Nghệ An: Đường hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?
![]() |
Những điểm hư hỏng được vá víu sơ sài
Bài liên quan
Bắt đầu sửa chữa mặt đường lở loét trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nghệ An: Củng cố và nâng cao chất lượng huyện Nông thôn mới tại Yên Thành
Nghệ An xếp thứ 3 toàn quốc về tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
Nghệ An: Hàng ngàn giáo viên ngoài công lập bị nợ lương từ tháng 1
Xử phạt 29 triệu đồng vì bán thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấm
Nghệ An: Phạt 30 triệu đồng cửa hàng xăng dầu treo biển "tạm nghỉ vì dịch Covid-19"
Sửa rồi… vẫn hỏng
Dự án tuyến đường từ Bệnh viện Yên Thành đi Hợp Thành (giao với quốc lộ 7B) do Ban quản lý (BQL) các dự án xây dựng huyện Yên Thành làm chủ đầu tư có chiều dài 7,9km, chiều rộng mặt đường 5,5m, hai bên lề 0,5m (gồm 1 tuyến chính và 3 tuyến nhánh). Tổng giá trị dự án gần 47 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Theo hồ sơ phê duyệt, dự án triển khai từ 26/5/2011 đến 30/8/2017 thì hết hạn, tuy nhiên phía nhà thầu đã xin gia hạn thêm đến hết năm 2018.
Dự án này (trong đó có 2 chiếc cầu bắc qua sông Đào) do 3 nhà thầu thi công, gồm: Công ty CP Tây An, Công ty CP Xây dựng thương mại Việt Phát và Công ty TNHH Đường Thành.
![]() |
Một đoạn nứt nẻ và vỡ kết cấu mặt đường tại xã Văn Thành |
Dự án nằm trên tuyến đường trọng yếu giao thương giữa các xã vùng trung tâm của huyện, tạo điều kiện cho người dân đi khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành (đóng trên địa bàn xã Tăng Thành, huyện Yên Thành) được thuận lợi hơn.
Điều đáng quan tâm, dù chưa bàn giao nhưng dự án “ngốn” gần 50 tỷ đồng đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc, rạn nứt và vỡ kết cấu mặt đường tại rất nhiều vị trí.
Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng nứt nẻ, sụt lún, một số điểm xuất hiện tình trạng ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đoạn đường xuất hiện tình trạng hư hỏng nhiều nhất đi qua xóm Minh Châu (xã Văn Thành). Rất nhiều điểm hư hỏng được vá sơ sài, lởm chởm.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch UBND xã Văn Thành (huyện Yên Thành) thừa nhận địa phương đã nhiều lần đề nghị lên BQL dự án huyện về tình trạng hư hỏng, sụt lún mặt đường. Đơn vị thi công đã khắc phục, sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tiếp diễn.
![]() |
Nhiều điểm hư hỏng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông |
Ông Phạm Quang Sáng, Phó Giám đốc BQL các dự án xây dựng huyện Yên Thành khẳng định: Trách nhiệm này là của đơn vị thi công. Tình trạng sụt lún, nứt nẻ bề mặt tuyến đường thuộc dự án này xuất hiện đã lâu. Đơn vị thi công đã sửa chữa nhiều lần.
Hiện tại, hai chiếc cầu nằm trong dự án này (bắc qua sông Đào) do Công ty Việt Phát thi công đã được quyết toán và bàn giao, còn toàn bộ mặt đường trên tuyến do Công ty CP Tây An và Công ty TNHH Đường Thành thi công vẫn chưa được bàn giao.
Trước tháng 6/2020 sẽ khắc phục xong?
Trong quá trình khảo sát thực tế toàn tuyến đường thuộc dự án này, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều xe ô tô có tải trọng lớn chở đất, đá qua lại. Vệt bánh xe tải vừa đi qua, bụi, đất đá rơi vãi cuốn mù mịt, phó mặc ô nhiễm và nguy hiểm cho người đi đường.
Dự án “ngốn” hàng chục tỷ đồng, chưa bàn giao đã hỏng phải chăng là do thi công ẩu, thiếu kiểm tra, giám sát? Trước băn khoăn của chúng tôi, ông Phạm Quang Sáng, Phó Giám đốc BQL các dự án xây dựng huyện Yên Thành phân trần: "Thi công ẩu hay không thì tôi khong biết vì nó thuộc giai đoạn trước. Tôi cho rằng là do lượng xe tải quá đông, do kết cầu nền đường nhiều chỗ yếu".
![]() |
Trên tuyến đường có nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông |
Ông Sáng cũng chia sẻ thêm, kế hoạch của UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thi công phải khắc phục những điểm hư hỏng sau Tết Nguyên đán Canh Tý nhưng do tình hình dịch bệnh nên chưa thực hiện được.
Khi đặt vấn đề liệu BQL các dự án huyện Yên Thành có nắm được tỷ lệ nền đường hư hỏng, thì ông Sáng nói chưa thống kê cụ thể bao nhiêu nhưng tương đối nhiều điểm hư hỏng.
Đại diện BQL các dự án huyện Yên Thành cũng cho biết đã có kế hoạch yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các điểm hư hỏng, sụt lún nền đường trước tháng 6/2020.
Dự án hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng là một thực tế đáng xem xét. Đồng thời, dư luận cũng đang đặt câu hỏi về năng lực thi công của các nhà thầu, về năng lực kiểm tra, giám sát dự án của BQL các dự án huyện Yên Thành.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình đoàn kiểm tra liên ngành số 3

Đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo

Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng

Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III

Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép

Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi

Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình

Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo
