Tag

Người dân có ý kiến về việc cắt tỉa cây, đại diện Công ty Công viên cây xanh nói gì?

Bạn đọc 02/03/2020 20:10
aa
TTTĐ - Liên quan đến thông tin phản ánh của bạn đọc trên báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc nhiều hàng cây xanh ở các tuyến phố bị cắt trụi, đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã có những phản hồi về những ý kiến của người dân.

Người dân có ý kiến về việc cắt tỉa cây, đại diện Công ty Công viên cây xanh nói gì?

Bài liên quan

Cây xanh Hà Nội bị cắt trụi có còn tác dụng?

Hungary: Trồng 10 cây xanh mỗi khi có em bé chào đời

Trung ương Đoàn phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Học sinh THCS Phan Đình Giót chung tay bảo vệ môi trường

Ngày 21/2 vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài phản ánh những ý kiến bức xúc của bạn đọc khi thấy cây xanh trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bị cắt trụi.

Sau khi báo đăng tải, nhiều người dân tiếp tục gửi thư đến báo hoan nghênh và tiếp tục có ý kiến về việc nhân viên của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội liên tục đưa xe đi cắt tỉa cây xanh.

Trong thư gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Hà Thị Ngọc Hà, nguyên cán bộ Bộ Ngoại giao nêu ý kiến: Khi cắt tỉa cây xanh, công nhân chỉ được cắt cành khô, bị sâu mọt; cành cây che khuất biển báo, tầm nhìn giao thông chứ không được cắt cành tươi, chồi non, cành vừa mới mọc đã cắt trụi như vậy là không được.

“Một cây để lên xanh, tươi tốt phải mất 10 năm thậm chí cả trăm năm. Không hiểu những người cắt cây có được trang bị kiến thức về cây xanh hay không? Cắt trụi thế này thì làm gì có tán mà quang hợp, không khí đô thị sẽ nóng lên, ô nhiễm môi trường sẽ ngày một nguy hại. Tôi đi khá nhiều nước, thấy bên họ trồng rất nhiều cây xum xuê. Đi trong thành phố mà như đi vào rừng, không khí rất trong lành. Về Việt Nam thấy cây lá bị cắt trơ trụi mà thấy buồn. Họ cứ cắt vậy rồi ô nhiễm thì chỉ có người dân khổ”, cựu cán bộ ngành Ngoại giao lo ngại.

Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh trên phố Giảng Võ, Hà Nội (ảnh bạn đọc cung cấp)
Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh trên phố Giảng Võ, Hà Nội (ảnh bạn đọc cung cấp)

Đồng quan điểm với bà Hà Thị Ngọc Hà, chị Nguyễn Quỳnh Hương, cán bộ đang sống trên địa bàn Hà Nội cũng gửi thư điện tử đến báo Tuổi trẻ Thủ đô bày tỏ quan điểm về bài phản ánh cắt tỉa cây xanh trên các tuyến phố.

Trong thư chị Quỳnh Hương viết: "Tôi sinh ra và sống ở Hà Nội. Tôi đã đọc và thấy bài viết phản ánh việc cắt trụi cây xanh ở các tuyến phố là hoàn toàn chính xác. Mấy năm gần đây, Hà Nội đã chú trọng trồng nhiều cây xanh, cải thiện không khí, môi trường. Cây xanh bị cắt tỉa trơ trụi như vừa qua không ổn. Cây thiếu tán lá quang hợp khiến không khí ngột ngạt, ô nhiễm.

Theo chị Hương, việc đốn cây, cưa cành đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão là chủ trương đúng nhưng nếu cắt tỉa bừa bãi khiến cây bị trơ trụi thì lại ảnh hưởng đến môi trường xanh của Thủ đô. Việc cắt tỉa cây vào mùa Xuân khi cây đang đâm chồi nảy lộc cần phải nghiên cứu kỹ để mùa Hè cây kịp ra lá giúp cải thiện không khí Hà Nội.

Hàng cây xà cừ trên phố Giảng Võ xơ xác sau khi cắt tỉa
Hàng cây xà cừ trên phố Giảng Võ xơ xác sau khi cắt tỉa

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những nội dung bạn đọc phản ánh, bà Phạm Thị Thu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Sở Xây dựng Hà Nội, hàng năm công ty tiến hành cắt tỉa cây trên các tuyến phố vào quý I và quý IV nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão và vẫn giữ được sự phát triển tốt của cây. Đây cũng là chủ trương của thành phố về việc dần hạ thấp độ cao của cây xanh trên địa bàn.

Khi tiến hành cắt tỉa, chúng tôi có khảo sát, lựa chọn chủng loại cây để cắt nhằm đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt. Ví dụ như cây phượng và cây muồng là những loại cây đâm chồi rất nhanh, cắt tỉa vào thời điểm này thì đến mùa mưa bão cây sẽ được hạ độ cao và phát triển bình thường. Người dân nhìn thấy cây bị cắt như vậy sẽ cảm thấy xót xa nhưng việc cắt là không thể tránh khỏi, quan trọng nhất vẫn là vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu”.

Cũng theo đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, thành phố có tiêu chí là cắt cây bóng mát nhưng cần phải đẹp. Vì vậy trước khi tiến hành cắt tỉa cây phía Công ty Công viên cây xanh Hà Nội có kiểm tra, khảo sát. Khi lực lượng đến cắt cây, chúng tôi có thông báo đến chính quyền địa phương để phối hợp, đảm bảo an toàn trong quá trình cắt tỉa cũng như không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây.

Việc bạn đọc có ý kiến phản ánh các công nhân cắt chồi non, công ty xin giải thích đó là những chồi vượt mọc ở thân cây làm ảnh hưởng sự phát triển thân chính, cành lớn thì cần cắt. Đối với cây phượng, muồng nhanh ra nhiều chồi ở thân, cành lớn thì một năm phải cắt tỉa hai lần.

Các cành mọc xiên, mọc chéo chúng tôi phải cắt hết vì nếu để cành mọc rủ xuống đất sẽ làm ảnh hưởng giao thông. Cành mọc xiên như vậy sẽ làm giảm khả năng phát triển của cành chính vì nó phải san sẻ nguồn dinh dưỡng.

Do ảnh hưởng của môi trường, khí thải nên mấy năm gần đây không khí tại Hà Nội ô nhiễm đến mức báo động nên khi thấy cây bị cắt như vậy, người dân bức xúc phản ánh cũng là điều dễ hiểu.

“Thực hiện chủ trương của thành phố về hạ độ cao của cây, phía công ty đã tiến hành cắt hạ 2 - 3 năm/lần để tránh ảnh hưởng đến bộ rễ, giúp cây phát triển tốt hơn.

Qua báo Tuổi trẻ Thủ đô chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm, góp ý của nhân dân. Rất mong người dân hiểu và ủng hộ việc làm của công ty với mục tiêu lớn nhất là bảo đảm an toàn cho mọi người khi mùa mưa bão sắp đến…”, đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội nói.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm