một người, tự nhận là cán bộ Công an quận Long Biên, yêu cầu bà Th phải tất toán số tiền tiết kiệm hơn 3 tỉ đồng, rồi chuyển ngay số tiền đó vào một tài khoản do đối tượng này cung cấp.

Ngay sau khi nhận cuộc gọi, ông T, bà Th đã lo sợ đến ngay phòng giao dịch ngân hàng BIDV Thành Đô để thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Quá trình tiếp nhận yêu cầu của bà Th, cán bộ phòng giao dịch đã cảnh giác để ý đến tâm lý của khách hàng. Nhận thấy bà Th có biểu hiện bất thường như những khuyến cáo của cơ quan công an, nên nhân viên ngân hàng đã báo cho Công an phường Đức Giang.

Sau khi tiếp nhận thông tin, chỉ huy Công an phường Đức Giang phân công 2 cán bộ công an phường đến phòng giao dịch. Lúc này, hai vị khách cao tuổi sắp hoàn tất thủ tục mở tài khoản, còn điện thoại của ông T thì liên tục bị 1 đối tượng nam giới gọi, giục đẩy nhanh thủ tục chuyển tiền. Lúc này cán bộ công an phường đề nghị bật loa ngoài và trả lời: “Anh ở đâu gọi đấy, tôi là Công an phường Đức Giang đây…”, vừa nghe trinh sát hình sự nói qua điện thoại, đối tượng lập tức tắt máy.

Cán bộ công an và nhân viên ngân hàng giải thích sự việc cho người dân về thủ đoạn của bọn tội phạm
Cán bộ công an và nhân viên ngân hàng giải thích sự việc cho người dân về thủ đoạn của bọn tội phạm

Một phút sau, điện thoại của bà Th, đổ chuông. Vẫn là kẻ tự xưng “Công an”, và một lần nữa, khi trinh sát hình sự Công an phường Đức Giang nghe máy, đối tượng…văng tục, rồi tắt máy. Chứng kiến sự việc, vợ chồng ông bà Th như bừng tỉnh, và thuật lại sự việc khi ở nhà nhận được điện cú điện thoại của một người 1 nam giới, tự xưng là “Công an chống ma túy” của quận Long Biên.

Người này nói đang điều tra đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, liên quan đến nhiều đối tượng, thành phần, thậm chí có cả Công an tham gia. Sau một hồi đe dọa, vị “Công an” hướng dẫn vợ chồng bà Th phải chuyển số tiền hơn 3 tỷ đồng tiết kiệm vào một tài khoản khác và cung cấp cho “cơ quan Công an” do anh ta làm đại diện, để giám sát việc luân chuyển dòng tiền. Đến khi điều tra xong, “cơ quan Công an” thông báo và sẽ trả lại quyền kiểm soát tài khoản cho ông bà Th…

Lúc đầu còn phân vân, nhưng nghe vị “Công an” nhắc đến số tiền tương đối trùng khớp với tiền đang gửi ngân hàng, vợ chồng ông bà Th tin là thật, lập tức cùng ra ngân hàng để làm các thủ tục theo hướng dẫn của vị “Công an”. Nhưng rất may, nhân viên ngân hàng do từng được tuyên truyền, hướng dẫn nhận biết thủ đoạn của tội phạm lừa đảo giả danh Công an, nên đã báo tin đến Công an cơ sở.

Tương tự, ngày 16/6, trên địa bàn huyện Đông Anh cũng xảy ra sự việc đối tượng giả danh cán bộ công an xã gọi điện vờ hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử để lừa đảo. Do được tuyên truyền từ trước nên người dân đã đề cao cảnh giác, không bị dính bẫy kẻ lừa đảo.

Qua các sự việc trên cho thấy, đối tượng xấu đang mở rộng phạm vi hoạt động của chúng với rất nhiều thủ đoạn tinh vi, đặc biệt, chúng đang tìm cách dựa vào những hoạt động phổ biến diễn ra hằng ngày để lợi dụng tấn công vào sự sơ hở, bất cẩn của người dân, từ đó dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo.

Đọc thêm

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Xem thêm