Tag
Các ứng dụng giao hàng

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Thị trường - Tài chính 26/12/2023 16:47
aa
TTTĐ - Các ứng dụng giao hàng là lựa chọn số 1 giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn, nhà hàng và cửa hàng mới.
Khảo sát của Herbalife: Bốn mục tiêu hàng đầu của những người tiêu dùng Việt Nam quan tâm về sức khỏe Acecook Việt Nam triển khai ưu đãi tiếp sức người tiêu dùng Việt Nghiên cứu từ Visa: Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận Bí quyết giúp nhãn sữa gần 50 năm tuổi luôn chiếm giữ "trái tim" người tiêu dùng Việt
Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Grab vừa phát hành báo cáo về xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023, chỉ ra những xu hướng và sự thay đổi trong cách người tiêu dùng trải nghiệm các dịch vụ đặt món ăn và đi chợ online trong thời kỳ hậu COVID-19. Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng tại Đông Nam Á (ĐNA) đang đặt hàng thường xuyên hơn trước, đồng thời, họ ngày càng tương tác với GrabFood nhiều hơn cho các nhu cầu khác ngoài việc giao đồ ăn.

Riêng tại Việt Nam, 9 trên 10 (91%) người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua trước đây. Các ứng dụng giao đồ ăn hiện cũng là cách phổ biến nhất để người dùng tại ĐNA khám phá các hàng quán mới, vượt qua cả các blog ẩm thực, sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè, hay các nền tảng mạng xã hội.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Báo cáo kết hợp kết quả của cuộc khảo sát người dùng dịch vụ giao đồ ăn và đi chợ online tại ĐNA cùng dữ liệu từ nền tảng Grab cũng cho thấy hành trình ẩm thực của người dùng đang dần kết hợp giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Hơn 90% người dùng cho biết họ thường đọc các đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh trực tuyến và hơn 70% đã đặt món trực tuyến ngay khi đang ngồi tại nhà hàng.

9 trên 10 người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cho biết họ ưa chuộng các thương hiệu ẩm thực và mua sắm có trải nghiệm tích hợp hình thức trực tuyến và ngoại tuyến, trong đó các nền tảng số đang là yếu tố quan trọng trong hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại, Grab Việt Nam, cho biết: “Các nền tảng giao hàng như Grab đang ngày càng đóng vai trò không thể thiếu trong các trải nghiệm ẩm thực hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng Grab không chỉ là ứng dụng người dùng tin tưởng mỗi khi muốn đặt giao đồ ăn.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Chúng tôi còn giúp họ khám phá các hàng quán hoặc cửa hàng mới, thông qua các đánh giá trên ứng dụng để hỗ trợ họ có lựa chọn phù hợp, đồng thời không ngừng nỗ lực đưa ra những giải pháp mới cho cả những người dùng mong muốn dùng bữa tại nhà hàng.

Mục tiêu của chúng tôi là tận dụng khả năng tiếp cận, sức ảnh hưởng và sự thấu hiểu khách hàng của Grab để kích cầu cho các đối tác thương nhân của Grab. Chúng tôi hy vọng những kết quả từ báo cáo có thể hỗ trợ các đối tác hiểu rõ hơn về người tiêu dùng trực tuyến và cách làm thế nào để tương tác hiệu quả với họ”.

Báo cáo cũng thể hiện các xu hướng tiêu dùng nổi bật và đưa ra đề xuất giúp các đối tác thương nhân của Grab phát triển kinh doanh.

Các gói hội viên giúp mang lại nhiều đơn hàng hơn, với giá trị cao hơn: Tại Việt Nam, cứ 5 người chi tiêu nhiều nhất trên Grab thì có 1 người là hội viên GrabUnlimited - gói hội viên mang lại cho người dùng nhiều lợi ích hấp dẫn hàng tháng cùng các chương trình khuyến mại đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ Grab. Người dùng đăng ký gói hội viên GrabUnlimited chi tiêu nhiều hơn gấp 3 lần và đặt hàng thường xuyên hơn gấp 2,5 lần mỗi tháng so với người dùng không đăng ký GrabUnlimited. Các nhà hàng, cửa hàng muốn tiếp cận phân khúc người dùng “chi tiêu mạnh tay” này có thể cân nhắc tham gia các chiến dịch của GrabUnlimited.

Đặt đơn hàng theo nhóm gia tăng khi nhiều người quay lại làm việc tại văn phòng hơn: Đặt đơn nhóm là tính năng trên GrabFood cho phép nhiều người cùng đặt chung một đơn hàng và chia đều phí giao hàng. Tại Việt Nam, số lượng đơn đặt hàng sử dụng tính năng này trong nửa đầu năm 2023 cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Tính năng này được dùng phổ biến nhất vào giờ ăn trưa và cho các đơn hàng giao đến văn phòng công ty. Do đó, các quán ăn, nhà hàng có thể tiếp cận giới nhân viên văn phòng bằng cách áp dụng các gói ưu đãi kết hợp trong thời gian cao điểm này.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Đừng bỏ qua cơ hội trong “bữa xế”: Bữa trưa có thể là thời điểm đặt đồ ăn phổ biến nhất, nhưng các đơn hàng trong bữa xế, trong khoảng từ 3 đến 6 giờ, khi người dùng đặt đồ ăn nhẹ theo nhóm, lại có giá trị đơn hàng cao nhất. Trên thực tế, 93% người dùng tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng ăn nhẹ trong khoảng thời gian này. Vì vậy, các quán ăn, nhà hàng có thể áp dụng các gói ưu đãi cho đồ ăn nhẹ, hoặc các voucher ưu đãi GrabFood ăn tại nhà hàng để thu hút người dùng.

