Tag

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ

Tin tức ANTT 22/03/2024 19:41
aa
TTTĐ - Người sử dụng ma túy ở tuổi vị thành niên đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường. Đáng lo hơn, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới pha trộn với thực phẩm được bán gần các cơ sở giáo dục, trường đại học, trung học cơ sở nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng.
Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy Cao Bằng: Đối tượng trồng cây thuốc phiện rồi tự sản xuất chất ma túy Quế Phong (Nghệ An): Xách thuê ma túy, hai cô cháu lĩnh án Bắt nhóm buôn bán ma túy sử dụng quy ước bảo mật

Nỗi lo của toàn xã hội

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Công an công bố, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Cá biệt, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, nhiều trường học ở Hà Nội liên tục phát hiện các nhóm học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Có những em mới chỉ học lớp 6 (12 tuổi). Từ những trang mạng xã hội bán công khai, chỉ cần gọi điện các đối tượng sẽ mang đến tận nơi. Đủ các loại với các giá khác nhau từ hơn 100.000 đồng đến vài triệu đồng.

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ
Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên

Đáng nói, các loại ma túy mới đa dạng về mẫu mã, thường xuyên thay đổi hình thức, màu sắc…. Do đó, nhìn những hình ảnh này nhiều phụ huynh không nghĩ có thể chứa ma túy. Không cần tiêm chích, ma túy thế hệ mới trá hình dạng tem thấm, cỏ thơm, có thể hòa tan thành một loại nước giải khát, gói trà và dễ dàng xâm nhập giới trẻ.

Một bộ phận không nhỏ người trẻ sử dụng các chất liên quan đến ma túy, ban đầu xuất phát từ những lý do rất đơn giản, như "thấy hay hay, lạ lạ, thử cho biết", "nghe bạn rủ rê", hút thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười...

Tuy nhiên, sử dụng lâu thành quen, rồi muốn tăng liều, dần dần có những người vướng vào ma túy từ lúc nào không hay. Trong khi đó, những chất ma túy mới không ngừng xuất hiện, gây khó khăn cho chính công tác xét nghiệm để xác định đó là ma túy.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Cai nghiện Ma tuý số 2, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: Trung tâm cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội thường xuyên tiếp nhận các em dưới 18 tuổi cai nghiện bắt buộc. Em ít tuổi nhất 12 tuổi, có những em điều trị xong lại tái nghiện. Điều sợ nhất ở lứa tuổi này là việc sử dụng ma túy phá hoại sức khỏe, trí tuệ, bỏ bê cả gia đình, học hành. Bản thân trung tâm và gia đình các em cũng rất lo lắng về vấn đề này.

Tăng cường đấu tranh xử lý nghiêm

Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ và học đường. Đây là những vấn đề mới và là thách thức không nhỏ trong nhận diện, đấu tranh và xử lý đối với chất hướng thần và những loại ma túy mới này.

Mới đây, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát hiện và triệt phá hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử...

Số thuốc lá điện tử có tinh dầu chứa ma túy, được bán với giá bán trên 1 triệu đồng/cây. Những gói kẹo dẻo, bánh quy tẩm chất gây nghiện, có giá trên 400.000 đồng/gói. Những gói bột pha với nước thành nước vui có giá 2 triệu đồng/gói. Nấm cũng được tẩm ma túy. Những sản phẩm này đang len lỏi ngoài thị trường.

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ
Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ

Đáng nói, các loại bánh, kẹo, thuốc lá điện tử có chứa ma túy được đăng tải trên các nhóm kín của nhóm đối tượng, nhìn bề ngoài không thể phân biệt những sản phẩm này có ma túy. Bên ngoài được trang trí bắt mắt, có hình trái cây, màu sắc rực rỡ hướng tới nhóm người sử dụng là nhóm thanh thiếu niên, nhóm người trẻ tuổi. Chỉ khi có kết quả kiểm định của lực lượng chức năng mới cho thấy những sản phẩm này đều được tẩm hoặc chứa ma túy bên trong.

Lực lượng chức năng cho biết, vì lợi nhuận các đối tượng tội phạm sẽ không từ các thủ đoạn để đưa ma túy xâm nhập vào đời sống. Ở lứa tuổi tò mò, thích khám phá, thể hiện bản thân, nhiều em đã dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các loại ma túy này mà nhiều phụ huynh không hay biết.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các loại ma túy mới được ngụy trang bằng nhiều sản phẩm khác nhau, nhất là thuốc lá điện tử đang được giới trẻ sử dụng.

Đối với công tác phòng chống ma túy trong trường học, cần sự chung tay phối hợp của lãnh đạo các trường học, giáo viên, gia đình và chính quyền địa phương, với nhiều giải pháp linh hoạt và đi vào chiều sâu. Đây cũng là nhiệm vụ cần thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt và đồng bộ.

Theo đó, các đơn vị trường học cần rà soát kế hoạch phối hợp với lực lượng công an các quận, huyện và thành phố để thực hiện hoạt động tuyên truyền, nâng cao kỹ năng về phòng chống ma túy cho giáo viên, học sinh ở các trường.

Cùng với đó, giáo viên cần được tập huấn đầy đủ các kỹ năng về nhận diện ma túy và các chất gây nghiện để có sự truyền đạt hiệu quả tới học sinh; lực lượng công an cần chủ động rà soát, tăng cường kiểm tra, nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đấu tranh phòng và chống các loại tội phạm có liên quan đến ma túy.

Đặc biệt, chính quyền các cấp cũng phải vào cuộc với các đơn vị trường học, để tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống ma túy ở trường học nói riêng, địa bàn nói chung.

Đọc thêm

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Xem thêm