Lựa chọn nào cho các bạn trẻ, khi không cần YouTuber Thơ Nguyễn?
Làm sống dậy lịch sử hào hùng của Việt Nam với dự án “Việt sử kiêu hùng”
“Đuốc mồi” - kênh YouTube với hướng đi mới, hấp dẫn trong cách tiếp cận văn hóa - lịch sử, cũng là một trong những kênh được chú ý nhất trong thời gian vừa qua.
Thời gian trước, một nhóm bạn trẻ với danh xưng "Việt sử kiêu hùng" đã tìm gặp diễn viên lồng tiếng Đạt Phi, cũng là giám đốc của Đạt Phi Media để khoe về một dự án mà sau này đã thay đổi cách tiếp cận lịch sử của giới trẻ.
![]() |
Nhóm Đuốc Mồi |
"Việt sử kiêu hùng" là dự án phi lợi nhuận được thực hiện với nguồn kinh phí từ hình thức gây quỹ cộng đồng. Dự án nhằm truyền cảm hứng sử Việt cho người Việt. Thông qua diễn họa, các tập phim tái hiện những nhân vật lịch sử, những trận đánh hay những sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Hình thức “kể sử” mới lạ này đã khiến khán giả ấn tượng mạnh.
![]() |
Đuốc Mồi và những dự án làm tự hào lịch sử Việt Nam |
Ngay từ những video đầu tiên, dự án "Việt sử kiêu hùng" đã nhận được ủng hộ không chỉ từ các bạn trẻ mà còn có giới chuyên gia lịch sử, nhà sản xuất phim, giới nghệ sĩ... Điển hình như nghệ sĩ Thành Lộc cũng đã dành những lời khen ngợi cho dự án.
Ngay sau khi được đăng tải trên kênh YouTube, tập phim với nội dung sâu sắc và cách thể hiện chỉn chu, nghiêm túc, đặc biệt là những hiệu ứng âm thanh được đầu tư kỹ lưỡng của ekip đã mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Tập phim ngay lập tức tạo được cơn sốt nhất định trong cộng đồng mạng với nhiều video reaction đến từ những KOL cũng như streamer đình đám.
![]() |
Các tác phẩm của Đuốc Mồi được chiếu trên nhiều nền tảng |
Từ hiệu ứng bùng nổ và sự quan tâm của cộng đồng cho những thước phim của nhóm, anh Tuấn - leader của Đuốc Mồi tâm đắc chia sẻ: “Cũng như nhiều người, mình từng rất ngại học sử vì những con số khô khan, lối truyền thụ cứng nhắc. Càng làm phim, mình càng phát hiện ra giới trẻ Việt rất mê sử, vấn đề là thiếu phương tiện và cách thức truyền thụ sinh động, gây hứng thú. Bọn mình muốn đánh thức tình yêu đó trong mọi người qua từng sản phẩm”.
Nội dung của kênh "Việt sử kiêu hùng" đã được đưa vào bài giảng của rất nhiều thầy cô giáo trên khắp cả nước. Điển hình như được đưa vào đề thi học kỳ của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM); Đề bài tập lớn của Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Đại học Bách Khoa TP HCM và bài tập cũng như tiết học thảo luận của rất nhiều trường học khác.
"Ẩm thực mẹ làm" - kênh YouTube đại diện Việt Nam thi YouTube FanFest 2020
Kênh “Ẩm thực mẹ làm” chinh phục trái tim của người xem bởi những thước phim bình dị về người mẹ với các món ăn thôn quê gắn bó với ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam.
Khởi nguồn từ chàng trai trẻ Đồng Văn Hùng - người chỉ muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc về cuộc sống đời thường của 2 mẹ con. Sau một thời gian hoạt động , kênh YouTube đã đạt gần 900.000 lượt đăng ký theo dõi.
![]() |
Ẩm thực mẹ làm, niềm tự hào của khán giả Việt Nam |
So với nhiều kênh YouTube văn hóa ẩm thực khác thì những con số trên chưa phải là nhiều. Mục đích của hai mẹ con khi làm không phải bất chấp để đạt view cao, mà muốn giới thiệu các món ăn đồng quê quen thuộc, dân dã do chính tay mẹ nấu.
Những đoạn phim Hùng quay cũng không quá cầu kỳ, chỉ đơn giản là đặt máy và ghi lại khung cảnh mẹ nấu ăn bên bếp củi với ánh lửa bập bùng, chân thật nhưng giàu sức gợi tả.
![]() |
Người mẹ ấy thường nấu những món ăn giản dị và đậm đà hương vị truyền thống như nộm đu đủ, rau lang xào tỏi, canh rau dền thịt băm, nộm hoa chuối, măng luộc chấm tương, cơm lam chấm muối lạc… đến cả món kẹo lạc, bánh chưng, cốm rang hay dưa muối.
![]() |
Người mẹ chế biến những bữa ăn bình dị |
Cứ như vậy, tiếng mẹ rửa rau, vo gạo hòa quyện cùng tiếng lá vỗ xào xạc dưới cái nắng chiều tà làm bất kỳ ai xem qua cũng phải dừng lại và muốn chạy ngay về với mẹ, ngồi bên mâm cơm nhà ngập đầy tình yêu thương.
![]() |
"Ẩm thực mẹ làm" đã trở thành kênh YouTube đại diện Việt Nam tham dự YouTube FanFest 2020 |
Mới đây nhất, kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" đã được trang chủ của Youtube giới thiệu. Đây chính là niềm tự hào của khán giả trong nước khi hình ảnh và ẩm thực của Việt Nam được chia sẻ rộng rãi đến bạn bè quốc tế.
Đuốc Mồi và Ẩm thực mẹ làm đều là những kênh YouTube do những người trẻ tâm huyết sáng lập và quản lý nội dung. Tuy chưa có quá nhiều lượt đăng ký theo dõi nhưng giữa muôn vàn nội dung trên YouTube, đây chính là niềm tự hào của khán giả Việt Nam với quốc tế.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình

Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình
