Tag
Báo cáo ESG lần thứ ba của Lazada

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Doanh nghiệp 27/08/2024 10:51
aa
TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa chính thức công bố báo cáo tác động về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thường niên với tiêu đề “Tăng tốc đổi mới, củng cố khả năng phục hồi” cho năm tài chính 2024 (FY2024).
Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo” Lazada trở thành đối tác của UEFA EURO 2024™ tại Đông Nam Á
Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Báo cáo thường niên tiếp tục nêu ra những nỗ lực và thành tựu đã đạt được của Tập đoàn trong bốn lĩnh vực trụ cột liên quan đến ESG, bao gồm: Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng, thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai, quản lý trách nhiệm với môi trường và quản trị nền tảng hiệu quả.

Một điểm nổi bật trong báo cáo năm nay là sự ra mắt của nền tảng thu thập dữ liệu carbon nội bộ, được phát triển để theo dõi và giám sát lượng khí thải carbon của tập đoàn. Nền tảng này sử dụng một phương pháp tính toán carbon hiện đại, có khả năng liên tục điều chỉnh theo điều kiện thực tế để thu thập các thông tin với độ chính xác cao, từ đó cho phép quản lý lượng phát thải carbon một cách hiệu quả hơn. Việc áp dụng nền tảng hoàn toàn mới này giúp tập đoàn nâng cao đáng kể chất lượng và độ chính xác của dữ liệu đối với hai loại khí phát thải phạm vi 1 và phạm vi 2, từ đó gia tăng đáng kể độ chính xác của dữ liệu so với những năm trước.

Bên cạnh đó, các sáng kiến tối ưu hóa hoạt động kinh doanh đã được triển khai nhằm tiết kiệm lượng điện tiêu thụ cũng góp phần giảm 40% tổng lượng phát thải Khí nhà kính (GHG) so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng khí thải mà Lazada ghi nhận đã giảm 54% đối với khí thải ở phạm vi 1, giảm lần lượt 8% và 30% ở khí thải phạm vi 2 và phạm vi 3.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Lazada, cho biết: "Báo cáo tác động ESG lần thứ ba của Lazada đã tiếp tục thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra các tác động tích cực đến môi trường cũng như các bên liên quan chính trong hệ sinh thái thương mại điện tử vô cùng rộng lớn, trong đó bao gồm cả nhân viên, người tiêu dùng, thương hiệu, nhà bán hàng và các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Có thể nói, sự tự tin vào tương lai phát triển mạnh mẽ của Lazada bắt nguồn từ cam kết thúc đẩy tăng trưởng dài hạn thông qua việc liên tục cải tiến và bền bỉ xây dựng. Chúng tôi vẫn sẽ tập trung tạo ra giá trị thiết thực cho các bên liên quan, thúc đẩy phát triển nền kinh tế và tăng cường phát triển bền vững trên toàn khu vực".

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Báo cáo nêu bật nhiều thành tựu và bước tiến đáng chú ý mà Lazada đã đạt được trong các nỗ lực liên quan đến ESG, bao gồm các nội dung dưới đây.

Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng: Thúc đẩy đổi mới trên toàn hệ sinh thái: Lazada tận dụng các công nghệ tiên tiến để đem lại trải nghiệm mua hàng trực tuyến tốt nhất cho người tiêu dùng cũng như giúp họ có thể dễ dàng tiếp cận các thiết bị số hơn. Các ứng dụng AI hỗ trợ người mua, chẳng hạn như tính năng "Hỏi - Đáp" của Lazada, đã hỗ trợ người mua rất nhiều trong việc trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm cũng như hỗ trợ người mua trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cùng với đó, LazzieChat, chatbot đầu tiên của Lazada với sự hỗ trợ của OpenAI ChatGPT, đã chính thức được ra mắt tại Indonesia, Philippines và Singapore.

Sáng kiến thanh toán sử dụng mã QR trên toàn quốc của Lazada, nhằm đơn giản hóa quy trình thanh toán tại Singapore và Thái Lan, đã đa dạng hóa các tùy chọn phương thức thanh toán trực tuyến hơn cho người mua, giúp trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên dễ tiếp cận và toàn diện hơn cho người tiêu dùng không sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Tăng cường phát triển các doanh nghiệp tại địa phương: Lazada đã ra mắt Học viện phát triển bền vững Lazada vào tháng 10 năm 2023, một chương trình tiên phong trong việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực Đông Nam Á có thể học hỏi và trang bị những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho tương lai cũng như chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi bền vững.

Thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai: Định hình tương lai của thương mại số thông qua việc đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật số và tiếp cận cộng đồng, Lazada Indonesia đã hợp tác với Bộ Giáo dục Tây Java thông qua Phong trào Tăng tốc công tác nhân dân kỹ thuật số Indonesia (AKAR) để tổ chức chương trình đào tạo giảng viên "Naik KeLaz" cho 100 giáo viên trung học nghề; trau dồi kiến thức về tính bền vững cho nhân viên Lazada: Lazada đã triển khai học phần đào tạo nội bộ ESG đầu tiên nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về các nguyên tắc ESG, cho phép tất cả nhân viên có thể nắm rõ và áp dụng những bài học này vào hoạt động kinh doanh thực tế hàng ngày.

Quản lý trách nhiệm với môi trường: Giảm thiểu lượng phát thải carbon: Lazada đã giảm tổng lượng GHG xuống 40% so với báo cáo ESG trước đó. Lazada cũng đã áp dụng phương pháp tính toán lượng carbon với độ chính xác cao hơn.

Các sáng kiến logistics bền vững đáng chú ý: Vào tháng 9 năm 2023, Lazada Thái Lan đã ra mắt trung tâm logistics thân thiện với môi trường đầu tiên tại cơ sở logistics Tha Raeng Ramindra. Mục đích của trung tâm là để giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua ba chiến lược chính: sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng xe máy điện để vận chuyển và cung cấp đồng phục làm từ chai nhựa PET tái chế cho các đối tác giao hàng. 20% lượng điện của cơ sở này được cung cấp bởi năng lượng mặt trời.

Quản trị nền tảng hiệu quả: Tăng cường các biện pháp an ninh mạng, Lazada đã xuất sắc đào tạo cho 100% nhân viên về Quy tắc ứng xử kinh doanh và Chính sách chống hối lộ và tham nhũng trong giai đoạn thực hiện báo cáo.

Các biện pháp tốt nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR) và bảo mật các quy trình: Nền tảng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Lazada có khả năng xử lý hơn 97% yêu cầu gỡ bỏ của chủ sở hữu quyền chỉ trong vòng 72 giờ. Trong khuôn khổ của chương trình thực hiện các biện pháp chủ động, nền tảng này có thể tận dụng công nghệ tiên tiến như AI và công nghệ nhận dạng hình ảnh để xóa 85,7% số sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tỷ lệ này còn đạt tới 90% trước khi giao dịch diễn ra đối với 140 thương hiệu.

Bà Gladys Chun, Tổng Cố vấn của Tập đoàn Lazada, chia sẻ: "Công cuộc phát triển bền vững là cả một hành trình dài, cần được quản lý và lên kế hoạch một cách toàn diện. Do đó, chúng tôi tin tưởng vào tính minh bạch cũng như trách nhiệm của tập đoàn trong việc theo dõi và báo cáo. Chúng tôi tự hào về những thành tựu đã đạt được trên hành trình này sau khi đã nỗ lực thực hiện những đóng góp tích cực và có ý nghĩa không chỉ cho hệ sinh thái thương mại điện tử vô cùng rộng lớn, các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động cũng như công cuộc bảo vệ môi trường".

Báo cáo tác động ESG năm tài chính 2024 của Lazada được lập dựa trên Tiêu chuẩn Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI) 2021.

Đọc thêm

Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Doanh nghiệp

Công ty VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

TTTĐ - Ngày 14/5/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.
Tỉnh Đồng Nai phạt nặng Công ty Cổ phần Thép Vicasa - VNSteel Doanh nghiệp

Tỉnh Đồng Nai phạt nặng Công ty Cổ phần Thép Vicasa - VNSteel

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính và buộc di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch đối với Công ty Cổ phần Thép Vicasa - VNSteel do có hành vi vi phạm về môi trường.
Vinfast Hải Phòng ký kết hợp đồng bảo hiểm trị giá 3 tỷ USD Doanh nghiệp

Vinfast Hải Phòng ký kết hợp đồng bảo hiểm trị giá 3 tỷ USD

TTTĐ - Lễ ký kết Hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro tài sản tổ hợp nhà máy Vinfast Hải Phòng giai đoạn 2025 - 2026 vừa chính thức được triển khai giữa Nhà máy ô tô Vinfast, Công ty môi giới bảo hiểm BeeVN và Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong nước gồm PVI - Bảo hiểm Bảo Việt - DBV - VBI - PJICO - BIC - TechcomInsurance - BSH - GIC và PTI.
Tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá Doanh nghiệp

Tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

TTTĐ - Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước ngoặt lịch sử, mở ra kỷ nguyên đột phá cho khu vực kinh tế năng động, đồng thời khẳng định vai trò không thể thiếu của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ.
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Doanh nghiệp

Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

TTTĐ - Petrovietnam chủ động liên kết với các tập đoàn hàng đầu khu vực công - tư, tạo nên sức mạnh tổng hợp, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp ký hợp đồng nguyên tắc với OICNEW Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp ký hợp đồng nguyên tắc với OICNEW

TTTĐ - Mới đây, Bảo hiểm Bảo Việt cùng liên danh các nhà bảo hiểm đã ký kết hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho OICNEW trong các dự án về lĩnh vực y tế triển khai giai đoạn 2026 - 2036, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ cao trong hành trình phát triển bền vững.
Trao nửa triệu hộp sữa cho trẻ em nhân các sự kiện lớn Doanh nghiệp

Trao nửa triệu hộp sữa cho trẻ em nhân các sự kiện lớn

TTTĐ - Vinamilk thực hiện nhiều chương trình hướng đến trẻ em nhân các sự kiện lớn của đất nước như Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trao tặng nửa triệu hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn, tiếp đó, hơn 300.000 sản phẩm cũng đã được Vinamilk gửi đến các em thiếu nhi qua các Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tổ chức trong tháng 4, 5/2025.
Doanh nhân "hiến kế" đạt mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 Doanh nghiệp

Doanh nhân "hiến kế" đạt mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

TTTĐ - Nghị quyết số 68-NQ/TƯ đặt mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2030. Làm thế nào để từ "đòn bẩy" chính sách biến thành hiện thực tăng gấp đôi so với khoảng 1 triệu doanh nghiệp hiện tại? Theo các doanh nhân, điều này đòi hỏi một chiến lược tổng thể, vừa thúc đẩy thành lập mới, vừa nâng cao tỷ lệ tồn tại và chất lượng hoạt động của doanh nghiệp bằng những giải pháp cụ thể, thực tế.
Không thể tất cả doanh nghiệp Nhà nước đều được đầu tư bất động sản Doanh nghiệp

Không thể tất cả doanh nghiệp Nhà nước đều được đầu tư bất động sản

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, có thể không cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư kinh doanh bất động sản nhưng không phải là tất cả, bởi từng có nhiều doanh nghiệp đầu tư thua lỗ, vướng vào vòng lao lý...
Xem thêm