Tag

Ngày hội STEM thu hút gần 4.000 học trò trường Tiểu học Xuân Đỉnh tham gia

Giáo dục 15/03/2022 17:33
aa
TTTĐ - Ngày 15/3, trường Tiểu học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức thành công ngày hội STEM theo hình thức trực tuyến cho gần 4.000 học sinh của 85 lớp, từ lớp 1 đến lớp 5.
Học sinh Hà Nội chống biến đổi khí hậu thông qua Ngày hội STEM

Ngày hội được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh để học sinh được trải nghiệm một số hoạt động, bài học STEM, lan tỏa niềm đam mê, tìm tòi khám phá khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học; Hướng học sinh đến thực hành, vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Giáo viên trường Tiểu học Xuân Đỉnh hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trong ngày hội
Giáo viên trường Tiểu học Xuân Đỉnh hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trong ngày hội

STEM – được viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kĩ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng, nhằm kích thích tình yêu khám phá khoa học, khơi dậy đam mê, giúp học sinh hiểu biết nhiều hơn về các khái niệm lý thuyết trong sách vở.

Tại ngày hội, các em học sinh được tìm hiểu kiến thức cơ bản của STEM, tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá thú vị với chủ đề “Sắc màu khoa học”.

Ngày hội thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia
Ngày hội thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia

Trong đó, học sinh khối lớp 1, khám phá mật độ chất lòng và sự hoà trộn màu với “Dung nhan phun trào" và "Cầu vồng đi bộ trong nước”. Khối lớp 2 được thể hiện khả năng cảm thụ âm thanh qua trải nghiệm “Sáo xinh từ ống hút” và trò chơi khoa học đơn giản “ Mê cung thần bí”.

Với khối lớp 3, 4, 5, học sinh được cùng nhau nghiên cứu, trải nghiệm và tạo ra sản phẩm. Hoạt động làm cối xay gió” giúp học sinh khới lớp 3 hiểu nguyên lí hoạt động và tác dụng của cối xay gió trong đời sống tự nhiên...

Học sinh của trường thực hành thí nghiệm
Học sinh của trường thực hành thí nghiệm

Học sinh khối 4 có trải nghiệm thú vị với "Ô tô tự chạy” không cần bất kì loại máy móc động cơ hiện đại nào mà là từ năng lượng của gió. Đây cũng là một bài học tuyệt vời trong việc tái chế các vật bỏ đi biến thành trò chơi lí thú. Không dừng lại ở đó, các bạn nhỏ khối 4 còn rất thích thú khi quả bóng bay được thổi phồng chỉ nhờ hỗn hợp bakingsoda trộn lẫn dấm trong thí nghiệm “Quả bóng kì diệu”.

Học trò khối 5 trổ tài khéo léo khi làm ra “Pháo hoa giấy” và hiểu sâu hơn về nguyên lí: Đèn sẽ sáng nếu có dòng điện chạy qua mạch kín từ cực dương đến cực âm của pin với hoạt động “Đèn ngủ tự chế”.

Mỗi khối lớp đã lựa chọn các hoạt động STEM với nội dung và hình thức đa dạng và phong phú. Hoạt động này mang đến cho học sinh nhiều niềm vui, đồng thời kích thích ở các em sự tò mò ham hiểu biết.

Ngày hội mang đến cho các em học sinh nhiều trải nghiệm lý thú
Ngày hội mang đến cho các em học sinh nhiều trải nghiệm lý thú

Theo cô Trần Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Đỉnh, ngày hội STEM là hoạt động thường niên của trường, hướng học sinh đến thực hành, vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, học sinh chưa được đến trường học tập trực tiếp nhưng các em vẫn có những trải nghiệm đa dạng, lí thú qua hình thức trực tuyến.

"Mong rằng thông qua ngày hội STEM sẽ truyền cảm hứng yêu khoa học, đánh thức khả năng sáng tạo của học sinh với phương pháp giáo dục "học qua hành", góp phần tạo nên một thế hệ học sinh có tố chất, giúp nhà trường đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Ngày hội cũng trở thành nơi giao lưu học hỏi, thắp lên tình yêu, nhiệt huyết với khoa học của không ít các bạn học sinh trong trường", cô Trần Thị Thanh Hải chia sẻ.

Ngày hội còn là hoạt động giúp cân bằng trạng thái tâm lí cho học sinh khi học online kéo dài; Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục, phụ huynh đồng hành cùng con trong các hoạt động trải nghiệm; Đồng thời quảng bá tới cha mẹ học sinh định hướng giáo dục STEM của nhà trường và ngành giáo dục quận Bắc Từ Liêm trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đọc thêm

Sức hút cuộc thi học thuật với sinh viên khoa Luật Giáo dục

Sức hút cuộc thi học thuật với sinh viên khoa Luật

TTTĐ - Chương trình Phiên tòa tập sự số 15 do Câu lạc bộ Luật gia trẻ (trường Đại học Luật Hà Nội) tổ chức vừa chính thức khép lại.
Hướng dẫn cán bộ coi thi xử lý sự cố bất thường Giáo dục

Hướng dẫn cán bộ coi thi xử lý sự cố bất thường

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, các điểm thi tuyển sinh về việc hướng dẫn coi thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10

TTTĐ - Thêm 12 trường THPT được giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quảng Nam: Bảo đảm tốt nhất cho Kỳ thi THPT 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Bảo đảm tốt nhất cho Kỳ thi THPT 2024

TTTĐ - Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị 13/CT-UBND nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, công bằng và chất lượng.
Trường EIU có 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT Giáo dục

Trường EIU có 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT

TTTĐ - Ngày 29/5/2024 tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM đã công bố Quyết định và Trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 2 chương trình đào tạo của Nhà trường lần lượt là ngành Kỹ thuật Điện, ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu (trình độ đại học) với tỉ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu của cả 2 ngành đều là 100%.
Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6 Giáo dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6

TTTĐ - Từ ngày 8 đến 17/6, các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tại các địa phương, trong đó có Hà Nội.
Đoàn Bộ Giáo dục Thể thao Uganda giao lưu với trường THCS Thành Công Giáo dục

Đoàn Bộ Giáo dục Thể thao Uganda giao lưu với trường THCS Thành Công

TTTĐ - Sáng 29/5, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda tham quan, giao lưu với Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).
Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ – Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tỉnh Kon Tum đã ban hành kế hoạch và triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, trung thực và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, thích ứng với tình hình thực tế của địa phương.
Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English Giáo dục

Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English

TTTĐ - VTC Online vừa tổ chức chuỗi sự kiện công bố Đại sứ thương hiệu Betia English và Hội thảo “Ba mẹ không giỏi tiếng Anh, làm sao giúp con học tốt?”. Đây là sự kiện hữu ích giúp các bậc phụ huynh được “gỡ rối" qua phần giao lưu, trình bày của các diễn giả, mang đến cho ba mẹ những kiến thức hữu ích nhất về việc giúp con học tốt tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập 4.0.
Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ Giáo dục

Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ

TTTĐ - Phải tạm biệt thầy cô, bạn bè, mái trường, nhiều học sinh lớp 9 trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xúc động rơi nước mắt. Các em đã dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày chia tay đầy lưu luyến.
Xem thêm