Tag

Người dân nhiều huyện ngoại thành "khát" nước sạch

Đô thị 30/06/2023 11:00
aa
TTTĐ - Người dân tại các khu vực nông thôn của Mê Linh, Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây... đều chung mong muốn được sử dụng nguồn nước sạch phục vụ đời sống. Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc đầu tư cho hệ thống nước sạch gặp nhiều khó khăn.
Bảo đảm cung ứng đủ, hiệu quả nguồn nước sạch cho người dân

"Cơn khát" nước sạch tại các huyện ngoại thành

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch tới với bà con Nhân dân các địa phương thuộc khu vực ngoại thành. Bên cạnh những kết quả tích cực ở một số địa phương, "cơn khát" nước sạch vẫn khá căng thẳng tại đa phần các huyện ngoại thành của Hà Nội.

Người dân xã Xuân Sơn(thị xã Sơn Tây) sử dụng nước sạch
Người dân xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) sử dụng nước sạch

Cụ thể, mặc dù thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch từ năm 2013 song đến nay người dân huyện Chương Mỹ vẫn chưa được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung của thành phố. Theo lãnh đạo huyện Chương Mỹ, nguồn nước sạch chính của huyện vẫn là từ các trạm cấp nước cục bộ, xây dựng trong giai đoạn 1998-2015.

Tại Đan Phượng, dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 8 xã của huyện Đan Phượng mới chỉ thi công giai đoạn 1 tuyến ống truyền dẫn nối từ huyện Hoài Đức đến thị trấn Phùng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất vẫn là chưa có nguồn nước sạch, do Nhà máy nước sạch sông Hồng chưa hoàn thành.

Đối với huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Kim Loan (Phó Chủ tịch UBND huyện) cung cấp, còn 11/23 xã trên địa bàn chưa có hệ thống nước sạch. Các hộ dân tại những xã này sử dụng chủ yếu nguồn nước từ giếng khơi, giếng khoan và máy lọc nước gia đình. "Đề nghị sở Xây dựng phối hợp với huyện rà soát, thống kê các xã chưa có hệ thống nước sạch; đề xuất danh mục kêu gọi nhà đầu tư nhà máy nước sạch nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân" - ông Loan nhấn mạnh.

Tiếp tục đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch

Để giải quyết tình trạng khát nước sạch nêu trên, được biết, các địa phương của Hà Nội khẩn trương đầu tư, xây dựng các nhà máy, hệ thống cung cấp nước sạch nhằm phục vụ, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Trên địa bàn toàn thành phố, theo kế hoạch, năm 2023, Sở Xây dựng Hà Nội tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị cấp nước đầu tư mạng cấp nước cho khoảng 45 xã tại các địa phương: Ba Vì (1 xã), Chương Mỹ (5 xã), Đan Phượng (5 xã), Đông Anh (2 xã), Mỹ Đức (7 xã), Ứng Hòa (7 xã), Quốc Oai (2 xã), Sóc Sơn (2 xã), Thạch Thất (6 xã), Thanh Oai (3 xã), Thường Tín (5 xã).

Vận hành hệ thống bơm tăng áp cung cấp nước tại Công ty Nước sạch Hà Đông
Vận hành hệ thống bơm tăng áp cung cấp nước tại Công ty Nước sạch Hà Đông

Cụ thể, theo báo cáo của huyện Ba Vì vào cuối tháng 6/2023, hiện nay trên địa bàn huyện có 3 đơn vị cấp nước sạch, ngoài ra, còn có mạng lưới cấp nước cho một số xã và thị trấn Tây Đằng lấy nước từ nhà máy nước Sơn Tây.

Để đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho người dân, từ năm 2018, trên địa bàn đã bắt đầu triển khai đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng nhà máy nước Sông Đà Ba Vì lên công suất 60.000-10.000 m3/ngày đêm, cấp nước sạch cho toàn huyện Ba Vì và bổ sung nguồn cấp cho thị xã Sơn Tây, huyện Phúc Thọ.

Cho đến nay, trên địa bàn huyện Ba Vì, các nhà đầu tư đã lắp đặt hệ thống tuyến ống chính và cấp nước đến 24/31 tổng số xã, thị trấn. Số hộ dân được tiếp cận với hệ thống cung cấp nước sạch tại Ba Vì đạt 82%.

Tại Sơn Tây, ông Nguyễn Viết Đạt (Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây) cho biết, trong năm 2022, thị xã đã lắp đặt thêm 23km đường trục và tuyến ống phân phối nước sạch, nhờ đó, cơ bản phủ kín và tỷ lệ cung cấp nước sạch trên địa bàn đạt 100%. Thời gian tới, thị xã Sơn Tây tiếp tục đầu tư hệ thống còn thiếu tới các khu vực khó khăn về địa lý, như thôn Lòng Hồ (xã Thanh Mỹ) hay các ngõ, ngách có dưới 10 hộ dân...

Như vậy, với những nỗ lực của thành phố Hà Nội, tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được tiếp cận nước sạch sẽ nâng lên đạt khoảng 90% trong năm 2023.

Đọc thêm

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Xem thêm