Tag

Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

Chuyển đổi số 08/06/2025 12:03
aa
TTTĐ - Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch để phục vụ Nhân dân, TP Hà Nội đã thiết lập “đường dây nóng”. Sau một thời gian đi vào hoạt động, những phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đã được tiếp nhận và xử lý kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.
Bình dân học vụ số: Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Triển khai 100% hồ sơ trực tuyến nhóm thủ tục lĩnh vực xây dựng

Ngày 28/5, Đoàn Kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi được thành lập theo Quyết định số 2087/QĐ-UBND ngày 17/4/2025 của UBND TP công khai “Số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber” để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.

Đây không chỉ là sự kiện hành chính đơn thuần, mà còn là bước tiến đột phá, thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thúc đẩy cải cách hành chính và xây dựng một nền hành chính dân chủ, phục vụ, hướng tới lợi ích của Nhân dân và xã hội. Điều này phù hợp với quan điểm của Chính phủ về chính quyền phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, bảo đảm hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính…

Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm
Chuyên viên Phòng Kiểm tra - Giám sát tổng hợp nội dung phản ánh, kiến nghị

Ngay trong ngày đầu triển khai, đơn vị đã tiếp nhận 121 cuộc gọi từ 73 số điện thoại khác nhau; 95 lượt người dân tiếp cận qua Zalo và 4 lượt tiếp cận qua Viber.

Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ

Là cán bộ hỗ trợ tín dụng bên ngân hàng nên thường xuyên đến làm thủ tục hành chính ở Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ (chi nhánh số 01), chị Hoàng Hương Giang (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gọi lên “đường dây nóng” vì hồ sơ đã nộp trả chậm hơn so với ngày hẹn.

“Cán bộ rất niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ sau khi nghe tôi trình bày, đồng thời hướng dẫn tôi liên hệ đúng đơn vị có thẩm quyền để được xử lý”, chị Giang chia sẻ.

“Đường dây nóng” không chỉ đơn thuần là nơi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, mà đang từng bước trở thành cầu nối thông tin, mở ra tư duy quản trị hiện đại, phục vụ mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Ông Đoàn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Kiểm tra, Giám sát, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, việc thiết lập “đường dây nóng” nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Cũng theo ông Cường, “đường dây nóng” sẽ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến các hành vi như: Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; cản trở tổ chức, cá nhân trong việc lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận và trả kết quả giải quyết; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian xử lý hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm
Ông Đoàn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Kiểm tra, Giám sát, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Ngoài ra, đường dây cũng tiếp nhận phản ánh về hành vi đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, không công bằng, không khách quan, vi phạm quy định pháp luật trong quá trình xử lý thủ tục hành chính; ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở; cũng như các hành vi vi phạm khác trong quá trình thực hiện công vụ.

Trong những ngày đầu vận hành, các nội dung phản ánh - kiến nghị chủ yếu bao gồm: Người dân, phóng viên liên hệ để tìm hiểu thông tin; công dân từ các tỉnh thành khác (như Quảng Nam, Đắk Nông, Kon Tum, Hưng Yên...) phản ánh về việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi TP Hà Nội; các vấn đề liên quan đến tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tố giác tội phạm; phản ánh hiện trường liên quan đến an ninh trật tự; phản ánh về cơ chế, chính sách, tố tụng, xử phạt vi phạm hành chính; và một số hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Đoàn Kiểm tra đã lắng nghe, phân loại các nội dung phản ánh. Đối với các trường hợp không thuộc phạm vi tiếp nhận, đoàn đã giải thích và hướng dẫn tổ chức, cá nhân liên hệ đúng cơ quan có thẩm quyền. Các nội dung thuộc phạm vi tiếp nhận đã được giao cho các đơn vị chức năng theo dõi, đôn đốc và xử lý theo quy định.

Các nội dung phản ánh thuộc phạm vi tiếp nhận đều được kịp thời giao các đơn vị có chức năng theo dõi, đôn đốc và xử lý theo quy định. Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP chưa ghi nhận trường hợp đơn vị hoặc cá nhân nào phải nhắc nhở, chấn chỉnh sau phản ánh từ người dân.

Không ngừng đáp ứng sự hài lòng của người dân

TP Hà Nội có địa bàn rộng, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn nên có lúc, có nơi không tránh khỏi sự quá tải. Vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã tìm nhiều giải pháp, trong đó mô hình “đường dây nóng” được triển khai nhằm kịp thời tiếp nhận, nắm bắt và xử lý các hành vi vi phạm quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Quy trình xử lý thông tin “đường dây nóng” là không dừng lại ở việc ghi nhận, mà còn có cơ chế phản hồi và giám sát rõ ràng để bảo đảm minh bạch và kịp thời.

