Tag
Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Mỗi người dân là một người lính cứu hỏa

Pháp luật 19/05/2023 19:15
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn Hà Nội nhằm chủ động ứng phó trước nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Đồng thời thông qua hoạt động của mô hình để truyền đạt kiến thức về pháp luật và kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân nắm rõ.
Để trường học sẵn sàng ứng phó với hỏa hoạn Bài học đau xót từ các vụ hoả hoạn Liên tiếp xảy ra hoả hoạn: Cần chủ động phòng, chống "giặc lửa" mùa nắng nóng Hà Nội: 5 người trong một gia đình thoát khỏi đám cháy lớn nhờ lối thoát nạn thứ 2 Quận Ba Đình ra mắt 43 tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Đề cao sự sáng tạo, vận dụng từ thực tiễn

Mô hình “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” là một mô hình phòng cháy mới đang được nhân rộng trên khắp cả nước. Mô hình này đáp ứng tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ).

Đồng thời tận dụng được lực lượng chữa cháy thường trực là chính người dân địa phương, qua đó góp phần xử lý nhanh đám cháy ngay từ ban đầu, tăng tối đa hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Trước hàng loạt các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, nhiều xã, phường tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ra mắt hô hình “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”. Mới đây, UBND phường Phú Lương đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” đầu tiên tại quận Hà Đông (Hà Nội), kết hợp giữa hệ thống báo cháy liên kết các hộ kinh doanh liền kề và sử dụng xe cứu hỏa tự chế lưu động trong từng tổ dân phố.

Mỗi người dân là một người lính cứu hỏa
Người dân tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy

Điểm mới trong mô hình Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy tại phường Phú Lương chính là việc người dân địa phương đã kết hợp với lực lượng chức năng trang bị các xe chữa cháy lưu động, được hoán cải từ xe chở hàng, có trọng tải hơn 1 tấn, chở theo nhiều nhiều dụng cụ chữa cháy chuyên dụng. Đồng thời, mỗi xe mang theo 4 bình cứu hỏa di động, mỗi bình chứa 35kg bột chữa cháy ABC (có thể nạp nhiều lần), khoảng cách phun từ 6-8m, hiệu quả cao trong các vụ cháy chất lỏng lẫn rắn như: xăng, dầu, khí ga, gỗ, điện…

"Các xe chữa cháy tự chế nhỏ gọn và linh hoạt này có khả năng chạy len lỏi trong từng ngõ nhỏ, bảo đảm tiếp cận đám cháy nhanh nhất", ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương chia sẻ.

Cùng với phường Phú Lương, nhiều phường thuộc quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy, đồng thời ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”.

Theo đó, UBND phường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” tại nhà số 20 đường Văn Cao (thuộc Tổ liên gia số 1 và Tổ dân phố số 1) để người dân hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy; Thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Quận ủy - HĐND - UBND quận Ba Đình và hướng dẫn của Công an quận trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Tại buổi ra mắt, người dân ngoài việc được tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy còn được tận mắt xem lực lượng chức năng công diễn phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Buổi diễn tập góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lực lượng, phương tiện tại chỗ.

Cũng trong thời gian này, phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) cũng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy số 2” và tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cho người dân tại Tổ dân phố số 7.

Tại buổi diễn tập, lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy và lực lượng chức năng tham gia đã phổ biến kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Hướng dẫn các phương pháp cá nhân tự đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cần làm tốt công tác phòng ngừa

Trung tá Nguyễn Công Hưng, Phó trưởng Công an phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên cũng cho biết: “Phường Ngọc Thụy có đặc điểm nhà dân cùng kinh doanh nhỏ lẻ nên rất dễ xảy ra cháy nổ nếu không cẩn thận. Vì vậy, việc phổ biến các kiến thức và kỹ năng về phòng cháy chữa cháy luôn là điều cần thiết đối với thực tế hiện nay.

Bên cạnh đó, việc xây dựng ra mắt và hoạt động mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy tới từng hộ gia đình, giúp người dân nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất về phòng cháy chữa cháy, làm giảm nguy cơ cháy, nổ và kịp thời xử lý khi có cháy nổ, đồng thời góp phần xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa các hộ gia đình trong khu dân cư”.

Mỗi người dân là một người lính cứu hỏa
Thiếu tá Phạm Vũ Quang - Trưởng Công an phường Liễu Giai trao tặng bình chữa cháy cho “Tổ liên gia an toàn PCCC & CNCH” tại Tổ liên gia số 1 và Tổ dân phố số 1

Với quan điểm phòng là “xây”, chữa là “chống” nên khi làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, hạn chế cháy lan và thiệt hại do cháy nổ. Chính vì thế, sau những buổi diễn tập, người dân tham gia đã được trang bị thêm kiến thức và kỹ năng cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư, tổ dân phố, nhà dân, doanh nghiệp. Người dân cũng có thể chủ động xử lý mọi tình huống cháy nổ xảy ra, đặc biệt là cháy nổ trong ngõ hẹp.

Ông Nguyễn Lê Khôi, Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết: "Phường Liễu Giai nói riêng và các phường khác trên toàn thành phố Hà Nội nói chung có đặc thù là nhiều ngõ sâu, đường giao thông không thuận lợi cho xe chữa cháy và các xe chuyên dụng hoạt động.

Ngoài ra, một số người dân còn chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy. Từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ và có khả năng phát sinh cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân. Do vậy, cháy có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào nếu như chúng ta không làm tốt công tác phòng ngừa. Đây là việc hết sức quan trọng chúng ta cần triển khai thực hiện”.

Việc thành lập nhiều Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra trong các cụm dân cư, tuyến kinh doanh đông đúc trong thời gian tới.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Xem thêm