Tag

"Người bạn" đồng hành của các thế hệ học sinh

Giáo dục 14/04/2022 10:10
aa
TTTĐ - “Một nhà giáo giàu nhiệt huyết, tận tâm với nghề, luôn hết lòng vì công việc chung; Một người mẹ hiền luôn ân cần, dịu dàng, chăm sóc và dạy đỗ đàn con thơ”... đó chính là những nhận xét của đồng nghiệp, các bậc phụ huynh học sinh về cô giáo Trần Thị Dung, giáo viên trường Tiểu học Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội). 34 năm gắn bó với ngành Giáo dục, cô giáo Trần Thị Dung luôn được đồng nghiệp quý mến, nể phục, các bậc phụ huynh tôn trọng, tin tưởng.
TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi "Trường đẹp cho em" tặng học sinh dân tộc thiểu số Sơn La Học sinh lớp 12 kiểm tra khảo sát ngày 22 - 23/4 Gần 1.000 học sinh lớp 6 tại Hà Nội được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Ngày càng thêm yêu nghề, mến trẻ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ khi còn nhỏ, cô giáo Trần Thị Dung đã mơ ước được trở thành giáo viên. Quyết tâm biến ước mơ trở thành sự thật, học xong trung học phổ thông, cô giáo Trần Thị Dung đã theo học chuyên ngành Tiểu học. Tốt nghiệp ra trường, cô được nhận về công tác tại trường Tiểu học Ngô Gia Tự và gắn bó với trường từ đó đến nay.

Trải qua 34 năm gắn bó với nghề giáo, với nhà trường, cô giáo Trần Thị Dung là một giáo viên luôn đặt cái tâm nghề nghiệp lên hàng đầu. Trong những năm tháng giảng dạy của mình, cô luôn truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức cho học sinh bằng cả trái tim, tấm lòng và hết mực quan tâm, yêu thương học trò.

Với các em học sinh, cô giáo Trần Thị Dung giống như người mẹ hiền thứ hai

Ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp, cô còn thường xuyên tìm hiểu, học hỏi thêm những kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có những bài giảng hay và hấp dẫn. Vì vậy, học sinh lúc nào cũng hào hứng, mong đợi những tiết dạy của cô và luôn dành cho cô những tình cảm trìu mến.

Với lòng yêu nghề, mến trẻ cùng sự nhiệt huyết, tinh thần không ngừng học hỏi, cô giáo Trần Thị Dung luôn khẳng định mình trong công tác chủ nhiệm cũng như trong giảng dạy. Bao thế hệ học sinh được cô dạy dỗ nay đã thành đạt, nên người. Nhắc đến cô, tất cả phụ huynh đều biết đến hình ảnh của một người giáo viên với lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công việc của mình. Họ hoàn toàn yên tâm gửi gắm con cho nhà trường, cho cô giáo - người mẹ hiền thứ hai.

Trải qua hai năm học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, cả cô và trò đều phải tạm xa mái trường thân yêu để học tập và giảng dạy tại nhà. Tuy nhiên, không vì thế mà các tiết học của cô và trò bớt đi phần sôi nổi.

Cô Trần Thị Dung chia sẻ: “Thời gian qua, cả cô và trò đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác dạy và học. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, cả cô và trò đã có nhiều cố gắng và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Có được những thành quả như vậy, bên cạnh những phương pháp dạy và học sáng tạo, hiệu quả của cô thì sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh cũng rất đáng được hoan nghênh”.

Nhắc đến cô, tất cả phụ huynh đều biết đến hình ảnh của một giáo viên với lòng yêu nghề, mến trẻ

Nói về phương pháp dạy học, cô giáo Trần Thị Dung cho hay: “Thay vì chỉ tập trung cung cấp, giảng giải, tôi luôn đổi mới phương pháp dạy học trong việc định hướng để học sinh chủ động, linh hoạt bồi dưỡng kiến thức văn hoá, kĩ năng và trau dồi nhân cách, đạo đức. Đặc biệt, ngoài việc giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm còn là người tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện đạo đức, hành vi, thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng, tình cảm của các em học sinh.

Trong giai đoạn không thể đến trường dạy học trực tiếp, tôi luôn thấu hiểu, đồng hành, trở thành người bạn của học sinh. Bởi chỉ khi hiểu và làm bạn cùng các em, giáo viên mới biết cách hỗ trợ kịp thời không chỉ kiến thức mà còn ở các khía cạnh khác. Màn hình máy tính không thể hiện được hết ánh mắt, nét mặt, tâm tư của các em, giáo viên phải làm mới hoàn toàn cách tiếp cận học sinh, ngay cả việc kết nối với phụ huynh cũng cần thay đổi. Lúc này, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã đem lại những kết quả khả quan trong công tác giảng dạy để đạt kết quả cao nhất”.

Bạn Vũ Thảo Chi - học trò của cô Trần Thị Dung - đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Tài năng Anh ngữ

Cô giáo Trần Thị Dung luôn hài hòa giữa việc trang bị kiến thức với bồi dưỡng tình cảm và hình thành kĩ năng, hành vi. Vai trò quản lí của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch hoạt động giáo dục, thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm còn là người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục.

Cầu nối quan trọng giữa gia đình và nhà trường

Sau khoảng thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh đã dần quen với hình thức học trực tuyến. Khi được hướng dẫn, các em học sinh có kĩ năng sử dụng thành thạo các thiết bị và phần mềm công nghệ, có kĩ năng tự học và giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, theo cô giáo Trần Thị Dung, lứa tuổi này của các em đang ở giai đoạn thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, có nhu cầu cao về giao tiếp xã hội, sinh hoạt cùng bạn bè. Việc học sinh ở nhà quá lâu, hạn chế tiếp xúc với mọi người đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của các em.

Học trò của cô Trần Thị Dung được vinh danh trong cuộc thi Trạng nguyên toàn tài cấp quốc gia

“Qua trao đổi với các bậc phụ huynh, nhiều người đã chia sẻ rằng họ gặp khó khăn khi các con phải học trực tuyến trong thời gian dài. Một số phụ huynh chưa có kiến thức, kĩ năng sư phạm nên không thể hướng dẫn, hỗ trợ con trong học tập. Khi không thể gặp giáo viên trực tiếp, phụ huynh cũng khó nắm bắt, trao đổi về tình hình của học sinh, đôi lúc bỏ lỡ những thông tin mà giáo viên thông báo.

Bên cạnh đó, việc vừa phải đi làm, vừa chăm sóc các con hàng ngày, các con lại đang có nhiều thay đổi về tâm tư, cảm xúc khiến một số phụ huynh cảm thấy áp lực, cần được giáo viên tư vấn, đồng hành. Do đó, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh và học sinh”, cô Trần Thị Dung nhấn mạnh.

Bằng những nỗ lực, cố gắng không ngừng, cô giáo Trần Thị Dung đã đạt được nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy

Bằng những nỗ lực, cố gắng không ngừng, nhiều năm liền, cô giáo Trần Thị Dung đã đạt giáo viên dạy giỏi, sáng kiến kinh nghiệm cấp quận, cấp thành phố; Cô cũng chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh viết chữ đẹp. Nhiều năm liền, cô Dung đều có học sinh đạt giải cấp thành phố và quốc gia.

Mặc dù tất bật với công việc cơ quan nhưng cô giáo Trần Thị Dung vẫn thực hiện tốt thiên chức là người vợ, người mẹ trong gia đình. Cô luôn tâm niệm, đối với người phụ nữ để có được thành công, ngoài sự say mê, tâm huyết với công việc thì yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình.

Chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã “tiếp lửa” cho sự say mê, tâm huyết, tận tụy với nghề để cô hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Những cố gắng, nỗ lực của cô giáo Trần Thị Dung đã góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của trường Tiểu học Ngô Gia Tự nói riêng và ngành Giáo dục quận Long Biên nói chung. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Xem thêm