Tag

Mối nguy hại từ nước đóng bình không rõ nguồn gốc

Chung tay vì an toàn thực phẩm 25/05/2024 11:26
aa
TTTĐ - Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước uống đóng bình tăng mạnh. Tuy nhiên, kèm theo đó là nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng giá rẻ hút khách

Sự xuất hiện nước uống đóng chai, đóng bình đã mang lại những tiện lợi cho cuộc sống bận rộn.

Song, theo các chuyên gia, nước đóng chai, đóng bình kém chất lượng gây hại rất lớn đến sức khoẻ người dùng, thậm chí làm tăng nguy cơ gây ung thư. Thị trường nước đóng sẵn hiện rất đa dạng.

Bên cạnh những loại nước chính hãng, chất lượng đảm bảo thì xuất hiện nhiều loại nước đóng bình kém chất lượng. Với mức giá siêu rẻ chỉ 10 - 20 nghìn/bình 20 lít thì không rõ chất lượng thực sự của những bình nước này như thế nào.

Vỏ bình tại nhiều cơ sở sản xuất nước đóng bình được bảo quản không hợp vệ sinh, dễ nhiễm khuẩn nguy hiểm
Vỏ bình tại nhiều cơ sở sản xuất nước đóng bình được bảo quản không hợp vệ sinh, dễ nhiễm khuẩn nguy hiểm

Bà Dương Bích Trang (ở phố Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) cho biết, bà thấy quảng cáo trên mạng bình nước tinh khiết giá rẻ chỉ 15 - 20 nghìn đồng nên thử mua về dùng cho gia đình để đỡ phải đun hàng ngày.

“Tôi thấy giá cả hợp lý, tính ra còn rẻ hơn công sức và tiền điện nước khi đun tại nhà. Đại lý bán nước còn quảng cáo là nước tinh khiết, đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, tôi bất ngờ sau khi uống ngụm nước đầu tiên từ những bình nước này đã cảm thấy “tanh tanh” khó chịu nên đã bỏ gần như toàn bộ bình nước. May mấy đứa cháu nhà tôi không kịp uống ngụm nào”, bà Trang kể.

Chị Mai Hồng (ở Hoài Đức, Hà Nội) cũng gặp phải trường hợp tương tự. Gia đình chị có 1 xưởng gỗ nhỏ với chục nhân công. Để phục vụ nước cho nhân viên, chị có gọi bình nước quảng được rao bán trên mạng với giá rất rẻ.

Chị thầm nghĩ, rẻ như thế thì thật là tiện. Tuy nhiên, trong số những bình nước được giao đến cho chị đã phát hiện có một vài sợi tóc trong đó...

Chị Khánh Nhật, chủ một cửa hàng tạp hóa tại Núi Trúc (Hà Nội) cho biết, mặt hàng nước đóng bình tại cửa hàng của chị có rất nhiều loại. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến có giá lên tới 67.000 đồng, còn bán cả những bình nước có giá 19.000 - 20.000 đồng được sản xuất bởi các cơ sở tư nhân để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Theo chị Nhật, nước giá rẻ thường được bán cho nhiều nhà hàng, quán ăn, hay các nơi thi công công trình... đây là những nơi có nhu cầu sử dụng nước cao, nhất là vào thời điểm bắt đầu bước vào mùa nắng nóng.

Nguy cơ tiềm ẩn

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phan Thị Sửu - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật An toàn vệ sinh thực phẩm, Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết, quy trình sản xuất nước đóng bình để đảm bảo chất lượng phải qua nhiều bước.

Nước thô được lọc qua than hoạt tính để khử mùi, sau đó trao đổi ion khử các loại khoáng, lọc ngược để khử các vi sinh vật.

Sau đó hệ thống đóng chai phải là một môi trường rất vô trùng, có tia cực tím để chống vi sinh vật. Vì vậy, nếu để làm đúng các quy trình trên thì nước đóng bình đến tay người tiêu dùng không thể có giá rẻ đến như thế.

Nước đóng bình không đảm bảo chất lượng là nguồn gây bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Đơn cử như một số cơ sở sử dụng nước giếng khoan để lọc, nhưng do hệ thống xử lý thô sơ, sẽ dễ dàng có sự xuất hiện của vi khuẩn E. Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột...

Những kim loại nặng như chì, asen… rất độc hại, khi sử dụng lâu ngày và tích lũy trong cơ thể có khả năng gây bệnh ung thư.

Các cặn đồng, sắt từ hệ thống lọc cũ kỹ, thô sơ dễ bị xâm nhập trong quá trình sản xuất, hoặc chất độc từ bình nhựa giá rẻ khi sử dụng lâu ngày sẽ thôi nhiễm vào nước uống, gây độc cho cơ thể…

Nước đóng bình không đảm bảo chất lượng là nguồn gây bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người
Nước đóng bình không đảm bảo chất lượng là nguồn gây bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người

“Nước đóng bình hiện nay là một nguy cơ. Người ta cứ bơm ở dưới lên không qua xử lý gì. Đóng vào bình mỗi bình chỉ 15 nghìn đồng hoặc giá rẻ hơn, cho nên chứa nhiều nguy cơ nước không an toàn.

Nếu không xử lý, trong nước có thể có asen, các kim loại nặng, virut, ký sinh trùng, hoặc các nha bào của các vi sinh vật rất nguy hiểm, đặc biệt là các hóa chất độc”, ông Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chia sẻ.

Bên cạnh đó có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhựa được sử dụng để sản xuất các bình nước có chất lượng rất thấp. Việc sử dụng các bình nhựa kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Để tránh uống phải nước đóng bình kém chất lượng dễ phát sinh bệnh tật, theo các chuyên gia, thay vì dùng các loại nước đóng bình không đảm bảo chất lượng người dân nên dùng nước máy đạt tiêu chuẩn rồi đun sôi.

“Cơ thể con người có thể nhận tới 50% khoáng chất và vi chất từ nước, nếu như bây giờ lạm dụng dùng 100% nước đóng bình ấy để ăn uống, nấu nướng… thì ta đã mất 50% khoáng chất và vi chất ở trong nước do đó ta phải bổ sung lại bằng những cái khác”, PGS.TS Trần Côn, nguyên giảng viên Khoa Hóa, ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Cục An toàn thực phẩm, về phía người tiêu dùng, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, trước hết cần nâng cao nhận thức về hàng giả, hàng nhái.

Người tiêu dùng nên lựa chọn nước đóng bình của những thương hiệu đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế, mua tại các đại lý uy tín.

Khi mua cần lưu ý nhãn mác, đọc kỹ các thông tin tên thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất, thời gian sử dụng, có chứng nhận công bố đạt chuẩn. Chú ý bình và nhãn mác phải mới, không bị dán chồng lên nhãn cũ.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng ...

Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị toàn quốc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng ...

Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Vĩnh Phúc Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Vĩnh Phúc

TTTĐ - Thông tin về vụ ngộ độc khiến hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam trên địa bàn tỉnh ...

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Xem thêm