Ý thức bảo vệ môi trường của người dùng ngày càng nâng cao: 47% người dùng tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu thân thiện với môi trường, và 93% người dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu có các hoạt động bền vững. Tại Việt Nam, số lượng các cuốc xe, đơn đặt hàng được người dùng lựa chọn Khoản đóng góp trung hòa các-bon đã tăng gấp 12 lần từ năm 2022 đến năm 2023.

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố sinh thái trong lựa chọn dịch vụ, các thương hiệu có thể đón đầu xu hướng bằng cách điều chỉnh bao bì, ví dụ như loại bỏ các lớp đóng gói không cần thiết, hoặc chọn lựa các chất liệu đóng gói thân thiện với môi trường.

Nắm bắt các món ăn đang là trào lưu và sở thích đồ ngọt của thực khách: Tại Việt Nam, các món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong các đơn đặt hàng GrabFood năm nay chính là bún đậu mắm tôm và cà phê muối. Bên cạnh đó, trà sữa và cơm tấm đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên GrabFood.

Biết được những món ăn nào đang được tìm kiếm và lựa chọn đúng từ khóa quảng cáo sẽ giúp các nhà hàng và cửa hàng tối đa hóa khả năng hiển thị, giúp người dùng có thể tìm thấy mình trên ứng dụng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi tại Việt Nam cứ mỗi 2 người dùng thì có 1 người lướt ứng dụng Grab mà chưa nghĩ đến tên một hàng quán cụ thể nào.

Grab vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp giúp tăng cường hiển thị của đối tác nhà hàng và đối tác thương nhân trên ứng dụng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng GrabFood và GrabMart. Các giải pháp bao gồm nâng cấp trải nghiệm “Đặt đơn nhóm” với các tính năng mới như chia hóa đơn và tính năng “Ăn tại nhà hàng” cho phép người dùng khám phá các nhà hàng mới và mua trước các ưu đãi hấp dẫn để thưởng thức bữa ăn tại chỗ.

Lựa chọn số một giúp người tiêu dùng Việt khám phá các quán ăn

Đối tác nhà hàng cũng có thể tận dụng công cụ quản lý tiếp thị của GrabAds có sẵn trên ứng dụng hoặc cổng thông tin GrabMerchant để chủ động khởi tạo các chiến dịch tiếp thị cho thương hiệu một cách nhanh chóng và dễ dàng, nhằm tiếp cận người dùng mới.

Ứng dụng GrabMerchant còn triển khai các công cụ mới như dịch thực đơn cho các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Thực đơn sẽ được tự động dịch sang tiếng Anh để giúp các đối tác nhà hàng thu hút khách du lịch tốt hơn. Nhà hàng có thể xem lại thực đơn đã được dịch trong ứng dụng và cập nhật lại những nội dung chưa chính xác. Chế độ đang bận (Busy Mode) cho phép đối tác có thêm thời gian chuẩn bị đơn hàng, để các đối tác tài xế đến lấy hàng đúng lúc, qua đó người dùng có thể nhận hàng trong khung thời gian dự kiến.

Ông Mã Tuấn Trọng cho biết thêm: “Chúng tôi rất coi trọng nhu cầu của các đối tác thương nhân. Những hiểu biết hữu ích về người tiêu dùng là điều rất quan trọng đối với họ để đưa ra quyết định kinh doanh chính xác và những thông tin trong báo cáo này phần nào có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Ngoài ra, họ cũng cần một ứng dụng cho nhà bán hàng thuận tiện, với các công cụ số dễ sử dụng để quản lý đơn đặt hàng trực tuyến tốt hơn và tăng doanh thu. Vì vậy, chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến ứng dụng GrabMerchant để hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động kinh doanh của đối tác”.

Đọc thêm

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4 Thị trường - Tài chính

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng Nhịp sống phương Nam

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng

TTTĐ - Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thị trường - Tài chính

Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025 đạt 95% kế hoạch.
Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia Thị trường - Tài chính

Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia

TTTĐ - TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đánh giá, tổ chức tín dụng là hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia.
Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ Thị trường - Tài chính

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ

TTTĐ - Sáng 9/4, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh trước tác động chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ”. Tại đây, đại diện các ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đề xuất nhiều giải pháp để ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ.
Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex Thị trường - Tài chính

Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex

TTTĐ - Trên thị trường, The Wisteria đang là một cái tên nổi bật tại khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án này được các chuyên gia đánh giá là một không gian sống lý tưởng, hấp dẫn đối với các gia đình đang tìm kiếm một nơi an cư thịnh vượng và đủ đầy.
Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2025. Theo đó, đa phần doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành chế biến, chế tạo, đã phải đối mặt với nhiều thách thức.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ.
Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày Thị trường - Tài chính

Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày

Tối 7/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cập nhật tình hình với các diễn biến mới, tiếp tục thảo luận về các giải pháp sau khi phía Hoa Kỳ vừa công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm