Tag
TP Hồ Chí Minh

Người lao động là tài sản chính của doanh nghiệp

Lao động - Việc làm 01/05/2023 09:00
aa
TTTĐ - Để doanh nghiệp phát triển bền vững cần xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và một trong những yếu tố cốt lõi để giữ vững mối quan hệ này đó chính là cần xem người lao động như tài sản quý giá của doanh nghiệp.
Thêm nhiều chính sách hỗ trợ người lao động của Công đoàn TP HCM Dấu ấn Công đoàn TP HCM: Công nhân ở đâu, Công đoàn ở đó Kịp thời hỗ trợ người lao động tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Phát huy vai trò của Công đoàn

Theo Trung tâm Dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, lực lượng lao động tại TP năm 2023 khoảng hơn 4,8 triệu người, chiếm hơn nửa tổng số dân của địa phương. Trong đó, lao động nữ ước tính hơn 2,2 triệu người, chiếm 46,17%; Lực lượng lao động ở thành thị là hơn 3,7 triệu lao động, chiếm 77,8%; Khu vực nông thôn là hơn 1 triệu người, chiếm 22,3%.

Với lực lượng lao động đông đảo, nhu cầu việc làm cũng là một trong những bài toán được các chủ doanh nghiệp, chủ sở hữu lao động phải tính toán, nhằm đảm bảo khối lượng công việc của đơn vị.

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP tổ chức Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động”, khám bệnh miễn phí, tặng quà và tiền cho công nhân
Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP tổ chức Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động”, khám bệnh miễn phí, tặng quà và tiền cho công nhân

Tuy nhiên, trước những biến động của nền kinh tế thị trường, vẫn còn nhiều lao động đang gặp khó khăn về đời sống, việc làm do doanh nghiệp thiếu đơn hàng, giảm nguồn nguyên vật liệu và tiếp tục thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động khiến tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tham gia góp ý về phương án chi trả lương, thưởng Tết, chăm lo Tết cho đoàn viên Công đoàn và công nhân lao động; Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình chi trả lương, thưởng Tết tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; Đồng thời tổ chức giao ban với cấp ủy TP Thủ Đức, các quận, huyện để tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, qua đó kịp thời nắm bắt chặt chẽ tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP, đặc biệt quan tâm đến những doanh nghiệp có đông công nhân, nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

Công nhân được các cấp tổ chức khám bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí
Công nhân được các cấp tổ chức khám bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí

Cũng theo LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở chỉ đạo của LĐLĐ TP hướng dẫn các cấp Công đoàn tham gia xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, quy trình tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Ban Chấp hành Công đoàn các cơ sở đã chủ động phối hợp với với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động năm 2023, tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Thỏa ước lao động tập thể, qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn Công đoàn cơ sở thực hiện Quyết định 6696/QĐ-TLĐ ngày 16/1/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, để người lao động có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

Xem người lao động là tài sản chính của doanh nghiệp

Trước tình hình thị trường lao động Quý I/2023 có nhiều biến động trước và sau Tết Nguyên đán do ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới dẫn đến một số doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm, không tăng ca, người lao động giảm thu nhập.

Về vấn đề này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Hồ Chí Minh cho biết, đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, trong đó có LĐLĐ TP trong việc nắm bắt tình hình lao động - việc làm của người lao động, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa ổn định; Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ để giám sát tình hình thực hiện các quy định pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, có phương án sắp xếp lại lao động vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế dẫn đến cho nhiều lao động thôi việc.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm tại các bến xe
Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm tại các bến xe

Để đồng hành với người lao động và doanh nghiệp trong lĩnh vực lao động - việc làm trong thời gian sắp tới, Sở LĐ-TB&XH khẳng định, sẽ tăng cường hỗ trợ, tham vấn chính sách pháp luật lao động; Thúc đẩy đối thoại, thương lượng, chia sẻ khó khăn với người lao động và chủ doanh nghiệp để lắng nghe những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi các quy định pháp luật gắn với tình hình thực tiễn.

Đồng thời, Sở triển khai các chương trình đào tạo nghề và đào tạo lại cho người lao động chuyển đổi nghề nghiệp, quan tâm các đối tượng đặc thù như: Lao động nông thôn, quân nhân xuất ngũ, hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường - nhà doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động sau đào tạo nghề nghiệp nhằm kịp thời cung ứng nguồn nhân lực đủ số lượng, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Công nhân công ty may tại TP Hồ Chí Minh trong giờ làm
Công nhân công ty may tại TP Hồ Chí Minh trong giờ làm

Sở LĐ-TB&XH cũng nhấn mạnh, thời gian tới Sở cùng các đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm để kịp thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, kết nối nhu cầu lao động trong các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh; Bên cạnh đó, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động nhằm giúp cho chủ doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; Thực hiện thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo tiền lương và các chế độ chính sách đối với người lao động.

Sở LĐ-TB&XH cũng khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tạo sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng lao động. Cùng với đó, Sở khuyến nghị doanh nghiệp cần quan tâm hơn trong việc chăm lo cho người lao động, xem người lao động là tài sản chính của doanh nghiệp để có chính sách đào tạo, chế độ lương thưởng, nghỉ dưỡng, hỗ trợ nhà ở hoặc tiền thuê nhà phù hợp.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đưa ra một số giải pháp, qua đó, đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó nắm chắc tình hình quan hệ lao động để kịp thời phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Song song với đó, các cơ quan, đơn vị kịp thời nắm bắt thông tin các doanh nghiệp có nhiều người lao động nghỉ việc do sắp xếp cơ cấu bộ máy, hoặc không tiếp tục ký hợp đồng lao động để nhanh chóng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đến các doanh nghiệp cùng lĩnh vực ngành nghề, hoặc theo nguyện vọng của người lao động; Thường xuyên thông tin, tuyên truyền mô hình, giải pháp hay trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp; Có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho thành viên Hội đồng Trọng tài lao động, Hòa giải viên lao động và lực lượng tuyên truyền viên ở cơ sở.

“Đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo, sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cho người lao động thuộc hộ trong Chương trình Giảm nghèo bền vững TP như: Vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ phương tiện sinh kế, cấp phát thẻ BHYT, hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện… để nâng cao tay nghề, tự tổ chức sản xuất - kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống tự vươn lên thoát nghèo”, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm