Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động công đoàn

Xã hội 20/05/2023 12:04
aa
TTTĐ - Sáng 20/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công thương Hà Nội tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động Công đoàn”.
Hà Nội: Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn điểm nhiệm kỳ 2023-2028 Thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động Ngăn chặn “tín dụng đen” đeo bám công nhân Người lao động là tài sản chính của doanh nghiệp
Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động công đoàn
Các đại biểu tham dự buổi đối thoại

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết, buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp và hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến

Với chức năng là cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, diễn đàn của công nhân, viên chức, lao động Thủ đô, tận dụng thế mạnh về truyền thông, thời gian qua, Báo Lao động Thủ đô đã phối hợp chặt chẽ với các công đoàn cấp trên cơ sở của thành phố Hà Nội đẩy mạnh tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến để góp sức cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô tuyên truyền, phố biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh cho biết, chủ đề buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến hôm nay rất thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt những kiến thức về pháp luật lao động để từ đó nghiêm túc chấp hành, tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động. Đặc biệt, thông qua chương trình này, đoàn viên, NLĐ hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của tổ chức Công đoàn, từ đó tin tưởng, gắn bó và ủng hộ các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động công đoàn
Ông Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại

Chị Đàm Thị Kim Dung, Công ty Goshi Thăng Long, hỏi: "Tôi được biết đến tuổi nghỉ hưu thì chế độ tính hưởng lương hưu của công nhân lao động và những người làm hành chính sự nghiệp có sự khác nhau. Công nhân nghỉ hưu hàng tháng được lĩnh lương tính bằng bình quân lương hàng tháng kể từ năm bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho đến khi đủ năm nghỉ hưu theo quy định của nhà nước. Khối hành chính sự nghiệp sẽ tính trung bình 5 năm cuối đóng bảo hiểm. Xin chuyên gia cho biết tại sao lại có sự khác biệt?".

Luật sư Nguyễn Văn Hà, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội giải đáp: Luật BHXH năm 2014, bổ sung 2016, đã quy định việc chi trả lương theo 2 nhánh: NLĐ được chi trả theo ngân sách Nhà nước và NLĐ được chi trả tiền lương bởi người sử dụng lao động. Do vậy, quy định hưởng lương theo chế độ BHXH cũng khác nhau.

Đối với chế độ tiền lương được hưởng theo ngân sách Nhà nước sẽ được hưởng theo chế độ Nhà nước quy định, theo ngạch. Do đó, quá trình làm việc, chế độ tiền lương, BHXH cũng sẽ được hưởng theo cả quá trình liên tục và đã được quy định cụ thể.

Còn đối với NLĐ được hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì chưa có con số cụ thể. Hơn nữa, có nhiều nơi, NLĐ làm việc không liên tục, trong quá trình làm việc các doanh nghiệp chi trả khác nhau, việc chi trả để nộp vào Quỹ BHXH cũng khác nhau, do đó chế độ tính tiền lương cũng khác nhau. Đây là việc chi trả theo tính lịch sử, chi trả theo giai đoạn. Thời gian tới, dự thảo về quy định định tiền lương, hưởng lương hưu cũng sẽ có sự điều chỉnh.

Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động công đoàn
Người lao động tham gia đặt câu hỏi

Chị Hà Thị Kim Thơm, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long, hỏi: Hiện nay, các công ty đang có xu hướng sử dụng lao động thời vụ, lao động thuê lại. Vậy những lao động này có được được hưởng quyền lợi công bằng như lao động chính thức không?

Giải đáp thắc mắc, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động, hiện có 2 loại hợp đồng lao động là hợp đồng không xác định thời hạn (trên 36 tháng) và hợp đồng xác định thời hạn (36 tháng). NLĐ khi thực hiện giao kết 2 loại hợp đồng này đều được đảm bảo tất cả quyền lợi như nhau về chế độ, chính sách tiền lương, BHXH đã được quy định cụ thể trong hợp đồng, do NLĐ và chủ sử dụng lao động thương lượng với nhau. Tuy nhiên, hợp đồng không xác định thời hạn có ràng buộc quan hệ trong lao động trước pháp luật cao hơn, NLĐ có thể cảm thấy yên tâm hơn. Đối với những lao động thuê lại, chỉ có một vài ngành nghề cụ thể được phép cho thuê lại lao động. Tất cả quyền lợi về chính sách, chế độ, đơn vị phụ trách cho thuê phải chịu trách nhiệm.

Chuyên gia trả lời câu hỏi của công nhân lao động
Chuyên gia trả lời câu hỏi của công nhân lao động

Sau gần 3 giờ, buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến đã nhận được gần 30 câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, BHXH, tuổi nghỉ hưu, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động…, giúp NLĐ nâng cao kiến thức pháp luật.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm