Tag

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Điện ảnh 18/11/2019 16:26
aa
TTTĐ - Rất nhiều khán giả có mặt tại khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội tối 15/11 đã không khỏi bất ngờ với tiếng đàn cello cực kỳ cuốn hút của Jonathan Swensen dù anh mới chỉ ở tuổi 23.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Nghệ sĩ độc tấu cello trẻ đến từ Đan Mạch Jonathan Swensen đã chinh phục những khán giả yêu âm nhạc cổ điển với màn trình diễn điêu luyện.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Tối 15/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, buổi hòa nhạc chính tháng 11 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời với chủ đề “Bản Giao hưởng bi thương” đã diễn ra dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Chương trình mở đầu với tác phẩm Overture to the Abduction from Seraglio, K.384 của nhà soạn nhạc thiên tài W.A.Mozart. Giai điệu tươi tắn, âm nhạc giàu màu sắc với đặc trưng lối viết tràn đầy cảm xúc của Mozart đem tới cho người nghe cảm xúc về một khởi đầu đầy hứng khởi.

Tâm điểm đầu tiên của đêm diễn là màn trình diễn Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo dành cho cello và dàn nhạc, Op.33 của nhà soạn nhạc người Nga P.I.Tchaikovsky với nghệ sĩ độc tấu cello trẻ đến từ Đan Mạch Jonathan Swensen.

Với đa số khán giả Việt Nam, Jonathan Swensen là cái tên còn khá xa lạ. Thực tế anh mới ở độ tuổi 20 và tài năng bắt đầu được biết đến nhiều trong vài năm gần đây, khi gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế cũng như được mời trình diễn cùng một số dàn nhạc uy tín tại châu Âu.

Như người ta vẫn nói “tài không đợi tuổi”, chàng trai trẻ với mái tóc vàng thực sự đã chinh phục những khán giả khó tính nhất với màn trình diễn của mình. Một tác phẩm mang nhiều tầng lớp cảm xúc và đòi hỏi kỹ thuật trình diễn điêu luyện như Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo được Jonathan thể hiện một cách nhuần nhuyễn. Tiếng đàn của anh giàu năng lượng nhưng có độ sâu lắng đặc biệt. Jonathan có lối biểu diễn rất cuốn hút người thưởng thức bởi sự nhập tâm hoàn toàn với tác phẩm. Gần như tất cả những kỹ thuật trình diễn phức tạp nhất trên cây đàn cello đều được Jonathan thể hiện một cách hoàn hảo. Jonathan Swensen xứng đáng là một đại diện tiêu biểu của thế hệ nghệ sĩ cổ điển mới của thế giới.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Chia sẻ sau buổi diễn, nghệ sĩ cello trẻ tuổi cho biết: “Tôi rất ưng ý với màn biểu diễn hôm nay và tôi muốn gửi tới Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời lời cảm ơn chân thành. Từ các buổi tập cho tới buổi diễn, họ đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi và là sự cộng hưởng tuyệt vời mà bất cứ nghệ sĩ độc tấu nào cũng mơ ước!”

Tâm điểm thứ hai của đêm diễn cũng là chủ đề của buổi hòa nhạc là tác phẩm Giao hưởng số 6 cung Si thứ Op.74 hay còn gọi là Bản Giao hưởng bi thương của nhà soạn nhạc P.I.Tchaikovsky.

Giới chuyên môn từ lâu đánh giá đây là tác phẩm vĩ đại nhất của nhà soạn nhạc người Nga, cũng là tác phẩm bi hùng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của ông. Bản nhạc được ông viết và tự tay chỉ huy lần đầu tiên năm 1893. Đúng một tuần sau, ông qua đời và để lại bao thương tiếc với người yêu nhạc cổ điển.

Sinh thời, Tchaikovsky từng nói rằng đây là tác phẩm ông cảm thấy ưng ý nhất. Giới chuyên môn cũng đánh giá bản Giao hưởng số 6 là một bước tiến lớn của nhà soạn nhạc trong việc viết các tác phẩm giao hưởng. Nhưng đáng tiếc là ông đã qua đời sau khi viết tác phẩm này.

Chương đầu mở ra với tiếng kèn pha-gốt cùng âm trầm của đàn bass. Chủ đề thứ hai là một giai điệu được phát triển lặng lẽ và chậm rãi, với phần kết là sự trở lại của chủ đề đầu tiên với năng lượng mãnh liệt. Tiếp đó, chủ đề thứ hai lại lắng xuống, đẹp đẽ, dịu êm trở lại trong pianissimo. Chương hai là một sự tương phản với chương đầu. Không mang nhiều đặc tính của một chương Scherzo, chương nhạc được viết theo điệu nhảy với nhịp 5/4, chủ đề chính được thể hiện bởi cello hòa cùng tiếng pizzicato của bộ dây, xen kẽ bởi bộ gỗ và kèn cor. Chủ đề thứ hai khá đơn giản, nhưng sớm được thay thế bằng chủ đề đầu tiên mượt mà và kết thúc một cách trọn vẹn và hạnh phúc.

Chương ba của tác phẩm mang âm hưởng sống động với sự thể hiện luân phiên của bộ dây và bộ gỗ. Bộ dây cuối cùng cũng làm chủ chủ đề này, trong khi bộ gỗ cũng đồng thời tạo những dấu ấn cho riêng mình. Bộ đồng cùng dàn nhạc kết lại chương ba một cách sang trọng nhưng cũng nhuốm màu hoang dã. Chương cuối cùng được đặt tên rất thích hợp: Adagio lamentoso. Đó là đỉnh điểm của tất cả nỗi buồn và tuyệt vọng của Tchaikovsky. Rất ít nhà soạn nhạc có đủ can đảm để kết thúc một bản giao hưởng một cách chậm chạp đến vậy. Hình thái âm nhạc không rõ ràng và rất khó để phân tích. Đó là một chuỗi những tiếng khóc thương tiếc, những tiếng thở dài tuyệt vọng và vô số những dáng điệu vô vọng đến tận cùng.

Bi kịch lên đến cao trào, trút ra thật nhẹ nhõm trong các ô nhịp cuối cùng của pianissimo và sau đó rơi vào khoảng không im lặng. Sự im lặng này là chiến thắng của riêng Tchaikovsky.

Nghệ sĩ trẻ Jonathan Swensen chinh phục khán giả Việt Nam với tiếng đàn cello

Khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội đã lặng đi khi những nốt nhạc trầm cuối cùng của bản nhạc trôi đi. 70 nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine đã trình diễn tác phẩm xuất sắc tới mức dường như khán giả chưa thể kịp định thần trong vài giây đồng hồ trước khi những tràng pháo tay không ngớt vang lên trong nhiều phút đồng hồ, tán thưởng một màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine đã có màn chỉ huy cực kỳ ấn tượng trong đêm hòa nhạc “Bản giao hưởng bi thương”. Ông dẫn dắt dàn nhạc theo từng cung bậc cảm xúc của tác phẩm và đưa khán giả vào thế giới nội tâm giằng co nhưng rất sâu sắc và đẹp đẽ của Tchaikovsky.

Buổi hòa nhạc “Bản Giao hưởng bi thương” một lần nữa khẳng định đẳng cấp trình diễn và sự sáng tạo cũng như những thông điệp âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời: “Đưa khán giả trẻ đến gần hơn với âm nhạc cổ điển và đưa những tài năng âm nhạc cổ điển trẻ tuổi trên thế giới đến với khán giả Việt Nam”. Và với buổi hòa nhạc tối 15/11 vừa qua, thông điệp đó đã được thể hiện một cách rõ nét không chỉ với một nghệ sĩ cello tài năng như Jonathan Swensen mà còn là rất nhiều gương mặt trẻ trên hàng ghế khán giả.

Đọc thêm

"Tinh hoa cách mạng Việt Nam" - công trình có giá trị bền vững cho hậu thế Văn hóa

"Tinh hoa cách mạng Việt Nam" - công trình có giá trị bền vững cho hậu thế

TTTĐ - Tại lễ ra mắt sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam”, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh những tâm huyết của nhà báo Hà Đăng đã để lại một công trình có giá trị bền vững cho hậu thế.
Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc Văn hóa

Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc

TTTĐ - Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và Nhân dân tử nạn trong cuộc chiến tranh biên giới tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong dịp kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam Nghệ thuật

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam

TTTĐ - Lễ hội truyền thống Bà Chiêm Sơn, một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, vừa chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Văn hóa áo dài Việt Nam tổ chức chương trình thời trang "Di sản Hà Nội". Tại đây, nhà thiết kế Đỗ Như Quỳnh mang tới bộ sưu tập đặc sắc “Vì hòa bình”.
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân Nghệ thuật

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân

TTTĐ - Chương trình "Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2025" khơi dậy và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân và báo ân các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ; ngợi ca tinh thần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc trong hiện tại và muôn đời mai sau.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Xem thêm