Theo ông Đoàn Mạnh Cường, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đồng chí Cù Ngọc Trang, Trưởng đoàn Kiểm tra, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP trực tiếp chỉ đạo chuyên viên Phòng Kiểm tra - Giám sát ghi chép, tổng hợp nội dung phản ánh, kiến nghị, tham mưu văn bản của Giám đốc chuyển nội dung đến đơn vị có thẩm quyền giải quyết để xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo các Chi nhánh thuộc Trung tâm khẩn trương xem xét, trả lời công dân.

Quy trình xử lý, Phòng Kiểm tra - Giám sát thực hiện theo dõi việc xử lý, giải quyết, đôn đốc tiến độ giải quyết. Trường hợp cần thiết, Phòng chủ động tổng hợp, tham mưu Giám đốc Trung tâm, Trưởng đoàn Kiểm tra thực hiện kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính của đơn vị.

Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công TP cho biết số điện thoại đường dây nóng cùng các kênh Zalo, Viber sẽ được duy trì lâu dài nhằm bảo đảm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân một cách liên tục và kịp thời. Đồng thời, Trung tâm dự kiến sẽ phối hợp với các kênh tiếp nhận khác để nâng cao hiệu quả trong công tác giám sát và xử lý phản ánh.

Việc thiết lập “đường dây nóng” là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã được xác định trong Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 23/01/2025 do UBND TP Hà Nội ban hành về việc kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi năm 2025 trên địa bàn TP.

Theo đó, Kế hoạch được triển khai nhằm tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc "Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm" và "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ", công tác kiểm tra, giám sát phải bảo đảm tính thực chất, chủ động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương.

“Đường dây nóng” sẽ kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, đưa công tác này đi vào nề nếp, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ, môi trường đầu tư, kinh doanh; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP.

Những phản ánh của các cá nhân, tập thể qua “đường dây nóng” sẽ trở thành kênh dữ liệu thực tiễn để đánh giá hiệu quả tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát; từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; biểu dương, khuyến khích, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, có hiệu quả; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; kết quả triển khai là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của các đơn vị trong năm 2025.

Đánh giá về những thuận lợi sau khi thiết lập, ông Đoàn Mạnh Cường nhấn mạnh sự quan tâm tâm lớn của người dân, thể hiện qua số lượng các cuộc gọi, tin nhắn cho thấy, việc mở “đường dây nóng” là rất cần thiết, phục vụ nhu cầu phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số và củng cố lòng tin của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước.

Số điện thoại đường dây nóng cùng các kênh Zalo, Viber được đồng chí Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Trưởng đoàn Kiểm tra, giám sát trực tiếp tiếp nhận; số điện thoại, Zalo, Viber: 0768.221.221.

Thời gian tiếp nhận thông tin: Trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần

Lê Trang

Đọc thêm

Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn Chính quyền số

Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn

TTTĐ - Là địa phương còn nhiều đối tượng cần được hỗ trợ trong công cuộc chuyển đổi số như người cao tuổi, lao động tự do, người buôn bán nhỏ lẻ…, phong trào “Bình dân học vụ số” của phường Phú Lương (Hà Nội) hướng đến mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa các nhóm dân cư, tạo chuyển biến trong quản lý điều hành.
Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm Chính quyền số

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm

TTTĐ - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, hiệu quả, sáng 11/8, tại trụ sở UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị ký kết hợp tác, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội với chính quyền xã Mỹ Đức.
Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam Kinh tế số

Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Tận dụng thế mạnh công nghệ, Grab mới đây công bố ứng dụng AI vào quy trình kiểm định xe của các đối tác tài xế nhằm tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam.
Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân Chính quyền số

Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Nhân dân và chính quyền phường Phúc Lợi (Hà Nội) khi khởi động chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.
Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số Chuyển đổi số

Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại phiên chính thức, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thường Tín (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra sáng 11/8, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị xã Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy đột phá phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ Chính quyền số

Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ

TTTĐ - Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm khoa học, việc đổi thẻ đảng viên tại xã Vân Đình (Hà Nội) không chỉ đảm bảo tiến độ, mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số trong Đảng.
Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông Nhịp sống phương Nam

Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo đang được lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh khai thác như một “trợ lý” đa năng, từ xử lý nghiệp vụ, tối ưu quy trình làm việc đến nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu quản lý giao thông hiện đại, minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng Chính quyền số

Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Trong tiến trình chuyển đổi số, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố ngày càng được phát huy ở cấp cơ sở.
Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp Chính quyền số

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

TTTĐ - Việc tập huấn sử dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức là một bước đi chiến lược của phường Yên Nghĩa, Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.
Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số Chính quyền số

Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đang chuyển mình mạnh mẽ, Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng, giúp người dân tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện các dịch vụ công, thông tin, kiến thức. Nắm bắt xu thế đó, xã Gia Lâm đã ra mắt điểm “Bình dân học vụ số lưu động” và thực hiện Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.
Xem thêm